Mối tình đầu gần 50 năm của NSƯT Thanh Kim Huệ

Với NSƯT Thanh Kim Huệ, ông xã Thanh Điền là mối tình đầu, cũng là tình cuối của bà, họ bên nhau gần nửa thế kỷ cho đến khi bị cái chết chia lìa.

Ngôi sao sáng của làng cải lương Thanh Kim Huệ vừa qua đời ở tuổi 66 sau thời gian chống chọi với bệnh ung thư. Dù đã chuẩn bị tâm lý từ mấy tháng trước, NSƯT Thanh Điền vẫn bàng hoàng khi vợ ra đi.

Tình đầu cũng là tình cuối

Ngày hôm qua, NSƯT Thanh Điền tức tốc chạy từ phim trường về nhà để kịp nhìn vợ lần cuối. Những dòng tiễn biệt vợ của nghệ sĩ Thanh Điền khiến nhiều người rơi lệ: "Cuộc hành trình này không kết thúc ở đây đâu em. Dẫu biết đó là một con đường chúng ta phải đi. Anh xin lỗi vì đã không giữ được em, Huệ ơi! Sao em nỡ bỏ anh. Anh đau lòng lắm khi thấy đôi mắt em nhìn hòa lệ vào anh rồi lịm tắt. Anh thương em mười phần, cũng không ngăn nổi dù chỉ một lần em đi...".

Nỗi đau khó xoa dịu, bởi hai nghệ sĩ Thanh Kim Huệ và Thanh Điền luôn là người đồng hành, tri kỷ, người thân thiết nhất trong nửa thế kỷ qua.

Mối tình đầu gần 50 năm của NSƯT Thanh Kim Huệ - 1
Mối tình đầu gần 50 năm của NSƯT Thanh Kim Huệ - 2
Vợ chồng nghệ sĩ Thanh Điền - Thanh Kim Huệ.

Thanh Điền gặp Thanh Kim Huệ và đem lòng mến mộ bà khi nữ nghệ sĩ chỉ mới tròn 13 tuổi. Họ bén duyên cả ở sân khấu lẫn ngoài đời rồi thành vợ chồng khi bà 19 tuổi. Vì thế, Thanh Kim Huệ gọi ông xã Thanh Điền là tình đầu và cũng là tình cuối của cuộc đời bà.

“Tôi từng nghĩ mình sẽ không kết hôn với người trong nghề nhưng duyên phận khó nói trước điều gì. Chúng tôi gặp nhau khi còn là những người trẻ và gắn bó đến hiện nay. Nói như ngôn ngữ nhiều bạn trẻ hiện nay, tôi và ông xã có mối tình trọn đời và cùng nhìn nhau già đi theo năm tháng. Đây là một niềm may mắn quá đỗi nên tôi luôn tự nhủ nâng niu mỗi ngày”, nữ nghệ sĩ từng chia sẻ.

Giọng ca vàng của làng cải lương cho biết, phẩm chất của chồng khiến bà cảm động, trân quý nhất chính là lòng dũng cảm và nhân ái. Hồi xưa, có lần ghe chở đoàn hát bị chìm, cả đoàn phải bơi vào bờ, Thanh Kim Huệ và mẹ không biết bơi, chính Thanh Điền đã đưa hai mẹ con và hỗ trợ nhiều người khác vào bờ an toàn.

Cùng qua thăng trầm và nỗi đau

Cùng làm nghệ thuật nên giữa cặp vợ chồng nghệ sĩ Thanh Điền – Thanh Kim Huệ luôn có sự đồng cảm và thấu hiểu. Như bao cặp vợ chồng khác, thời tuổi trẻ, giữa họ cũng từng xảy ra những va chạm, mâu thuẫn, ghen tuông, thậm chí có những lúc căng thẳng đến mức tưởng như cuộc hôn nhân đang đứng bên bờ vực. Nhưng vượt qua tất cả, tình nghĩa sâu dày từ thuở hoa niên và sự gắn bó khăng khít của các dợi dây gia đình và cả ý thức của người nghệ sĩ khiến họ luôn nỗ lực giữ tổ ấm. Và theo thời gian, họ luôn là người quan trọng bậc nhất trong đời nhau.

Với sự đồng hành của bạn đời, họ đều có vị trí vững chắc trong làng nghệ thuật và trong trái tim khán giả. Tổ ấm gia đình cũng vẹn tròn với hai con một trai một gái. Rồi khi biến cố lớn nhất đời xảy ra – cô con gái yêu qua đời vì bệnh hiểm nghèo cách đây mấy năm, hai vợ chồng lại năm tay cố cùng nhau vực dậy trong nỗi đau cùng cực. Mất con là cú sốc lớn nhất đời NSƯT Thanh Kim Huệ, khiến bà có lúc mất hết niềm tin vào cuộc sống.

“Tôi theo đạo Phật từ năm 14 tuổi nhưng từ lúc con gái mất khiến tôi ngộ ra lẽ vô thường của cuộc sống. Trong nhiều năm, tôi trải qua cảm xúc bi kịch, hụt hẫng, đau khổ rồi học cách chấp nhận nỗi đau để bước qua. Tôi và ông xã tự nhủ dù thế nào cũng phải bỏ lại những nỗi đau phía sau”, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ tâm sự về giai đoạn khó khăn này.

Ở tuổi U70, hai vợ chồng vẫn đối xử với nhau yêu thương, lãng mạn không kém các cặp tình nhân trẻ. Sinh nhật 66 tuổi của bà, ông viết: "Chúc mừng sinh nhật, em yêu! 46 năm bên nhau, yêu em nhiều hơn em nghĩ. Thương em đang ôm ấp mỗi ngày với một quyết tâm nghị lực mà tôi ngưỡng mộ bất kể thử thách nào. Nụ cười của em luôn khiến trái tim anh lỡ nhịp. Mãi mãi và mãi mãi...".

Mối tình đầu gần 50 năm của NSƯT Thanh Kim Huệ - 3
Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ qua ống kính của chồng.

Một điều thú vị nữa cho thấy tình yêu của Thanh Điền đối với Thanh Kim Huệ là ông rất mê chụp vợ. Dưới ống kính của chồng, nữ nghệ sĩ hiện lên xinh đẹp, trẻ trung, thoải mái thể hiện đủ mọi sắc thái từ năng động, cá tính, gợi cảm đến dịu dàng, e ấp. Đó là những biểu hiện mà mọi người hiếm khi được nhìn thấy trên sân khấu, chứng tỏ sự tin cậy, yêu thương mà họ dành cho nhau. Vì vậy mà bao nhiêu năm qua, mối tình Thanh Điền - Thanh Kim Huệ luôn được công chúng ngưỡng mộ như một biểu tượng của tình yêu son sắt trong giới nghệ sĩ.

/ vtc.vn