Máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay qua Biển Đông giữa căng thẳng với Trung Quốc

2 máy bay ném bom B-52 của Mỹ hôm 16/10 đã bay qua các đảo nhân tạo bị Bắc Kinh chiếm đóng trái phép trên Biển Đông, Lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương trong một tuyên bố đưa ra hôm 18/10 cho biết.

"2 máy bay ném bom chiến đấu B-52H xuất phát từ căn cứ quân sự ở Guam đã tham gia vào một nhiệm vụ bay huấn luyện thường kỳ ở khu vực xung quanh Biển Đông. Đây là một phần trong Chiến dịch hiện diện liên tục các oanh tạc cơ (CBP) của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ", tuyên bố nêu rõ. CBP bắt đầu được không quân Mỹ triển khai từ tháng 3/2004.

Lầu Năm Góc không xác nhận 2 chiếc B-52 đã bay qua các thực thể nào, nhưng Lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương khẳng định chuyến bay diễn tập của các oanh tạc cơ này "phù hợp với luật pháp quốc tế và cam kết lâu dài của Mỹ với một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở".

may bay nem bom b 52 cua my bay qua bien dong giua cang thang voi trung quoc

Một chiếc B-52 của Không quân Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Randall G. Schriver - Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc trách các vấn đề an ninh Châu Á – Thái Bình Dương, Trung Quốc thời gian gần đây đã bắt đầu có những bước đi nguy hiểm hơn buộc Mỹ phải đưa ra các phản ứng đáp trả thích hợp.

Thông tin về hoạt động mới của các oanh tạc cơ Mỹ trên Biển Đông xuất hiện không lâu sau khi các quan chức Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà đã đồng ý gặp người đồng cấp James Mattis. Cuộc gặp từng bị hủy bỏ sau tranh chấp liên quan tới lệnh trừng phạt Mỹ áp đặt lên một cơ quan quân sự Trung Quốc vì mua vũ khí của Nga.

Hồi đầu tháng 10, phát ngôn viên Hạm đội Mỹ-Thái Bình Dương Charles Brown trong một cuộc phỏng vấn với CNN cho biết tàu khu trục Luyang của Trung Quốc đã tiếp cận không an toàn và không chuyên nghiệp với khu trục hạm USS Decatur, khi chiến hạm Mỹ thực hiện hoạt động tuần tra trong vùng biển quốc tế gần các bãi đá bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 30/9.

Mặc cho phản ứng gay gắt của Trung Quốc trước sự hiện diện của lực lượng Mỹ trong khu vực, Mỹ tuyên bố vẫn sẽ tiếp tục thực hiện các chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải trên các vùng biển thế giới.

"Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục thực hiện các quyền của chúng tôi theo luật pháp quốc tế và khuyến khích các đối tác của chúng tôi làm như vậy", Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Đông Nam Á Joseph Felter nhấn mạnh.

may bay nem bom b 52 cua my bay qua bien dong giua cang thang voi trung quoc Cabin bốc khói nghi ngút, máy bay chở Đệ nhất phu nhân Mỹ phải hạ cánh khẩn

Máy bay chở Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump buộc phải quay đầu trở về căn cứ không quân ở Maryland sau khi khói ...

may bay nem bom b 52 cua my bay qua bien dong giua cang thang voi trung quoc Biển Đông: Máy bay ném bom Mỹ vờn quanh khu vực Trung Quốc chiếm trái phép

Lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ hôm 16-10 bay gần các khu ...

may bay nem bom b 52 cua my bay qua bien dong giua cang thang voi trung quoc Mắt thần Syria tóm sống trinh sát Israel khi dò la S-300

(Vũ khí) - Hôm 16/10, một chiếc trinh sát cơ RC-135W bất ngờ xuất hiện gần nơi triển khai S-300. Tuy nhiên, mọi hành vi ...

may bay nem bom b 52 cua my bay qua bien dong giua cang thang voi trung quoc Thu nhập chuyên gia bảo dưỡng máy bay cao nhất 3 tỷ đồng mỗi năm

Chuyên gia tại Công ty TNHH Dịch vụ bảo dưỡng máy bay cảng hàng không miền Nam có lương cao nhất đạt 245 triệu đồng ...

/ https://vtc.vn