Máy bay rơi ở Indonesia từng hỏng đồng hồ trong 4 chuyến bay liên tiếp

Dữ liệu hộp đen cho thấy chiếc Boeing 737 của Lion Air bị hỏng thiết bị hiển thị tốc độ từ lâu trước khi lao xuống biển.

Giám đốc Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia (KNKT) Soerjanto Tjahjono hôm nay cho biết đồng hồ đo tốc độ trên máy bay Boeing 737 MAX 8 của Lion Air đã bị hỏng trong ít nhất 4 chuyến bay, gồm cả chuyến bay cuối cùng ngày 29/10. Vấn đề này được phát hiện sau khi nhà chức trách trích xuất 69 giờ dữ liệu từ hộp đen ghi thông số chuyến bay, Reuters đưa tin.

Quan chức KNKT cho rằng còn quá sớm để kết luận nguyên nhân tai nạn, cũng như vai trò của hỏng hóc đồng hồ tốc độ trong sự cố này. Hiện các nhà điều tra chưa xác định được vấn đề xuất phát từ lỗi cơ khí hay quá trình bảo dưỡng, cũng như đang đánh giá mức độ hư hại và cách nhân viên kỹ thuật sửa chữa thiết bị.

"Giới chức Indonesia cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) và nhà sản xuất máy bay đang xây dựng quy trình kiểm tra chi tiết với đồng hồ đo tốc độ", giám đốc KNKT phát biểu. Cơ quan này đã đề nghị nhà chức trách Mỹ và tập đoàn Boeing đưa ra giải pháp nhằm ngăn sự cố tương tự tái diễn với dòng 737 trên khắp thế giới.

may bay roi o indonesia tung hong dong ho trong 4 chuyen bay lien tiep
Chiếc Boeing 737 của Lion Air trong một chuyến bay trước khi gặp nạn. Ảnh: Jetphotos.

Hộp đen đầu tiên ghi dữ liệu chuyến bay được thợ lặn tìm thấy hôm 1/11 trong tình trạng hư hỏng nặng, buộc các nhà điều tra áp dụng cách đặc biệt để lấy thông tin từ nó. Thiết bị ghi âm buồng lái vẫn nằm dưới đáy biển, song đội tìm kiếm đã khoanh vùng khu vực cần rà soát nhờ tín hiệu định vị yếu.

Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Lion Air rơi xuống biển chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ Jakarta ngày 29/10, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Đây là thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Indonesia kể từ năm 1997.

Trước khi phi cơ lao xuống biển, phi công đã xin phép đài không lưu cho quay trở lại sân bay. Cựu điều tra viên Scott Dunham thuộc NTSB nhận định máy bay đã va chạm với mặt nước ở tốc độ ít nhất là 1.000 km/h, khiến phi cơ vỡ nát và thi thể các nạn nhân không còn nguyên vẹn.

may bay roi o indonesia tung hong dong ho trong 4 chuyen bay lien tiep Indonesia đã tải xong dữ liệu từ hộp đen máy bay lao xuống biển

Thông tin từ thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay sẽ giúp lý giải vì sao một chiếc phi cơ gần như mới lại có ...

may bay roi o indonesia tung hong dong ho trong 4 chuyen bay lien tiep Người nhà nạn nhân máy bay rơi ở Indonesia nổi giận với Lion Air

Gia đình các hành khách trên chuyến bay JT610 yêu cầu hãng hàng không trả lời tại sao máy bay bị lỗi mà vẫn được ...

/ VnExpress