"Mâu thuẫn giữa Trường Tôn Đức Thắng và Tổng liên đoàn càng trầm trọng"

Đại diện Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho rằng một số thông tin Tổng LĐLĐ Việt Nam cung cấp hoàn toàn không chính xác, nói lãnh đạo nhà trường "chống lệnh" là sai lệch.

Bà Đặng Thị Thanh Huyền, thành viên Hội đồng trường (HĐT), Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Trường ĐH Tôn Đức Thắng cho biết như vậy trước những thông tin lùm xùm về trường những ngày qua. Bà Huyền cho biết, khi nhà trường triển khai các công việc để áp dụng đúng Luật Giáo dục Đại học sửa đổi (gọi tắt là Luật 34, có hiệu lực từ ngày 1/7) thì mâu thuẫn giữa trường và cơ quan chủ quản là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐ) mới trầm trọng.

Những lùm xùm này được thông tin ra bên ngoài từ tháng 6, xuất phát từ những đơn thư của cán bộ, giảng viên hồi cuối tháng 5, gửi các cơ quan quyền lực cao nhất của Đảng và Nhà nước. Thông tin bắt đầu từ việc nhà trường phản đối ý định đề nghị thực hiện nghĩa vụ tài chính. Cả hai phía trường và TLĐ liên tục đăng đàn để phản bác thông tin phía bên kia đưa ra.

Trường không biết lịch Chủ tịch TLĐ đi nước ngoài

Mới nhất, trong chiều tối ngày 10/6, TLĐ đã gặp một số cơ quan báo chí, cho rằng lãnh đạo nhà trường chống lệnh như nhiều lần không đi họp và có dấu hiệu lạm quyền; chẳng hạn như tự ý tổ chức họp Hội đồng trường (HĐT) khi chủ tịch hội đồng vắng mặt.

Đáp trả điều này, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó hiệu trưởng cho rằng "việc đưa thông tin này là có ý bôi nhọ".

Ông Sơn lý giải: Về kiểm toán, không phải trường có văn bản không đồng ý mà là xin đề nghị dời thời gian kiểm tra. Khi có dự thảo kết luận kiểm tra, nhà trường phản hồi minh bạch.

"Vậy chẳng lẽ, mọi kết luận của đoàn kiểm tra, nhà trường buộc phải tuân thủ cho dù kết luận đó không phản ánh đúng thực tế hoặc/và không đúng với quy định của Đảng, Nhà nước"- ông Sơn phản ứng.

Về lịch làm việc, TLĐ có mời 3 lần. Lần đầu tiên, nhà trường đã cử phó hiệu trưởng và trưởng phòng Tổ chức – Hành chính ra Hà Nội làm việc trực tiếp để xin hoãn họp vì đang có quá nhiều sự kiện lớn diễn ra tại trường. Nhà trường chưa thể sắp xếp ngay sau Tết Nguyên đán, việc dời đã được chủ tịch TLĐ đồng ý. Thư mời lần 2 mời trùng lịch họp HĐT (đã gửi thư mời và báoTLĐ trước khi TLĐ mời). Ngay sau đó, nhà trường đã cử lãnh đạo trường ra dự họp.

Về tổ chức họp HĐT, trong quy chế có ghi HĐT họp thường kỳ 6 tháng/lần và họp bất thường khi có đề nghị bằng văn bản của trên 30% tổng số thành viên, hoặc có đề nghị của hiệu trưởng hay chủ tịch hội đồng.

"Trường đã gửi thư mời chủ tịch HĐT nhưng không có phản hồi. Đến đúng ngày họp mới nhận được thông báo là chủ tịch đi nước ngoài. Trước đó, trường không biết lịch của chủ tịch và cũng không được Chủ tịch HĐT báo là không dự họp được. Cuộc họp diễn ra đúng quy định".

"Theo quy chế hiện hành, nhiệm kỳ của HĐT theo nhiệm kỳ hiệu trưởng. Trong khi thời gian nhiệm kỳ của hiệu trưởng sắp hết mà chủ tịch HĐT vẫn không lo cho nhiệm kỳ mới thì để đến tháng 7/2019, không có hội đồng và không có hiệu trưởng thì ai sẽ điều hành, quản lý trường? Do vậy, việc triệu tập họp của hiệu trưởng là thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu đối với tập thể. Cũng chính vì sự bất cập đó nên Luật 34 đã xác định trách nhiệm của chủ tịch HĐT là thành viên chuyên trách là cơ hữu của trường để có đủ thời gian và tâm huyết lo cho sự phát triển trường"- ông Sơn nói.

Tiếp tục minh định câu chuyện tài sản, đất đai

Vào sáng 10/6, ông Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch TLĐ cũng đã lên tiếng về vai trò, sự đóng góp uy tín cũng như tài sản đối với sự phát triển của trường.

Phản ứng trước những điều mà ông Phan Văn Anh nói, bà Đặng Thị Thu Huyền cho hay trước năm 2016, TLĐ luôn thực hiện đúng việc để trường tự chủ trong điều hành. Bà Huyền khẳng định những thông tin như "

không thuộc TLĐ, chắc chắn trường không được cấp đất" và “ngay từ ban đầu, nếu không thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam, chắc chắn trường sẽ không được UBND TP.HCM cấp đất tại 2 cơ sở là ở Phường Bình Thạnh, TP.HCM với diện tích 2.800 m2 và tại Quận 7, TP.HCM với diện tích 90.725m2" là sai.

Cơ sở Bình Thạnh - TPHCM với diện tích 2.800 m2 là được Nhà trường mua lại của Công ty dệt may Gia Định vào cuối năm 1999 (thời điểm này Trường còn là Trường đại học dân lập công nghệ Tôn Đức Thắng) bằng vốn vay; Cơ sở Quận 7 - TP.HCM với diện tích 90.725m2 (là đất trống, không có tài sản gì trên đất) thì đã được UBND TP.HCM giao theo Quyết định số 1479/QĐ-UBND ngày 02/4/2008, sau hơn 1 năm nhà trường đồng hành và bám sát hoạt động giải phóng mặt bằng (lúc này trường đang là Trường ĐH bán công Tôn Đức Thắng trực thuộc UBND TP.HCM, đến ngày 11/6/2008 trường mời được Thủ tướng Chính phủ chính thức đổi tên thành Trường ĐH Tôn Đức Thắng và chuyển về trực thuộc Tổng LĐLĐ VN theo chủ trương xoá bỏ trường bán công). Việc xây dựng cơ sở trên đất của các cơ sở này là từ vốn tự có tích lũy được của Trường và vốn vay ưu đãi; không có tài sản nào trên đất “theo nguyên giá là 81 tỷ” như ông Anh đã trình bày. "Nói chính xác là các cơ sở tại TPHCM của trường có được là nhờ sự hỗ trợ phần lớn từ UBND TP.HCM”-bà Huyền nói.

Hằng năm, nhà trường đều thực hiện việc kiểm toán độc lập và năm 2015, 2018 Kiểm toán nhà nước vào kiểm tra trường. Đồng thời cũng hằng năm (từ 2016 trở về trước và thường vào tháng 3), Đoàn Chủ tịch TLĐ đều về làm việc để nghe báo cáo tình hình hoạt động năm vừa qua và phương hướng hoạt động năm tới, trong đó nhà trường cũng đã báo cáo đầy đủ tình hình hoạt động tài chính có kiểm toán của trường và Đoàn Chủ tịch cũng có đóng góp ý kiến. Như vậy, việc TLĐ chỉ mới kiểm tra tài chính một lần thì không có nghĩa Nhà trường muốn làm gì thì làm”- vị Trưởng phòng Tổ chức hành chính khẳng định.

Nói về chuyện yêu cầu trích nộp 30% về Tổng LĐLĐ, bà Huyền cho rằng nếu trường không phản đối mạnh mẽ thì có lẽ bây giờ TLĐ đã không thể nói là “chưa thu một đồng nào”.

Hội đồng trường và hiệu trưởng

Sáng 10/6, ông Phan Văn Anh viện dẫn Quyết định 158/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường giai đoạn 2015-2017 (được kéo dài thời gian thực hiện theo Nghị quyết 117/NQ-CP ngày 09/11/2017 của Chính phủ) để giải thích vai trò của TLĐ với việc bổ nhiệm chức danh hiệu trưởng. Theo đó, "về công tác quản lý cán bộ, theo phân cấp của Trung ương, các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng nhà trường thuộc diện Đảng đoàn Tổng Liên đoàn quản lý và do Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bổ nhiệm.”

Phản bac điều này, bà Huyền nói quy định đó không có trong nội dung Quyết định 158 (chưa kể là không phù hợp với Chủ trương của Đảng hiện nay và Luật Giáo dục Đại học sửa đổi).

Cụ thể, tại Điều 1, Mục II, khoản 2, điểm b quy định: “Tuyển dụng, sử dụng và bổ nhiệm nhân sự là cán bộ quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, viên chức trong và ngoài độ tuổi lao động (còn năng lực làm việc) căn cứ vào đề án vị trí việc làm, sau khi được Hội đồng trường thông qua; bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, khách quan; đồng thời, bảo đảm tính cạnh tranh và có tính đến các đối tượng ưu tiên theo quy định”.

Theo nhìn nhận của cán bộ, giảng viên của Trường ĐH Tôn Đức Thắng, TLĐLĐ muốn quyết định người làm chủ tịch Hội đồng trường (HĐT) và hiệu trưởng mà không cần tới ý kiến tập thể và HĐT.

Trong khi đó, nói như bà Huyền "Chúng tôi chỉ kiến nghị 2 nội dung. Thứ nhất, Tổng LĐLĐ Việt Nam phải tuân thủ Luật Giáo dục Đại học sửa đổi và các Nghị quyết của TW Đảng về đổi mới hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập. Thứ hai, phải tôn trọng HĐT là cơ quan quyền lực cao nhất của trường".

mau thuan giua truong ton duc thang va tong lien doan cang tram trong Tổng LĐLĐ VN: Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng chống lệnh, lạm quyền

Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã nhiều lần từ chối các cuộc kiểm toán, thanh tra, kiểm tra

mau thuan giua truong ton duc thang va tong lien doan cang tram trong Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: Đại học Tôn Đức Thắng phát ngôn "sai sự thật"

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, Ban giám hiệu Đại học Tôn Đức Thắng có những phát ngôn không đúng bản chất ...

mau thuan giua truong ton duc thang va tong lien doan cang tram trong Tổng Liên đoàn Lao động bác bỏ cáo buộc của Trường Tôn Đức Thắng

Trước thông tin Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng khẳng định Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ là đơn vị tiếp nhận nhưng đã 3 ...

mau thuan giua truong ton duc thang va tong lien doan cang tram trong Không có chuyện bắt Trường ĐH Tôn Đức Thắng nộp 30% chênh lệch thu chi

Đó là khẳng định của lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam tại cuộc trao đổi với báo chí vào chiều 9-6 liên quan vụ việc ...