Mẹ bầu ăn gì để phòng và trị bệnh cúm trong mùa đông

Các mẹ bầu không thể dùng thuốc tùy tiện vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. Do vậy, cần có những biện pháp an toàn giúp phòng và trị bệnh cúm

Cúm có ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

me bau an gi de phong va tri benh cum trong mua dong
Mẹ bầu cần có biện pháp an toàn phòng và trị bệnh cúm để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Nhiều tài liệu cho biết, bị cảm cúm trong vòng 3 tháng đầu thai kỳ là vô cùng nguy hiểm, bởi virus cúm có thể gây dị tật thai nhi. Đặc biệt, nếu bị cúm nặng, tình trạng sốt cao, nhiễm khuẩn và nhiễm độc do virus gây ra có thể làm cho thai nhi bị lưu và gây sảy thai. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, cúm có thể gây sứt môi, đục thủy tinh thể hoặc nhiều dị tật khác cho thai nhi.

Do vậy, việc phòng ngừa nguy cơ bị cảm và giữ gìn sức khỏe tốt là điều cần làm hơn hết đối với phụ nữ trong 3 tháng đầu và trong cả quá trình mang thai.

Các phương pháp phòng và trị cúm an toàn cho bà bầu

1. Uống nước tỏi giã. Giã tỏi nhỏ rồi pha với nước uống. Loại nước này tuy hơi khó uống nhưng có tác dụng tốt với bà bầu bị cúm. Ngoài ra, trong suốt quá trình mang thai bà bầu cũng nên ăn tỏi nhiều hơn bình thường, có thể kết hợp tỏi trong các món ăn sẽ giúp bạn phòng tránh cúm.

2. Nước gừng đường đỏ. Khi bị lạnh hoặc có dấu hiệu sắp bị cảm lạnh, bà bầu nên uống một cốc nước gừng đường đỏ nóng, sau đó lên giường ngủ một giấc sẽ thấy đỡ mệt hơn. Cũng có thể ăn củ hành sống, tỏi tươi để phòng cảm và khống chế vi khuẩn gây bệnh cho đường ruột.

3. Súc miệng bằng nước muối. Các chuyên gia khuyên rằng, bà bầu nên súc miệng bằng nước muối vào sáng sớm sau đó uống nửa cốc nước lọc, như thế không những giúp phòng cảm mà còn rất có ích cho sức khỏe răng lợi. Trong suốt thời kỳ mang thai, nếu bà bầu bị chảy máu chân răng sẽ dễ mắc viêm lợi.

4. Duy trì độ ẩm trong phòng. Mùa đông độ ẩm không khí thấp, nếu dùng thêm sưởi trong phòng thì không khí dễ bị khô, mà không khí khô tạo điều kiện cho virus sinh trưởng và phát triển trong đường hô hấp. Vì vậy, mẹ bầu nên sử dụng máy làm ẩm và giữ độ ẩm trong phòng khoảng 45% là tốt nhất.

5. Uống đủ nước mỗi ngày. Uống nước đầy đủ có tác dụng phòng cúm và viêm họng, mỗi ngày nên uống từ 1,5 – 2 lít nước các mẹ nhé.

6. Hạn chế tiếp xúc chỗ đông người khi có dịch bệnh. Nếu đang có dịch bệnh, khả năng lây truyền bệnh khá cao nên các mẹ bầu nên hạn chế tới các nơi đông người.

7. Nghỉ ngơi hợp lý. Trong thời gian mang thai, chế độ nghỉ ngơi hợp lý là cần thiết để phục hồi năng lượng và sức khỏe cho bà bầu. Hãy dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để thư giãn nghỉ ngơi. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên vận động để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể phòng chống cúm.

8. Bổ sung đầy đủ các viên uống đa vi chất: Nên chọn các loại viên uống có chứa cả kẽm và vitamin C. Bởi khi được cung cấp kẽm đầy đủ, chức năng miễn dịch của đường hô hấp sẽ tăng lên. Bên cạnh đó, vitamin C có tác dụng loại trừ các loại chất có hại, oxy hóa trong cơ thể, đồng thời có chức năng phòng chống và nâng cao vận động lông tơ, mao mạch đường hô hấp. Việc bổ sung này sẽ giúp bà bầu nâng cao chức năng miễn dịch, giúp đẩy nhanh bệnh cúm giai đoạn này.

9. Tiêm phòng cúm. Đối với chị em phụ nữ trước khi có ý định có thai nên tiêm phòng cúm trước 3 tháng để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi trong bụng. Hiện các mũi tiêm phòng 3 trong 1 (sởi, quai bị, rubella) khá phổ biến và sử dụng rộng rãi vì thế các mẹ bầu nên chủ động tiêm phòng để phòng ngừa cúm.

me bau an gi de phong va tri benh cum trong mua dong 4 cách giúp ngăn lây nhiễm cúm ở công sở

Thay đổi thời tiết vào dịp cuối năm là điều kiện thuận lợi cho bệnh cúm phát triển. Trong khi đó, môi trường làm việc ...

me bau an gi de phong va tri benh cum trong mua dong Mẹ bầu cẩn trọng với những bài thuốc an thai \'truyền miệng\'

Khi có thai, vì quá chăm lo cho thiên chức làm mẹ, nhiều chị em phụ nữ đã chủ động tự tìm hiểu thông tin ...

/ Báo An ninh Thủ đô