Món ăn nhà nghèo bỗng thành đặc sản: Dân Hà thành ăn hết cả tạ

Ngô nếp bung – món ăn cứu đói của nhà nghèo vùng cao một thời nay bỗng trở thành món ăn đặc sản hút khách ở Hà thành, được mọi người đua nhau mua về chế biến thành đủ các món ăn sang chảnh.

Sau 3 ngày đặt hàng, chị Dương Thị Thúy Hòa ở Đình Thôn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) hớn hở vì nhận được 2 túi ngô nếp bung. Chị nói: “Một túi bảo quản tủ đá để bữa sau ăn. Túi còn lại chia 2 đôi, một nửa bữa tối nay làm món ngô nếp bung xào hành mỡ, một nửa để mai sáng dậy sớm đồ với xôi nếp ngô cho cả nhà cùng ăn”.

Chị Hòa chia sẻ, nhà chị mọi người khá thích ăn các món chế biến từ ngô nếp bung. Do đó, chị thường cho vào xào, nấu chè, nấu xôi. Nhiều hôm chỉ đơn giản là cho vào hấp lại rồi đem trộn với đường ăn cũng thấy ngon, hấp dẫn.

mon an nha ngheo bong thanh dac san dan ha thanh an het ca ta
Ngô nếp bung - món ăn cứu đói của nhà nghèo một thời nay thành đặc sản ở Hà thành

Ngô nếp luộc, nướng hay chè ngô chị hay ăn thường xuyên. Nhưng, loại ngô nếp bung thì thời gian này chị mới được thưởng thức. Trước kia, chị chỉ được nghe ông bà, bố mẹ kể lại nó là món ăn phổ biến của nhà nghèo thời xưa, nhà thiếu gạo thường phải ăn cơm độn ngô hay ăn ngô bung trừ bữa cả tháng trời.

“Dịp này, tôi thấy trên mạng xã nhiều người rao bán ngô nếp bung đặc sản, tò mò mua ăn thử thấy rất dẻo, vị bùi, béo”. Thế nên, chị thường xuyên đặt mua loại đặc sản này của Điện Biên về ăn.

Nghe họ quảng cáo thì đây là loại ngô nếp bung được làm từ giống ngô nếp cũ của bà con đồng bào H’Mông. Bà con trồng trên nương rẫy, không chăm bón, tưới phân thuốc gì nên rất sạch. Chị mua về ăn cũng yên tâm.

mon an nha ngheo bong thanh dac san dan ha thanh an het ca ta
Trên thị trường ngô nếp bung được rao bán khá nhiều
mon an nha ngheo bong thanh dac san dan ha thanh an het ca ta
Ngô nếp bung thường được rao bán với giá 60.000-90.000 đồng/kg

Thực tế, vài tháng trở lại đây, ngô nếp bung Điện Biên được rao bán khá phổ biến ở Hà Nội với giá dao động từ 60.000-90.000 đồng/kg. Theo đó, loại đặc sản này đang rất hút khách, trở thành món ăn sang chảnh trên mâm cơm của người Hà thành.

Chị Hoàng Thị Thủy - một đầu mối bán đặc sản vùng cao ở Hai Bà Trưng (Hà Nội), thừa nhận, vì vừa lạ miệng, ăn vừa ngon nên khách Hà thành tương đối chuộng món ngô nếp bung. Song, để có món ăn này, khách cũng phải đặt trước 2-3 ngày. Bởi một tuần chị chỉ về 2 chuyến ngô bung, mỗi chuyến khoảng 50-60kg.

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Đào Hoa - một đầu mối bán sỉ ngô nếp bung ở Tổ 21 (Him Lam, Điện Biên), cho biết, chị bán ngô nếp bung sỉ đã nhiều năm nay. Khách từ các tỉnh lấy khá nhiều, đặc biệt là khách ở Hà Nội.

Theo chị Hoa, ngô nếp bung được làm bằng giống ngô của người H’Mông. Giống ngô này có đặc điểm bắp bé nhưng hạt mẩy, dày hạt, các hạt ngô màu tím, màu trắng xen lẫn nhau. Đặc biệt, ngô bung được làm từ loại ngô bánh tẻ tươi, do đó ăn lúc nào cũng dẻo, bùi, béo ngậy đặc biệt thơm ngon.

 
Nhu cầu cao, các đầu mối xuất buôn cả tạ ngô nếp bung mỗi ngày

“Đây là món ăn phổ biến của đồng vào vùng cao ở tỉnh Điện Biên nhiều năm nay. Ngày trước, mọi người gọi là món ăn cứu đói của nhà nghèo, giờ thì thành đặc sản của nhà giàu ở các tỉnh”. Chị nói và tiết lộ, dù là món ăn đơn giản nhưng càng ngày càng hút khách.

Trước kia, ngô chỉ có theo mùa, chính vụ từ tháng 7-8 dương lịch. Song, những năm gần đây do nhu cầu cao nên người dân vùng cao bắt đầu trồng quanh năm. Như nhà chị, để đủ nguồn cung cho các đầu mối lấy sỉ, chị phải bao tiêu liền một lúc mấy nương ngô nếp.

“Dịp này đắt khách, ngày nào tôi cũng xuất buôn khoảng 50-70kg ngô nếp bung cho các đầu mối. Thậm chí có ngày lượng ngô xuất đi lên tới hơn 1 tạ”. Theo chị, vì khách chủ yếu ở các tỉnh dưới xuôi, nhất là Hà Nội nên ngô bung thường phải cấp đông trước khi vận chuyển để không ảnh hưởng đến chất lượng.

Lưu Minh

  Xương rồng - món ăn đặc sản của người Mexico

Chỉ cần nghĩ tới xương rồng, nhiều người đã cảm thấy nổi da gà vì những chiếc gai sắc nhọn. Tuy nhiên, loài cây này ...

  Tứ “độc” đặc sản cá cực hiếm ở miền núi, có tiền cũng khó mua

Ở vùng núi có những loại cá đặc sản thuộc diện hàng hiếm, có tiền cũng khó kiếm, như: cá chiên, cá chạch cát, cá ...