Máy bay Ấn Độ chở 190 công dân hồi hương trượt khỏi đường băng, vỡ đôi

Máy bay chở khách của Air India Express đưa công dân Ấn Độ bị mắc kẹt do đại dịch COVID-19 hồi hương bị trượt khỏi đường băng trong mưa lớn gần thành phố Kozhikode, miền nam Ấn Độ hôm 7.8.

Trong vụ tai nạn máy bay mới nhất ở Ấn Độ, ít nhất 17 người chết và hơn 100 người khác bị thương, Reuters thông tin.

Máy bay Boeing-737 từ Dubai đến sân bay quốc tế Calicut chở 190 hành khách và phi hành đoàn, trong đó có 10 trẻ sơ sinh, theo thông cáo từ Bộ Hàng không dân dụng Ấn Độ.

Video về hiện trường vụ tai nạn cho thấy nhân viên cứu hộ di chuyển quanh đống đổ nát trong cơn mưa tầm tã. Reuters dẫn lời giới chức cho biết, máy bay đã bị gãy thành ít nhất 2 phần sau khi rơi xuống một thung lũng sâu 10m.

"Do điều kiện thời tiết, phi công không thể hạ cánh lần đầu nên anh ấy đã quay đầu lại và tìm cách hạ cánh từ hướng khác" - Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Hardeep Singh Puri chia sẻ trên đài truyền hình quốc gia DD News. Ông lưu ý rằng, chỉ có kết quả điều tra mới xác định được chính xác nguyên nhân tai nạn.

Thông tin trên trang chuyên theo dõi các chuyến bay FlightRadar24 cho thấy, chiếc máy bay chở 190 người ở Ấn Độ đã bay vòng quanh sân bay nhiều lần, Bloomberg cho biết.

The News Minute dẫn các nguồn tin nói rằng, các chuyến bay đến sân bay Calicut thường được chuyển hướng đến các sân bay gần đó khi thời tiết xấu.

Hiện trường vụ máy bay Ấn Độ trượt khỏi đường băng vỡ đôi. Ảnh: Straits Times.
Hiện trường vụ máy bay Ấn Độ trượt khỏi đường băng vỡ đôi. Ảnh: Straits Times.

Bộ trưởng Hardeep Singh Puri cho biết, giới chức đã cứu được hầu hết các hành khách vì máy bay không bắt lửa sau khi trượt ở cuối đường băng.

“Tin tốt là máy bay đã vỡ và chúng tôi có thể tiếp cận các hành khách" - ông Puri nói. Theo ông, các hoạt động cứu hộ đã hoàn tất.

Văn phòng thủ hiến bang Kerala - nơi có sân bay Calicut và là bang có rất đông công dân Ấn Độ làm việc tại Trung Đông - thông tin, có 17 người chết và 173 người nhập viện.

Truyền thông địa phương lưu ý, máy bay đã trượt khỏi đường băng ở Calicut và lao mũi xuống đất trước.

Sân bay Calicut còn được biết đến với tên là sân bay Kozhikode và sân bay Karipur.

Đây là vụ tai nạn máy bay chở khách tồi tệ nhất của Ấn Độ kể từ năm 2010, khi một chuyến bay khác của Air India Express từ Dubai trượt khỏi đường băng cao nhất ở Mangalore - thành phố ở phía nam của nước này và lao xuống một ngọn đồi, khiến 158 người thiệt mạng.

Ấn Độ đã ngừng mọi hoạt động di chuyển hàng không vào cuối tháng 3 trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch COVID-19. Nước này mới bắt đầu lại hoạt động hàng không quốc tế hạn chế.

Chuyến bay gặp nạn của Air India Express mang số hiệu AXB1344 là chuyến bay hồi hương do chính phủ điều phối dành cho công dân Ấn Độ không thể trở về nhà vì những hạn chế đi lại.

"Đau đớn vì tai nạn máy bay ở Kozhikode. Tôi xin chia sẻ với những người đã mất người thân yêu. Chúc cho những người bị thương bình phục nhanh nhất" - Thủ tướng Narendra Modi chia sẻ trên Twitter.

Ấn Độ không mở các hoạt động bay quốc tế do đại dịch nhưng đã thực hiện nhiều chuyến bay hồi hương và tạo "bong bóng hàng không" với một số quốc gia, trong đó có cả Mỹ và Đức.

Khoảng 950.000 người Ấn Độ đã trở về nhà trên các chuyến bay hồi hương của sứ mệnh Vande Bharat, Bộ Ngoại giao Ấn Độ thông tin hôm 6.8.

Cập nhật dịch COVID-19 ở Ấn Độ theo dữ liệu tử Worldometers tính tới sáng 8.8 cho thấy, Ấn Độ đang xếp thứ 3 thế giới về số ca mắc với hơn 2 triệu ca và 42.578 người chết.

Bang Kerala của Ấn Độ đã bị ảnh hưởng bởi những trận mưa lớn gây ra sạt lở đất hôm 7.8 tại quận Idukki khiến ít nhất 15 công nhân vườn chè thiệt mạng. Lực lượng cứu hộ đã được huy động để tìm kiếm hơn 50 người được cho là bị mắc kẹt do sạt lở.

Ấn Độ thu giữ 740 tấn hóa chất amoni nitrat, thủ phạm gây nổ ở Lebanon Ấn Độ thu giữ 740 tấn hóa chất amoni nitrat, thủ phạm gây nổ ở Lebanon
Số ca nhiễm virus SARS CoV-2 tại Ấn Độ vượt ngưỡng 2 triệu Số ca nhiễm virus SARS CoV-2 tại Ấn Độ vượt ngưỡng 2 triệu
Trình duyệt Xiaomi, Tencent QQ là mục tiêu tiếp theo của chính phủ Ấn Độ Trình duyệt Xiaomi, Tencent QQ là mục tiêu tiếp theo của chính phủ Ấn Độ
/ laodong.vn