Mẫu béo: Làn gió mới của làng mốt

Nghe tin show diễn nội y thường niên của Victoria’s Secret bị hủy, người mẫu ngoại cỡ Robyn Lawley ăn mừng. 

Không chỉ ngừng show diễn đã làm nên thương hiệu suốt hai thập kỷ, lần đầu tiên hãng đồ lót sử dụng một người mẫu ngoại cỡ - Ali Tate-Cutler (size 14) - quảng bá bộ sưu tập Thu Đông 2019 với khẩu hiệu "Love yourself". Động thái này được cho là để vớt vát tình hình thương hiệu đang sụt giảm danh tiếng và doanh số.

Ngày càng có nhiều show trình diễn và thương hiệu thời trang sử dụng mẫu ngoại cỡ (size 10 trở lên). Sáu năm trước, mẫu béo là một điều không tưởng trên sàn diễn thời trang New York Fashion Week. Năm nay, sự kiện có 94 lần người mẫu ngoại cỡ sải bước trên đường băng. Vài tuần trước Tuần lễ thời trang New York Thu Đông đầu năm nay, Steven Kolb - Chủ tịch Hội đồng các nhà thiết kế thời trang Mỹ (CFDA) - truyền thông điệp đến các nhà mốt tham gia casting: "Khi bạn tuyển chọn người mẫu, hãy nhớ đề cao và quan tâm tới sự đa dạng trên đường băng".

mau beo lan gio moi cua lang mot
Ashley Graham - mẫu ngoại cỡ đầu tiên lên trang bìa đồ bơi Sports Illustrated. Ảnh: SI.

Theo Fashion Spot, các Tuần lễ thời trang ở New York, Milan, London và Paris sử dụng người mẫu béo nhiều hơn từ show Xuân Hè 2016 đến show mùa thu năm nay, từ 16 lên 50 người. Christian Siriano, Chromat, Gypsy Sport, Tadashi Shoji... là những hãng thường sử dụng mẫu béo cho show. Năm 2015, Robyn Lawley trở thành mẫu béo đầu tiên xuất hiện trên tạp chí đồ bơi nổi tiếng Sports Illustrated. Một năm sau đó, Ashley Graham ghi dấu ấn là người mẫu size 16 đầu tiên lên trang bìa tạp chí này.

Sự xuất hiện người mẫu ngoại cỡ trong các show, chiến dịch quảng bá cho thấy tiêu chuẩn của làng mốt dần thay đổi, mang đến làn gió mới.

Người mẫu ngoại cỡ Robyn Lawley (size 12) viết trên Instagram: "Tôi đoán Victoria’s Secret đã không thể hiện được sự đa dạng trên sàn diễn". Robyn từng lên án khái niệm cơ thể hoàn hảo của hãng nội y, khi tuyển chọn toàn người mẫu hình thể chuẩn cho show thường niên. Theo Time, nhà mốt đã quá tập trung vào hình tượng gợi cảm lý tưởng lỗi thời.

Trong nhiều thập niên trước, xu hướng "heroin chic" - thể hiện qua hình ảnh gầy gò của siêu mẫu Kate Moss - len lỏi, tạo nên cuộc đua size 0 của hệ thống kích cỡ Mỹ (dành cho phụ nữ có số đo từ 76-56-81 cm đến 84-64-89 cm). Suốt nhiều năm, giới thời trang chuộng người mẫu mảnh mai với size từ 4 đến 8, trang phục vì thế không dành cho người béo.

mau beo lan gio moi cua lang mot
Victoria's Secret từng gây sốt với hình ảnh các người mẫu có thân hình hoàn hảo trong show nội y thường niên. Ảnh: Reuters.

Hệ thống kích cỡ ấy gây chán ngán cho người tiêu dùng, theo Alexandra Waldman - nhà sáng lập hãng Universal Standard. "Không chỉ trong lĩnh vực quần áo, chúng tôi muốn ủng hộ cái nhìn tích cực về cơ thể trên mọi mặt. Tôi không muốn một phụ nữ béo phải chi trả cả phí cảm xúc mỗi lần mua sắm. Điều quan trọng ở đây không phải là quần áo size lớn, mà là cách một phụ nữ cảm nhận về cơ thể họ", Waldman nói trên The Washington Post: Mùa thu năm ngoái, hãng này tung ra bộ sưu tập (BST) Foundation, kích thước lên tới 40.

Krista Burton - cây bút của tạp chí Rookie - nói trên The Guardian: "Người tiêu dùng luôn muốn thấy hình ảnh mình trên những trang phục được quảng cáo". Thông thường, người mẫu thanh mảnh được coi là đẹp trong khi phần nhiều khách hàng không thể đạt tiêu chuẩn này. Size trung bình của phụ nữ Anh là 16 (tương đương size 14 ở Mỹ). Tại Mỹ năm 2017, 67% phụ nữ mặc size 14, theo Glamour.

Hình ảnh mẫu ngoại cỡ là một cách phụ nữ ngày nay tự khẳng định vẻ đẹp cơ thể đa dạng thay vì tuân theo chuẩn mực của đàn ông. Theo The Atlantic, Victoria’s Secret ban đầu được lập ra như một thiên đường dành cho nam giới. Cựu chủ tịch Howard Gross từng tự hào ông không tiến hành bất cứ nghiên cứu nào về yêu cầu của phụ nữ với đồ lót. Thay vào đó, những nhà điều hành phái nam của công ty ngồi lại và "chia sẻ những tưởng tượng lãng mạn".

Phong trào #Metoo và bình đẳng giới lớn mạnh cũng là nguyên nhân lớn cho sự xuất hiện ngày càng nhiều mẫu béo. Dòng thời trang ngoại cỡ mới ra mắt của chị em Kylie và Kendall Jenner cho hãng quần áo Ashley Stewart "có nhiệm vụ ủng hộ nữ quyền, đặc biệt là quyền bình đẳng trong lựa chọn trang phục mà cô ấy thích". Trong khi đó, thương hiệu đồ lót của Rihanna hướng tới thông điệp về sự thoải mái và tự tin nhất cho người mặc.

Bảo Thư

mau beo lan gio moi cua lang mot “Siêu mẫu béo” Ashley Graham mặc đầm bó, “bế” bụng bầu đi dự sự kiện

"Siêu mẫu béo" Ashley Graham mặc đầm bó sát cơ thể, "bế" bụng bầu đi dự sự kiện thời trang diễn ra tại Mỹ ngày ...

mau beo lan gio moi cua lang mot 2 cô Tây béo đẹp nổi tiếng: Người được khen, kẻ bị chê như gái làng chơi vì mặc sexy

2 nàng béo nổi tiếng đều có vóc dáng gợi cảm nhưng kẻ được khen, người bị chê về style ăn mặc.

mau beo lan gio moi cua lang mot Mẫu béo Hunter McGrady ngực trần táo bạo trên tạp chí đồ bơi danh tiếng

 Không còn xấu hổ về ngoại hình quá khổ, người mẫu Hunter McGrady giờ đây tự tin diện bikini, thậm chí khỏa thân, hơn đủ ...

/ vnexpress.net