Máy bay "ngày tận thế" của Nga bất ngờ bị trộm đột nhập

Nhóm trộm không rõ danh tính đã tự tìm kiếm thiết bị từ bên trong một trong những “máy bay ngày tận thế” Il-80 Maxdome hiếm hoi của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Hãng truyền thông nhà nước RIA Novosti của Nga đưa tin hôm 8/12 cho biết một vụ trộm cắp đã xảy ra trong chuyên cơ quân sự hàng đầu của Nga Ilyushin II-80. Cụ thể, vụ trộm xảy ra vào ngày 4/12, khi chiếc máy bay đang được bảo trì ở thành phố Tangarog, phía Tây Nam nước Nga.

Ilyushin II-80 là chiếc máy bay chuyển đổi, đóng vai trò tương tự như E-4B của không quân Mỹ, như một sở chỉ huy chiến lược trên không trong thời gian xảy ra xung đột hạt nhân.

Mặc dù không rõ chính xác thời điểm thực hiện cuộc đột kích nhưng trong khi vụ việc diễn ra, chiếc II-80 đang được bảo dưỡng khi “những người không rõ danh tính đã mở nắp hầm hàng hóa” và đánh cắp thứ được mô tả là “thiết bị vô tuyến”.

Máy bay 'ngày tận thế' của Nga bất ngờ bị trộm đột nhập  - Ảnh 1

Chuyên cơ quân sự hàng đầu của Nga Ilyushin II-80. Ảnh: The Drive.

Thực tế là máy bay đang được bảo dưỡng và việc này đang diễn ra tại một sân bay ở vùng Rostov, cho thấy sự cố đã xảy ra tại cơ sở của công ty Beriev ở Taganrog.

Ngoài việc là một phòng thiết kế và sản xuất máy bay, chuyên về máy bay đổ bộ, Beriev chịu trách nhiệm trang bị và nâng cấp thiết bị cho một số máy bay đặc nhiệm khác nhau do Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga vận hành.

Báo cáo của RIA Novosti cũng đề cập rằng cảnh sát đã nói chuyện với một đại diện của công ty Beriev, theo một quan chức giấu tên từ cơ quan giao thông của Bộ Nội vụ Nga ở Quận Liên bang Bắc Caucasian, nơi có Taganrog. Người phát ngôn của Bộ Nội vụ xác nhận rằng một cuộc điều tra hiện đang được tiến hành. Hiện tại có 4 mẫu II-80 đang được sử dụng.

Máy bay 'ngày tận thế' của Nga bất ngờ bị trộm đột nhập  - Ảnh 2

Một chiếc Il-80 tại căn cứ không quân Chkalovsky. Ảnh: Wikimedia Commons.

Trong trường hợp xảy ra chiến tranh toàn diện, chiếc II-80 sẽ được huy động để chở tổng thống Nga. Không giống như các máy bay tổng thống trong phi đội Rossiya, về cơ bản là phiên bản VIP của máy bay tiêu chuẩn, II-80 được bảo vệ toàn diện hơn trước tác động của vụ nổ hạt nhân và là một phần tích hợp đầy đủ của hệ thống chỉ huy của lực lượng hạt nhân Nga.

Do đó, từ trên tàu, tổng thống có thể ra lệnh phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa từ đất liền hoặc trên biển hay đưa ra các quyết định chiến đấu quan trọng khác.

Nhiệm vụ trọng tâm của Il-80 được gọi là Zveno-S và bao gồm một bộ liên lạc tiên tiến, các ăng-ten vệ tinh được mang trong một bộ phận hình chiếc xuồng khổng lồ phía trên thân máy bay phía trước. Hai khoang dưới cánh lớn, mỗi khoang mang một động cơ tuabin đóng vai trò là nguồn cung cấp năng lượng bổ sung cho thiết bị trên tàu.

Nhiều ăng-ten và bộ trợ lực khác được đặt rải rác xung quanh thân máy bay, với một cấu hình khác nhau trên mỗi chiếc trong số bốn máy bay. Một khoang được trang bị ở mạn trái của thân máy bay phía sau chứa ăng ten dây kéo Fregat, một hệ thống tần số rất thấp (VLF) để liên lạc với các tàu ngầm tên lửa đạn đạo chìm, giống như cách thức hoạt động giống như E-6B Hermes của hải quân Mỹ.

Bích Thảo (Theo The Drive)

Hai máy bay chở khách của Nga hạ cánh khẩn cấp do dọa đánh bom Hai máy bay chở khách của Nga hạ cánh khẩn cấp do dọa đánh bom
“Máy bay ngày tận thế” của Mỹ và Nga “Máy bay ngày tận thế” của Mỹ và Nga
Nga nâng cấp máy bay 'ngày tận thế' khiến E-4B lép vế Nga nâng cấp máy bay 'ngày tận thế' khiến E-4B lép vế

/ www.doisongphapluat.com