Mập mờ giảm giá ô tô

Công bố giảm mạnh giá xe Honda CR-V trong đầu tháng 9 làm náo loạn thị trường ô tô, nhưng thực tế, không có khách hàng nào mua được xe với giá gây sốc của Honda.

map mo giam gia o to
Công bố giảm mạnh giá bán Honda CR-V nhưng hiếm có khách hàng nào mua được

Cứ nhận cọc... rồi kêu hết xe

Chiều 11.9, vợ chồng chị Diễm ngụ Q.2 (TP.HCM) lặn lội đến tận đại lý Honda ô tô Phước Thành (đường Võ Văn Kiệt, P.An Lạc, Q.Bình Tân) để nhận lại số tiền đặt cọc mua ô tô Honda CR-V.

Theo chị Diễm, ngày 6.9 chị đến đại lý này đặt cọc 10 triệu đồng để mua ô tô CR-V ngay sau khi được thông báo giá xe chỉ còn 730 triệu đồng, giảm khoảng 170 triệu đồng so với giá công bố của Hãng Honda.

Tại đây nhân viên kinh doanh tên Thắm khẳng định với chị rằng, trong toàn hệ thống thì đại lý này là lớn nhất, khách hàng chỉ cần đặt cọc là 10 ngày sau sẽ giao xe. Tuy nhiên sau 3 ngày nhận cọc, đại lý này đã gọi điện xin lỗi, thông báo không có xe và mời chị mang chứng minh nhân dân cộng với giấy đặt cọc lên nhận lại tiền.

Anh Luân, một khách hàng khác cũng đến đại lý Phước Thành đóng cọc mua xe CR-V giảm giá và phải nhận lại cọc, bức xúc: “Họ chủ yếu quảng cáo chứ thực sự không giảm giá bởi hầu như không có ai mua được xe với giá thấp. Trong bảng báo giá mà đại lý này cho mình xem và chụp hình lại thì chỉ ghi giá xe CR-V là 898 triệu đồng (chưa lăn bánh). Khi đó nhân viên chỉ nói miệng là giảm 110 triệu đồng còn 788 triệu đồng chứ bảng giá không thể hiện. Giá đó còn không có xe mua lấy đâu ra 730 triệu đồng”.

Rất nhiều khách hàng chạy đôn chạy đáo các đại lý ô tô Honda trong những ngày đầu tháng 9 hòng sở hữu được một chiếc ô tô khi nghe có chương trình giảm giá lớn chưa từng có. Thế nhưng, đến đâu họ cũng được thông báo hết mẫu xe CR-V 2.0, chỉ còn mẫu xe cao cấp hơn là CR-V 2.4 với giá gần 1 tỉ đồng.

Chiều 11.9, trong vai người đi mua xe, chúng tôi tới đại lý Honda ô tô Phước Thành, Công ty ô tô Kim Thanh (đại lý chính thức phân phối xe ô tô Honda trên đường 3 Tháng 2, TP.HCM)... cũng đều nhận được câu trả lời đã hết hàng.

Giảm giá để dọn kho

Sau hơn một tuần thông báo hạ giá làm náo loạn thị trường ô tô, dù một số đại lý công bố số lượng lớn xe CR-V được giảm giá đã bán ra nhưng nhiều khách hàng tỏ ý nghi ngờ đây là chương trình ảo, mục đích là PR, quảng cáo vì rất nhiều người tới đặt cọc ngay khi công bố chương trình cũng đành về tay không.

Trao đổi với Thanh Niên, Honda VN cho biết đợt đại hạ giá xe Honda CR-V chỉ diễn ra từ ngày 1 - 6.9 là chương trình bán hàng nội bộ với số lượng nhất định và ưu đãi dành riêng, tri ân cho khách hàng thân thiết cũng như các đại lý. Đây là số xe hãng nhằm dọn kho, còn giá bán lẻ mẫu CR-V của hãng không thay đổi.

Tuy nhiên, việc giảm giá xe như vừa qua là do mỗi đại lý tự công bố dựa trên mức chiết khấu mà họ được hưởng nên mới có chuyện giá bán lẻ cũng khác nhau.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại luật gia VN, dù các đại lý tự công bố nhưng Honda VN vẫn phải chịu trách nhiệm. Thủ tục mua bán xe ô tô đã trở thành quy luật trên thị trường, đó là khách hàng đặt cọc và đúng ngày hẹn sẽ nhận xe. Các đại lý không có xe để giao nhưng cũng không bồi thường tiền đặt cọc cho khách là kiểu kinh doanh không sòng phẳng.

Luật sư Hậu nhận xét: Đây là chiêu trò khuyến mãi không lành mạnh. Nếu công khai việc giảm giá bán để xả hàng mẫu cũ, Honda VN phải công khai luôn số lượng xe bán ra đợt này và quy định mỗi đại lý sẽ được mấy chiếc…

Khi đó, nếu đại lý nào nhận cọc vượt số lượng xe đã quy định thì sẽ tự chịu bồi thường cho khách hàng. Còn với việc chỉ thông báo số lượng xe có hạn nhưng đến khi thấy khách muốn mua hàng quá đông lại thông báo chương trình kết thúc… thì không rõ ràng minh bạch với người tiêu dùng.

(http://thanhnien.vn/kinh-doanh/map-mo-giam-gia-o-to-875012.html)

map mo giam gia o to Cán bộ Tiền Giang xuất ngoại như... đi chợ

Từ năm 2012-2016, tỉnh Tiền Giang có tổng số 2.026 lượt cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài, trong số này có nhiều ...

map mo giam gia o to Vĩ mô ổn định, sức hút kiều hối trở lại

Nhiều điều kiện cả về vĩ mô cũng như các chính sách, điều hành, dịch vụ ngân hàng đang hỗ trợ tốt và thuận lợi ...

map mo giam gia o to Xử lý vụ 18 tàu cá gỉ sét: Liệu có “đầu voi, đuôi chuột”?

Lãnh đạo Tổng cục Thủy sản dường như muốn việc xử lý trách nhiệm cơ quan cấp dưới, cán bộ của mình nhẹ nhàng nhất ...

map mo giam gia o to Ông Đoàn Ngọc Hải: \'Cán bộ mà hèn nhát sẽ không làm tốt nhiệm vụ được\'

“Mức phạt 700.000 đồng/ô tô hiện quá nhẹ, thành thử lần nào tôi kiểm tra cũng đều có ô tô chiếm vỉa hè. Tôi sẽ ...

/ Theo Mai Phương - Đình Sơn/Báo Thanh niên