Mâu thuẫn giữa Nhà Trắng và CDC khiến cuộc chiến chống Delta ở Mỹ càng thêm khó

Nhà Trắng và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tranh giành cập nhật thông điệp khi xuất hiện dữ liệu mới về sự lây lan của biến thể Delta.

Tài liệu nội bộ của CDC Mỹ rò rỉ tuần trước chỉ ra rằng biến thể Delta lây lan dễ dàng như bệnh thủy đậu và gây bệnh nặng hơn. Ngoài ra, những người được tiêm chủng đầy đủ vẫn có thể lây lan biến thể Delta với tốc độ tương tự những người chưa được tiêm chủng.

Trong khi đó, ông Ben Wakana - một thành viên của đội phản ứng nhanh của Nhà Trắng khẳng định tốc độ lây truyền virus của những người đã tiêm chủng khác với những người chưa được tiêm chủng.

Các thông điệp mâu thuẫn này khiến công chúng Mỹ cảm thấy bối rối.

Một nhà phân tích ở Washington cho rằng bản thân CDC Mỹ đang bị kẹt ở thế khó.

Mâu thuẫn giữa Nhà Trắng và CDC khiến cuộc chiến chống Delta ở Mỹ càng thêm khó - 1
Mâu thuẫn giữa Nhà Trắng và CDC khiến cuộc chiến chống Delta ở Mỹ càng thêm khó. (Ảnh: Reuters)

Một mặt, họ phải trấn an công chúng rằng vaccine an toàn. Mặt khác, họ cần khuyến cáo người dân vaccine không phải lúc nào cũng là lá chắn chặn đứng 100% virus mà vẫn cần đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

"Rõ ràng, khoa học thường xuyên thay đổi khi có nhiều dữ liệu hơn. Nhưng nhiều người lại nghi ngờ có ai đó đang làm giả dữ liệu. Tôi nghĩ điều chúng ta cần làm rõ là khoa học đang cập nhật nhiều thông tin hơn, đặc biệt với biến thể mới", Tiến sĩ Eric Feigl-Ding, nhà dịch tễ học và thành viên cấp cao tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ cho hay.

Ông này chỉ ra rằng CDC Mỹ đã mắc một sai lầm nghiêm trọng khi đánh giá thấp biến thể Delta vốn đang là biến thể thống trị toàn cầu.

Đầu tháng 5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố biến thể Delta là biến thể đáng lo ngại. Nhưng phải tới 1 tháng sau đó, CDC Mỹ mới cảnh báo điều này.

"Tuyên bố đó tới muộn một cách khủng khiếp", ông Eric nói.

Theo một cuộc thăm dò của Đại học Monmouth, gần 6/10 người Mỹ, tương đương 59% cho biết các cơ quan y tế liên bang như CDC Mỹ đưa ra các thông điệp khá hỗn loạn về các nguy cơ mà COVID-19 gây ra.

Ngoài mâu thuẫn giữa Nhà Trắng và CDC, người dân Mỹ đôi khi cũng bị mắc kẹt giữa chính quyền liên bang và tiểu bang. Như trường hợp của Florida - tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nề vì biển thể Delta.

Mâu thuẫn giữa Nhà Trắng và CDC khiến cuộc chiến chống Delta ở Mỹ càng thêm khó - 2
Ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ cao nhất trong 6 tháng . (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố đưa ra mới đây, Thống đốc Florida Ron DeSantis nhấn mạnh chính các bậc cha mẹ chứ không phải chính phủ mới là người quyết định con cái của họ có phải đeo khẩu trang trong trường học hay không.

Kết quả là, các bậc phụ huynh không biết tin ai. Họ vẫn đang chờ đợi phản hồi từ hội đồng các trường.

Những tranh cãi trên diễn ra khi số ca bệnh của Mỹ đang ở mức mức cao nhất trong 6 tháng qua.

Hôm 5/8, Mỹ ghi nhận 16.932 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2. Đây là mức cao nhất trong 6 tháng qua, đặc biệt ở các bang của đảng Cộng hòa - những nơi tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Trong tuần qua, trung bình mỗi ngày nước Mỹ ghi nhận hơn 94.000 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mới, tăng gấp 5 lần sau chưa đầy một tháng.

Trong khi đó, trong tuần đầu tiên của tháng 8, số người chết vì nCoV tại Mỹ đạt lên ngưỡng 377 trường hợp mỗi ngày (tăng 33%).

Hôm 4/8, chuyên gia bệnh truyền nhiễm Anthony Fauci cảnh báo số ca nhiễm hàng ngày có nguy cơ tăng gấp đôi, vượt mốc 200.000 trong vài tuần tới vì biến chủng Delta.

Kông ANH - Song Hy

Bác sĩ Mỹ: Biến chủng Delta khiến người trẻ ốm nặng hơn, nhanh hơn
/ vtc.vn