Máy bay Indonesia "vỡ nát khi va chạm mặt biển"

Dựa trên phạm vi mảnh vỡ được tìm thấy, điều tra viên nhận định máy bay của Sriwijaya Air có thể vỡ nát khi lao xuống mặt biển.

"Chúng tôi không biết chắc chắn, nhưng nhận thấy các mảnh vỡ nằm rải rác trong khu vực không quá rộng", Nurcahyo Utomo, điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia (KNKT), hôm nay cho biết.

Utomo cũng loại trừ giả thuyết cho rằng chiếc máy bay đã nổ tung giữa không trung. "Máy bay có thể đã bị vỡ nát khi chạm mặt biển, vì nếu nó phát nổ giữa không trung, các mảnh vỡ sẽ phân tán rộng hơn", ông nói thêm.

Chiếc Boeing 737-500 chở theo 50 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, đều là công dân Indonesia, lao xuống biển khoảng 4 phút sau khi rời sân bay Soekarno-Hatta ở thủ đô Jakarta, Indonesia chiều 9/1. Giới chức Indonesia gấp rút tổ chức chiến dịch tìm kiếm cứu nạn, song không có hy vọng tìm thấy người sống sót.

3918 roi may bay 1113 1610327414
Hải quân Indonesia hôm 10/1 cầm một mảnh vỡ được tin là thuộc về máy bay gặp nạn của Sriwijaya Air trong lúc tìm kiếm trên vùng biển ngoài khơi Jakarta. Ảnh: Reuters.

Phi công trên máy bay không phát tín hiệu cầu cứu trước khi phi cơ lao xuống biển trong điều kiện thời tiết xấu. Giới chức Indonesia đến nay chưa đưa ra bất cứ nhận định nào về nguyên nhân tai nạn.

Lực lượng chức năng Indonesia điều ít nhất 10 chiến hạm cùng các xuồng cứu hộ và máy bay lùng sục vùng biển giữa hai đảo Laki và Lancang, ngoài khơi Jakarta, nơi có độ sâu khoảng 20 đến 23 mét. Đội cứu nạn phát hiện nhiều mảnh vỡ máy bay cùng hành lý và những mảnh thi thể hành khách trên máy bay.

Giói chức Indonesia hôm 10/1 thông báo đã xác định được vị trí hai hộp đen của máy bay xấu số. Việc tìm thấy hộp đen được kỳ vọng sẽ cung cấp thông tin quan trọng để các điều tra viên hiểu điều gì đã xảy ra trên chiếc máy bay gặp nạn.

Máy bay Boeing 737-500 đang được các hãng hàng không loại bỏ dần để chuyển sang các mẫu tiết kiệm nhiên liệu hơn. Theo thông tin đăng kiểm, chiếc Boeing 737-500 gặp nạn đã 26 tuổi, nhưng vẫn trong tình trạng tốt.

Sriwijaya Air là hãng hàng không giá rẻ được thành lập năm 2003 có trụ sở tại Jakarta, chủ yếu vận hành các chuyến bay nội địa và Đông Nam Á, sở hữu khoảng 19 máy bay Boeing. Sriwijaya Air có hồ sơ an toàn tốt, chưa gặp tai nạn chết người nào trước đây.

3914 do hoa roi may bay 3894 1610327414
Đường bay của chiếc Boeing 737-500 thuộc hãng Sriwijaya Air rơi hôm 9/1. Đồ họa: AFP.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Indonesia xác định được vị trí hai hộp đen của máy bay rơi Indonesia xác định được vị trí hai hộp đen của máy bay rơi
Indonesia tìm thấy nhiều mảnh thi thể và mảnh vỡ kim loại máy bay trên biển Indonesia tìm thấy nhiều mảnh thi thể và mảnh vỡ kim loại máy bay trên biển
Trục vớt mảnh máy bay Indonesia từ độ sâu 23 mét Trục vớt mảnh máy bay Indonesia từ độ sâu 23 mét
/ vnexpress.net