Máy bay có thu lôi, vì sao nhân viên kỹ thuật vẫn bị sét đánh chết?

Máy bay có hệ thống thu lôi, nhưng chỉ đảm bảo người ở trong không bị sét đánh, còn không thể đảm bảo ở bên ngoài, nên nhân viên kiểm tra máy bay vẫn có thể gặp nạn

Vào lúc 18h05 tối qua (22/9), tại sân bay Nội Bài, nhân viên của Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay (Vaeco) tên là N.V.B (40 tuổi) trong lúc đang kiểm tra kỹ thuật máy bay chuẩn bị cất cánh thì bị sét đánh tử vong.

Máy bay có thu lôi, vì sao nhân viên kỹ thuật vẫn bị sét đánh chết? - 1
Bản thân máy bay có hệ thống thu lôi, nhưng chỉ đảm bảo người ở trong máy bay sẽ không bị sét đánh, còn không thể đảm bảo ở bên ngoài, nên nhân viên kỹ thuật kiểm tra máy bay vẫn có thể bị sét đánh.

Theo ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, thười điểm anh B đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay VN7715 chuẩn bị khởi hành đi Vinh (Nghệ An) thì trời mưa giông to kèm theo sấm sét, bất ngờ anh N.V.B bị sét đánh trúng. Ngay sau đó, anh B được đưa đi cấp cứu nhưng đã không qua khỏi.

Ngày 23/9, chia sẻ với báo chí, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) Nguyễn Đức Hùng xác nhận sự việc và cho biết, nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong là thợ sửa chữa máy bay của Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay Vaeco, thuộc quản lý của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

Ông Nguyễn Đức Hùng cho hay, thời điểm xảy ra sự cố, tại sân bay Nội Bài đang mưa giông, sấm sét.

Việc máy bay bị sét đánh hay sét đánh các thiết bị trong sân bay đã xảy ra không ít nhưng đây là lần đầu tiên một nhân viên đang làm việc trong sân bay bị sét đánh tử vong”, ông Hùng cho biết.

Về một số ý kiến cho rằng, máy bay được lắp hệ thống thu lôi nên việc nhân viên kỹ thuật vẫn bị sét đánh là điều khó lý giải, ông Nguyễn Mạnh Hòa, nguyên Trưởng ban Kỹ thuật – Công nghệ (Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam- ACV) cho rằng, có thể trường hợp này sét đánh vào sân chứ không phải sét đánh vào thân máy bay.

Cho dù có thể có những cột ăng ten cực lớn ở bên cạnh nhưng khả năng hút sét cũng chỉ đạt 99,9%, tức là vẫn có thể lọt ra ngoài được”, ông Hòa phân tích.

Vị chuyên gia của ACV cho biết thêm, bản thân máy bay có hệ thống thu lôi, nhưng chỉ đảm bảo người ở trong máy bay sẽ không bị sét đánh, còn không thể đảm bảo ở bên ngoài.

Cũng theo vị chuyên gia kỹ thuật hàng không này, bản thân tại các đường băng, sân đỗ của sân bay có rất nhiều công cụ kỹ thuật, sắt thép là những vật dễ hút sét, do đó thường có các vụ sét đánh ở sân bay.

Hệ thống chống sét ở các sân bay được bố trí tối đa, có cả ở những cột đèn, đường băng. Nhưng đã gọi là trời đánh thì có độ rủi ro nhất định, không thể đề phòng 100%”, ông Hòa nhìn nhận.

Ngay sau khi nhận thông tin về vụ việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã chỉ đạo các đơn vị có trách nhiệm trong ngành hàng không quan tâm, thăm hỏi chu đáo và cùng gia quyến lo hậu sự cho nhân viên xấu số.

Ấn Độ: Mưa bão lớn, sét đánh chết hơn 100 người trong một ngày Ấn Độ: Mưa bão lớn, sét đánh chết hơn 100 người trong một ngày
Mỹ: Kinh hoàng chứng kiến cảnh tượng sét đánh trúng tượng đài Washington Mỹ: Kinh hoàng chứng kiến cảnh tượng sét đánh trúng tượng đài Washington

/ vtc.vn