Mỗi năm tai nạn giao thông “xoá sổ 1 xã”

Dù đã có nhiều nỗ lực kéo giảm số người chết và bị thương nhưng tình trạng tai nạn giao thông được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định là vẫn rất nghiêm trọng và năm 2017, hơn 8.000 người đã chết vì tai nạn giao thông, tương đương với việc “xoá sổ 1 xã”.

moi nam tai nan giao thong xoa so 1 xa

Phát biểu kết luận tại hội nghị tổng kết năm 2017 của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng để giải quyết bài toán tai nạn giao thông thì phải xử lý nhiều yếu tố một cách đồng bộ. Theo thống kê, từ ngày 16.12.2016 đến 15.12.2017, cả nước xảy ra 20.080 vụ TNGT, làm chết 8.279 người, làm bị thương 17.040 người. Dù có giảm cả 3 tiêu chí nhưng việc hơn 8.000 người chết 1 năm tương đương với việc “xoá sổ 1 xã, 10 năm bằng 1 tỉnh”. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành giao thông tiếp tục có giải pháp triệt để nhằm hạn chế hơn nữa số nạn nhân vì TNGT.

Bên cạnh vấn đề TNGT, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những bất cập còn tồn tại của ngành giao thông như công tác hoàn thiện thể chế còn chậm thiếu đồng bộ, chất lượng nghị định, thông tư còn chưa phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn và là nút thắt ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội, vấn đề chất lượng quy hoạch ngành chưa cao. Phó Thủ tướng nhận định chất lượng các dự án, đặc biệt là các dự án BOT còn chưa tốt nên bộ phải nghiêm túc xem xét lại chất lượng các dự án.

Việc khai thác các dự án BOT còn nhiều bất cập gây bức xúc cho xã hội khiến nhiều nơi thành điểm nóng ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội, ảnh hưởng tới nền kinh tế.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT rà soát, tháo gỡ các rào cản, nhất là những chính sách để huy động các nguồn lực xã hội, đầu tư hạ tầng, đặc biệt là chính sách về đầu tư theo hình thức hợp tác công tư, rà soát lại các dự án quan trọng đang dở dang.

Bộ được yêu cầu khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị để sớm đầu tư các dự án quan trọng quốc gia như tuyến cao tốc Bắc – Nam, sớm hoàn thành cơ chế đặc thù, hoàn thiện quá trình chuẩn bị đầu tư, trong đó có việc tổ chức lựa chọn nhà thầu bằng hình thức đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch, hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi CHK quốc tế Long Thành để có thể sớm khởi công, đưa vào khai thác năm 2025, đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, mở rộng nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, làm kỹ, làm rõ những khúc mắc mà người dân đang băn khoăn...

Ngoài ra, Bộ cần tiếp tục tập trung xử lý bất cập trong các dự án BOT, tiếp tục rà soát tổng thể, đồng bộ các dự án BOT, xác định rõ vốn đầu tư phù hợp với pháp luật và thực tiễn, xác định được giá đảm bảo lợi ích của người dân, nhà đầu tư, nhà nước.

moi nam tai nan giao thong xoa so 1 xa Đoạn đường 8 km đi mất 6 tiếng ở Sài Gòn: Ám ảnh vòng xoay "tử thần"

Hàng chục vụ tai nạn xảy ra trong năm 2017 tại vòng xoay Mỹ Thủy và các tuyến đường vào cảng Cát Lái (TP.HCM) đã ...

moi nam tai nan giao thong xoa so 1 xa Ôtô đối đầu xe tải, 2 người tử vong

Ôtô con lưu thông trên đường Hồ Chí Minh theo hướng Đắk Lắk đi Gia Lai khi đến huyện Ea Hleo đã tông trực diện ...

/ https://laodong.vn