Moderna chuẩn bị phân phối 6 triệu vaccine COVID-19 khắp nước Mỹ

CNBC cho biết, vaccine COVID-19 của Moderna dự kiến sẽ được Mỹ phê duyệt ngày 18/12 và 6 triệu liều đầu tiên chuẩn bị được phân phối.

Ngày 14/12, giới chức Mỹ cho biết, họ đang có kế hoạch vận chuyển khoảng 6 triệu liều vaccine COVID-19 do Moderna sản xuất ngay khi hãng này nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

CNBC đưa tin McKesson, một công ty cung cấp sản phẩm y tế, sẽ nhận vaccine Moderna để đóng gói và phân phối đến 3.285 địa điểm trên khắp nước Mỹ. Song phần lớn khâu vận chuyển thuộc về những đơn vị ngoài ngành y tế và thực phẩm, như UPS hay FedEx. Họ có hệ thống tủ đông thường dùng để vận chuyển thực phẩm, vật tư y tế và có kinh nghiệm phân phối vaccine cho các bệnh khác như cúm mùa.

Moderna chuẩn bị phân phối 6 triệu vaccine COVID-19 khắp nước Mỹ - 1
Moderna chuẩn bị phân phối 6 triệu vaccine COVID-19 trên khắp nước Mỹ. (Ảnh: Reuters)

“UPS và FedEx đã được giao nhiệm vụ vận chuyển các liều vaccine COVID-19 đến các địa điểm trên khắp nước Mỹ”, Gustave Perna, phụ trách triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 của Nhà Trắng, cho hay.

Theo CNBC, vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 của Moderna có thể được phê duyệt sớm nhất vào 18/12 - một tuần sau khi vaccine của Pfizer được cấp phép sử dụng khẩn cấp. Tương tự như Pfizer, vaccine của Moderna được tiêm hai liều cách nhau 4 tuần.

“Khi quy trình của chúng tôi được vận hành, cả trong sản xuất và phân phối, nguồn cung vaccine sẽ được đáp ứng để đảm bảo an toàn cho mọi người. Chúng tôi có hai loại vaccine có hiệu quả cao và muốn đưa nó đến với người dân Mỹ”, Gustave Perna nói.

Người đứng đầu “Chiến dịch thần tốc”, Tiến sĩ Moncef Slaoui, cho biết hôm 20 triệu người Mỹ dự kiến ​​sẽ được tiêm vaccine ngừa COVID-19 cuối năm nay. 100 triệu liều dự kiến ​​sẽ được tiêm vào cuối tháng 2/2021.

Hôm 1/12, công ty công nghệ sinh học Moderna đã thông báo nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 lên FDA. Theo Moderna, thử nghiệm cho thấy ứng cử viên vaccine của công ty này có hiệu quả 94,1% trong việc ngăn ngừa virus corona chủng mới và 100% hiệu quả chống lại các trường hợp mắc COVID-19 nghiêm trọng.

Công ty này cũng khẳng định, đến nay, mức độ an toàn của loại vaccine này là “không đáng lo ngại”. Chỉ có số ít người tham gia thử nghiệm có các phản ứng như đau tại chỗ tiêm hoặc mệt mỏi.

Các lô vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer bắt đầu được vận chuyển từ cơ sở sản xuất của công ty này ở Portage, bang Michigan tới nhiều bang ở Mỹ từ sáng 13/12. Nó cũng đánh dấu nỗ lực tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử Mỹ vào thời điểm nước này ghi nhận gần 17 triệu ca bệnh và hơn 300.000 người chết vì dịch bệnh.

Pfizer là loại vaccine COVID-19 đầu tiên được cấp phép tại Mỹ, Anh, Canada và một số quốc gia khác.

Singapore phê duyệt vaccine Covid-19 của Pfizer Singapore phê duyệt vaccine Covid-19 của Pfizer

Singapore trở thành nước châu Á đầu tiên phê duyệt vaccine Covid-19 do Pfizer sản xuất, những liều đầu tiên sẽ được triển khai vào ...

Chính quyền Trump nỗ lực Chính quyền Trump nỗ lực "xây" niềm tin với vaccine Covid-19

Chính quyền Tổng thống Trump đang gấp rút triển khai một chiến dịch giáo dục cộng đồng trị giá 250 triệu USD nhằm khuyến khích ...

/ vtc.vn