Melbourne sắp kết thúc đợt phong tỏa lâu nhất thế giới

Thành phố Melbourne sẽ kết thúc đợt phong tỏa dài 112 ngày sau khi lần đầu tiên không ghi nhận ca nhiễm nCoV mới kể từ tháng 7.

"0 ca nhiễm nào. Lần cuối cùng bang Victoria ghi nhận 0 ca nhiễm ngày 9/6, cách đây 139 ngày. Điều đáng kinh ngạc hơn là chúng ta không ghi nhận ca nhiễm mới nào sau một chiến dịch xét nghiệm khổng lồ. Các nỗ lực đã giúp chúng tôi tự tin rằng bang đã chiến thắng virus. Đó là lý do tôi có thể xác nhận Melbourne sẽ kết thúc phong tỏa", Thủ hiến Victoria Daniel Andrews cho biết trong thông cáo hôm nay.

1215 melbourne 2 2820 1603715588
Cảnh sát tuần tra trên đường phố Melbourne hồi cuối tháng 7. Ảnh: AFP.

Bang Victoria là tâm dịch Covid-19 trong làn sóng bùng phát thứ hai tại Australia, chiếm hơn 90% trong số 905 ca tử vong trên cả nước. Trong giai đoạn cao điểm, mỗi ngày bang báo cáo thêm hơn 700 ca nhiễm nCoV mới, nhưng các biện pháp giãn cách xã hội và phong tỏa đã giúp kiểm soát dịch bệnh.

Lệnh phong tỏa nghiêm ngặt được áp đặt tại thủ phủ Melbourne cách đây 112 ngày, khi số ca nhiễm mới mỗi ngày ở thành phố vượt qua mức 100. Người dân được yêu cầu ở nhà, chỉ ra ngoài tập thể dục một giờ mỗi ngày và không được đi quá 5 km tính từ nhà, trong khi mọi nhà hàng và cơ sở kinh doanh phải đóng cửa. Melbourne vượt qua đỉnh dịch sau đó khoảng một tháng, trước khi số ca nhiễm mới giảm dần.

Thủ hiến Andrews cũng ca ngợi hơn 6 triệu cư dân bang Victoria, cho rằng chiến thắng này là nhờ họ "tuân thủ quy định và phối hợp chặt chẽ với giới chức". Lệnh phong tỏa đã gây nhiều tranh cãi tại Melbourne và dẫn tới một số cuộc biểu tình nhỏ. Một số chủ doanh nghiệp gần đây kêu gọi nới lỏng hạn chế, trong khi nhiều người vẫn ủng hộ cách tiếp cận cẩn thận của giới chức.

Australia hiện ghi nhận khoảng 27.500 ca nhiễm nCoV trong tổng số hơn 25 triệu dân. Nước này áp dụng biện pháp phỏng tỏa kết hợp với xét nghiệm diện rộng và truy vết tiếp xúc để kiểm soát đà lây nhiễm virus.

Vũ Anh (Theo Axios)

Thành phố Melbourne (Australia) nới lỏng phong tỏa, gỡ bỏ giờ giới nghiêm Thành phố Melbourne (Australia) nới lỏng phong tỏa, gỡ bỏ giờ giới nghiêm

Bắt đầu từ 12h đêm 27/9, thành phố Melbourne của Australia bước vào giai đoạn 2 của trong lộ trình nới lỏng các biện pháp ...

Australia kéo dài lệnh phong tỏa tại Melbourne thêm 2 tuần Australia kéo dài lệnh phong tỏa tại Melbourne thêm 2 tuần

Australia sẽ gia hạn các biện pháp hạn chế và phong tỏa tại thủ đô Melbourne.

/ vnexpress.net