Metro số 1 đội vốn: Ai chịu trách nhiệm chính?

Nếu Quốc hội hay Chính phủ yêu cầu báo cáo mà chưa báo cáo về việc điều chỉnh vốn của dự án, đó là trách nhiệm Bộ KH-ĐT.

Ai chịu trách nhiệm

Liên quan tới dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM), bị đội vốn, chậm tiến độ, Bộ KH-ĐT thì cho rằng phương án tăng vốn chưa được phê duyệt, trong khi UBND TP.HCM lại khẳng định phương án đã được duyệt. Còn trách nhiệm không rõ thuộc về ai.

Thi công tuyến Metro 1. Ảnh: TTO

Cụ thể, tại buổi họp báo diễn ra ngày 8/9, ông Lê Nguyễn Minh Quang - trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, năm 2006, dự án được lên kế hoạch với tổng mức đầu tư dự toán là 17.000 tỉ đồng. Tuy nhiên sau 2 năm, con số này đã được điều chỉnh lên 47.000 tỉ đồng. Tổng mức đầu tư mới này đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt vào năm 2011.

Ông Quang còn giải thích thêm về nguyên nhân đội vốn là do tại thời điểm “thai nghén” dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 (Bến Thành Suối Tiên), đơn vị tư vấn trong nước thiếu kinh nghiệm, chưa cập nhật được giá dẫn đến nguồn vốn đầu tư của dự án đội lên hơn 1 tỷ USD.

Phản hồi lại thông tin trên, ngày 14/9, Bộ KH-ĐT gửi báo cáo đến Quốc hội và cho biết, có nhiều vấn đề chưa được làm rõ trong việc điều chỉnh tăng vốn.

"Đối với việc tăng vốn dự án này, vấn đề mấu chốt là thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án thế nào, trung ương hỗ trợ ra làm sao và TP.HCM bỏ ra bao nhiêu chưa được làm rõ, nên không có cơ sở để bố trí vốn cho phần tăng thêm này. Hơn nữa, số vốn tăng thêm quá lớn nên ai có thẩm quyền điều chỉnh và ai chịu trách nhiệm về số tăng thêm... phải cần được làm rõ", báo cáo của Bộ KH-ĐT cho biết.

Về việc này, trả lời trên Tuổi Trẻ, ông Bùi Đức Thụ, phó trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Quốc hội phê duyệt, với cơ cấu vốn trong và ngoài nước rất rõ ràng và cũng có danh mục phân bổ vốn cho từng dự án.

Do đó, nếu Quốc hội hay Chính phủ yêu cầu báo cáo mà chưa báo cáo về việc điều chỉnh vốn của dự án, đó là trách nhiệm Bộ KH-ĐT.

Ông Thụ giải thích, khi việc điều chỉnh vốn đã được phê duyệt thì phải thực hiện theo đúng cam kết, có khối lượng, đúng đối tượng, tiêu chuẩn và chế độ là giải ngân theo tiến độ.

"Nếu là vướng mắc từ phía nhà tài trợ, Nhà nước phải có trách nhiệm đôn đốc, đảm bảo thực hiện theo đúng tiến độ, cam kết.

Trường hợp nhà đầu tư đảm bảo đủ nguồn mà kế hoạch vốn ODA ghi thấp, sau tăng lên cũng cần phải báo cáo điều chỉnh tổng mức tăng lên.

Với dự án đầu tư phải báo cáo Quốc hội, Chính phủ phải tổ chức khẩn trương việc báo cáo và nếu làm chậm thì trách nhiệm thuộc về Chính phủ, mà trực tiếp là cơ quan tham mưu (Bộ KH&ĐT)", ông Thụ nói rõ.

Nói thêm về giải pháp, ông Bùi Đức Thụ cho rằng phải chỉ ra, phân tích được vướng mắc của từng khâu để có giải pháp cụ thể.

"Trường hợp dự án cần phải trình ra Quốc hội, Chính phủ thực hiện ngay để Quốc hội cho ý kiến, quyết định về chủ trương. Những gì thuộc thẩm quyền Chính phủ, phân cấp cho bộ ngành để tháo gỡ và giải quyết khó khăn trong đầu tư, cần thực hiện nghiêm, đảm bảo quản lý minh bạch và hiệu quả", ông Thụ nêu.

Vốn tăng thêm đủ xây phần thô tòa nhà cao nhất thế giới

Trước đó ngày 23/6, trong buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đào Quang Thu cũng đã thông tin, "Thủ tướng phê duyệt tổng vốn đầu tư chỉ có 19.000 tỷ, nhưng hiện nay TP.HCM đề nghị tăng lên 47.000 tỷ. Tuy nhiên số tăng này chưa được một cơ quan có thẩm quyền nào quyết định cả".

Đặc biệt với kiến nghị của TP.HCM ông Thu khẳng định cần phải báo cáo Quốc hội cho chủ trương chứ không thể tự quyết được.

Từng trả lời trên Đất Việt, TS Phạm Sanh cho biết, với tổng mức đầu tư được điều chỉnh là 236.626 triệu yên, tương đương 2.49 tỷ USD (47.000 tỷ đồng Việt Nam), tăng thêm 1,4 tỷ USD là số tiền rất lớn.

Với số tiền này, theo ông Sanh, đủ xây gần được phần thô tòa nhà cao nhất thế giới tại Dubai.

Ông cho biết, con số tăng thêm 1,4 tỷ USD này quá lớn, nhưng việc minh bạch, lý giải, phản biện, thẩm tra thẩm định, xử lý quy trách nhiệm không rõ ràng. Điều này dẫn đến hậu quả hiện nay, tạm thời đình trệ thậm chí ngừng thi công, trong bối cảnh nợ công quá lớn, luật pháp quản lý đầu tư công, quản lý nợ công càng lúc càng rõ ràng.

Vị chuyên gia nói thẳng, có lẽ TP.HCM quá kỳ vọng vào các tuyến metro nhằm giảm kẹt xe nên cách đi, cách làm phụ thuộc vào một số đơn vị và cá nhân tham mưu chuyên môn không đúng, thậm chí sai luật.

Đặc biệt, các cấp quản lý... vẫn không phát hiện làm chưa đúng luật, làm không đúng các quy định về quản lý dự án ODA.

Thậm chí các hướng dẫn về kiểm soát chi phí đầu tư (định mức, đơn giá, suất vốn, giá thiết bị, dự phòng, tỷ giá...), quá sơ hở đơn giản, dễ bị tư vấn và nhà thầu nước ngoài lẫn trong nươc lợi dụng, không phù hợp kinh tế thị trường.

TS Phạm Sanh cho rằng, "về mặt trình tự thủ tục phải xin chủ trương Quốc hội. Theo tôi, dứt khoát phải chấp hành, không né tránh lách luật. Theo đó, hồ sơ tài liệu số liệu, tham khảo hoặc tính toán đều phải hết sức minh bạch rõ ràng có tính thuyết phục cao. Tệ lắm cũng được sự ủng hộ của giới chuyên gia có tâm phản biện độc lập của TP.HCM. Từ đó, nhờ các Bộ ban ngành hỗ trợ rút nhanh thời gian thẩm tra thẩm định.

Một việc nữa không quên làm gấp là phải quy trách nhiệm rõ ràng các đơn vị tham mưu, các cá nhân có liên quan đến việc chậm trễ hiểu sai về pháp luật đầu tư", vị chuyên gia nhắc nhở.

(http://baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/metro-so-1-doi-von-ai-chiu-trach-nhiem-chinh-3343156/)

Hướng đi của tám tuyến metro 40 tỷ USD ở Hà Nội

Theo Quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, Hà Nội sẽ có tám tuyến metro với tổng chiều dài 417 km; tổng mức ...

Bao giờ các tuyến metro ở TPHCM hết... ỳ ạch?

Tính toán không sát thực tế, trượt giá, tăng khối lượng dự án... là những lý do khiến tổng vốn đầu tư 3 tuyến metro ...

TP.HCM gọi vốn metro: Không ngại doanh nghiệp Trung Quốc nếu...

Theo một số chuyên gia, vấn đề quan trọng nhất là ở khâu ký hợp đồng và giám sát thực hiện dự án có chặt ...

Hầm ngầm metro Sài Gòn dần thành hình sau 90 ngày thi công

30 công nhân vận hành robot TBM cả ngày lẫn đêm đã hoàn thành được hơn 300 mét hầm ngầm metro Bến Thành - Suối ...

/ Theo An An/Báo Đất việt (Tổng hợp)