Mike Pence tái xuất

Cựu phó tổng thống Mỹ lần đầu xuất hiện trước công chúng từ khi rời nhiệm sở hồi tháng 1, đề xuất hướng đi cho đảng Cộng hòa.

Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence xuất hiện hôm 29/4 trong sự kiện của nhóm bảo thủ Palmetto Family Council tại bang Nam Carolina, bang quan trọng trong vòng bầu cử sơ bộ. Ông phát biểu trong nửa tiếng và có vẻ khỏe mạnh, dù mới trải qua cuộc phẫu thuật để cấy máy tạo nhịp tim cách đây vài tuần.

Đây là lần đầu tiên Pence phát biểu trước công chúng kể từ khi chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm Kamala Harris hôm 20/1. Ông đề cập cách đảng Cộng hòa giành lại Hạ viện năm 2010 sau hai năm dưới quyền kiểm soát của đảng Dân chủ. "Chúng ta sẽ lặp lại điều đó trong 4 năm tới. Chúng ta có chương trình nghị sự giành chiến thắng và giờ nhiệm vụ của chúng ta là đưa nó đến cho người dân Mỹ", ông nói.

Mike Pence tái xuất
Pence trong sự kiện của nhóm Palmetto Family Council hôm 29/4. Ảnh: AFP.

Pence không đề cập tới khả năng chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024, nhưng bài phát biểu cho thấy ông vẫn sẽ tham gia các hoạt động của đảng Cộng hòa trong bối cảnh họ để thua tại Nhà Trắng và Thượng viện trong cuộc bầu cử năm 2020.

Cựu phó tổng thống Mỹ khẳng định ông tự hào được phụng sự bên cạnh cựu tổng thống Donald Trump suốt 4 năm, cho thấy sức ảnh hưởng lớn của Trump trong đảng Cộng hòa. "Đó là vinh dự lớn nhất cuộc đời của tôi", Pence nói. Ông cũng chỉ trích mạnh mẽ chương trình nghị sự của Tổng thống Joe Biden, đồng thời nhắc lại những thành tích của chính quyền Trump trong vấn đề an ninh quốc gia và kinh tế trước khi Covid-19 bùng phát.

Pence sống khá lặng lẽ kể từ sau khi rời nhiệm sở, nhưng ông vẫn thực hiện từng bước để duy trì ảnh hưởng, kiếm tiền và đặt nền móng cho khả năng tranh cử tổng thống.

Ông đã xây dựng quan hệ đối tác với tổ chức bảo thủ Heritage Foundation, thậm chí thảo luận về khả năng trở thành chủ tịch của tổ chức. Ông cũng tham gia nhóm bảo thủ Young America's Foundation, viết xã luận cho Daily Signal và gần đây đến thăm một tổ chức cứu trợ Cơ đốc giáo ở Bắc Carolina.

Pence còn đang thảo luận về viết sách, thường xuyên trò chuyện với các đồng minh và có kế hoạch dành phần lớn thời gian trong hai năm tới để giúp đỡ các ứng viên đảng Cộng hòa khi họ cố gắng giành lại đa số Hạ viện và Thượng viện năm 2022. Ông cũng lên kế hoạch thành lập tổ chức vận động nhằm tạo nền tảng để bảo vệ di sản của chính quyền Trump và phản đối các chính sách của Biden, khi ông cố gắng hợp nhất phong trào bảo thủ truyền thống với "chủ nghĩa Trump".

Vũ Anh (Theo Reuters)

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phẫu thuật tạo nhịp tim Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phẫu thuật tạo nhịp tim

Ông Pence trải qua cuộc phẫu thuật thành công hôm 14/4 để cấy máy tạo nhịp tim sau khi gặp các triệu chứng liên quan.

Cuộc sơ tán khỏi bạo loạn của Phó tổng thống Mỹ Cuộc sơ tán khỏi bạo loạn của Phó tổng thống Mỹ

Nỗ lực sơ tán Phó tổng thống Pence trong ngày bạo loạn xảy ra được cho là được tiến hành chậm trễ, khiến ông suýt ...

/ vnexpress.net