Mẫu xe phòng hóa gắn động cơ tiêm kích phản lực của Nga

Động cơ tiêm kích MiG-15 loại biên được tận dụng cho tổ hợp TMS-65U chuyên dùng để tẩy độc phóng xạ và hóa sinh.

mau xe phong hoa gan dong co tiem kich phan luc cua nga

Lực lượng Phòng chống Phóng xạ và Sinh hóa của quân đội Nga được biên chế một thiết bị đặc biệt có tên gọi TMS-65U, viết tắt của Teplovoi Mashinii Spetzialnoi (thiết bị nhiệt đặc biệt). Hệ thống này bao gồm xe tải quân sự 6x6 Ural-375 cùng động cơ phản lực Klimov VK-1 đã được tùy chỉnh gắn trên một trục xoay phía cuối xe, theo Drive.

TMS-65U là thiết bị chuyên dụng để tẩy chất độc phóng xạ, sinh hóa bám dính trên các phương tiện quân sự khác của Nga. Chất tẩy rửa sẽ được nạp vào xe và được động cơ phản lực phun thành luồng lớn để nhanh chóng làm sạch các khí tài khỏi tác nhân độc hại trên chiến trường.

Binh sĩ vận hành có thể cho vòi phun phản lực của tổ hợp TMS quay theo 4 hướng, giúp tẩy độc các công trình hoặc phương tiện nhanh hơn rất nhiều so với phương pháp thủ công dùng vòi phun và bàn chải. Trên chiến trường, các tổ hợp TMS-65U được xếp thành hàng và phụt dung dịch tẩy độc khi đoàn phương tiện đi qua.

Tổ hợp TMS mang chưa đầy 900 lít nhiên liệu cho động cơ phản lực VK-1, vốn được tháo dỡ từ các tiêm kích MiG-15 đã loại biên. Dù là tổ hợp tận dụng những khí tài đã có từ lâu, TMS-65U vẫn đóng vai trò quan trọng trong tác chiến phòng hóa của quân đội Nga hiện nay.

mau xe phong hoa gan dong co tiem kich phan luc cua nga

Tổ hợp TMS-65U của Nga. Ảnh: Vitaly Kuzmin.

Tổ hợp TMS-65U có nhiệm vụ thứ hai là tạo màn khói. Kíp lái đổ đầy dung dịch tạo khói, chẳng hạn như dầu máy, vào thùng chứa trên xe. Nhiệt độ cao do động cơ VK-1 sinh ra biến dung dịch thành màn khói trắng ngụy trang dày, cản trở tầm quan sát bằng mắt thường hoặc một số cảm biến quang học của đối phương. Khi được pha thêm phụ gia chuyên dụng, màn khói này có thể ngăn chặn cả các cảm biến hồng ngoại.

TMS-65U không phải thiết bị duy nhất tận dụng động cơ VK-1 của tiêm kích đã bị loại biên. Liên Xô sử dụng động cơ VK-1 chế tạo xe thổi tuyết hoặc làm sạch đường băng chuyên dụng tại các sân bay. Hải quân Nga sử dụng máy kéo gắn động cơ phản lực VK-1 để dọn sạch sàn cất hạ cánh trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.

mau xe phong hoa gan dong co tiem kich phan luc cua nga

Tổ hợp TMS-65U tạo màn khói ngụy trang. Ảnh: Vitaly Kuzmin.

Hungary cũng chế tạo một số xe chữa cháy dùng động cơ phản lực của tiêm kích loại biên để dập đám cháy xăng dầu. Ngoài xe tải chữa cháy với động cơ phản lực VK-1 của MiG-15, nước này chế tạo xe tăng chữa cháy với động cơ phản lực của MiG-21 và khung thân tăng T-34. Hungary từng đưa xe cứu hỏa trang bị động cơ phản lực đến Kuwait để chữa cháy ở các mỏ dầu bị quân đội Iraq đốt khi rút quân.

Động cơ VK-1 là bản sao của động cơ Rolls-Royce Nene, được thử nghiệm lần đầu năm 1944. Tiêm kích MiG-15 là máy bay chiến đấu đầu tiên sử dụng động cơ VK-1 được xuất xưởng năm 1947. Ngoài MiG-15, động cơ VK-1 còn được trang bị cho tiêm kích MiG-17 và oanh tạc cơ hạng nhẹ Il-28.

mau xe phong hoa gan dong co tiem kich phan luc cua nga

Máy kéo T-150K gắn động cơ phản lực VK-1 chuyên làm sạch đường băng trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Ảnh: RNB.

Nguyễn Tiến

mau xe phong hoa gan dong co tiem kich phan luc cua nga Vũ khí Nga đắt hàng ở triển lãm hàng không Trung Quốc

Trung Quốc ký nhiều hợp đồng mua vũ khí của Nga tại triển lãm Chu Hải, bất chấp nguy cơ hứng lệnh trừng phạt từ ...

mau xe phong hoa gan dong co tiem kich phan luc cua nga Mua 5 tỷ USD vũ khí Nga, Ấn Độ khiến Mỹ tiến thoái lưỡng nan

Việc Ấn Độ mua tên lửa S-400 của Nga khiến Mỹ rơi vào thế khó, buộc phải lựa chọn giữa tiếp tục chính sách cấm ...

mau xe phong hoa gan dong co tiem kich phan luc cua nga Nóng: Mỹ cảnh báo ớn lạnh đến Nga, dọa tấn công phủ đầu

Theo Reuters, bà Kay Bailey Hutchison tuyên bố rằng nếu Nga tiếp tục bí mật tạo lập hệ thống tên lửa hành trình bị cấm ...

/ https://vnexpress.net