Mạo nhận quen lãnh đạo thành phố để chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng

Ngày 7/12, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Hoàng Giang (SN 1975, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 174 BLHS. Bị hại trong vụ án là ông Hoàng Thế Tùng (SN 1976, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) và 25 người khác.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Bùi Hoàng Giang, từng công tác tại một cơ quan Nhà nước. Đầu năm 2018, Giang đưa ra thông tin gian dối về việc quen lãnh đạo UBND TP Hà Nội, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, lãnh đạo UBND quận Tây Hồ… nên có khả năng mua được ki-ốt bán hàng từ việc đục thông các vòm cầu trên phố Phùng Hưng với giá 400 triệu đồng một ki-ốt; xe đẩy, ki-ốt trên các tuyến phố đi bộ khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm với giá từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng một ki-ốt.

Ngoài ra, Giang còn đưa ra mức giá cụ thể đối với các điểm khai thác đỗ xe ôtô trong thành phố Hà Nội; giá các căn hộ tại dự án Vincity thị trấn Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm); làm hồ sơ vay vốn ngân hàng do Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch COVID-19; tuyển dụng vào lực lượng Công an…

Mạo nhận quen lãnh đạo thành phố để chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng -0

Bị cáo Giang tại phiên toà.

Tin tưởng các thông tin Giang đưa ra là thật, 26 người bị hại đã đưa tiền cho Giang. Sau khi nhận tiền, Giang không thực hiện như cam kết mà sử dụng chi tiêu cá nhân. Cơ quan điều tra kết luận, trong khoảng thời gian từ tháng 2/2018 đến tháng 5/2020, Giang đã lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền hơn 23,6 tỷ đồng của 26 người bị hại.

Một trong số các bị hại là anh T (SN 1976, ở quận Đống Đa) bị chiếm đoạt 3,2 tỷ đồng. Đầu tháng 12/2018, Giang đưa ra thông tin gian dối với anh T về việc thành phố Hà Nội đang có dự án xe đẩy, ki-ốt bờ hồ Hoàn Kiếm, xe đẩy phố đi bộ Trịnh Công Sơn… và Giang có khả năng mua được ki-ốt, xe đẩy ở những chỗ trên.

Từ ngày 17/1/2019 đến 19/2/2019, anh T đã chuyển khoản cho Giang số tiền 3,2 tỷ đồng để nhờ mua 5 ki-ốt và 20 xe đẩy. Mỗi lần nhận tiền, Giang đều viết giấy biên nhận cho anh T, đồng thời cam kết sau một tháng sẽ trả tiền gốc và lãi cho anh T từ việc bán “sang tay” ki-ốt, xe đẩy. Nhưng quá thời hạn cam kết, Giang không thực hiện được như đã hứa, cũng không trả lại tiền gốc và tiền lãi cho anh T.

Tại cơ quan điều tra, Giang khai nhận, khoảng tháng 11/2018, Giang có đọc được nhiều bài báo trên Internet nói về sự việc thành phố Hà Nội đang có chủ trương đục thông các vòm cầu trên tuyến phố Phùng Hưng để làm ki-ốt bán hàng. Cũng thời gian trên, Giang đi qua khu vực tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn và thấy ở đây có nhiều xe đẩy. Do cần tiền chi tiêu cá nhân nên Giang đã đưa ra thông tin có quan hệ rộng, có khả năng mua được kiot trên phố Phùng Hưng và xe đẩy trên phố đi bộ Trịnh Công Sơn rồi bán lại cho người khác hưởng chênh lệch và đề nghị anh T đầu tư tiền. Tuy nhiên thực tế thì Giang không quen biết ai có thể mua được kiot, xe đẩy cũng như không có khả năng mua được ki-ốt và xe đẩy. Các thông tin về ki-ốt, xe đẩy do Giang tự tìm hiểu qua mạng Internet sau đó nói với anh T.

Tại phiên toà, bị cáo Giang thừa nhận hành vi phạm tội như trên và xin giảm nhẹ hình phạt. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Giang 19 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước khi phiên toà diễn ra, bị cáo Giang đã hoàn trả được cho các bị hại số tiền hơn 5,2 tỷ đồng, còn chiếm đoạt hơn 18 tỷ đồng. HĐXX buộc bị cáo Giang phải bồi thường nốt số tiền còn chiếm đoạt cho các bị hại theo luật định.

Nguyên phó hiệu trưởng bị phạt 11 năm tù vì tội lừa đảo Nguyên phó hiệu trưởng bị phạt 11 năm tù vì tội lừa đảo

Nguyên phó hiệu trưởng một trường tiểu học bị TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt 11 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài ...

Quảng Bình: Cán bộ xã lãnh 20 năm tù vì chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng của dân Quảng Bình: Cán bộ xã lãnh 20 năm tù vì chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng của dân

Với tội danh Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng của nhiều hộ dân, Nguyễn Ngọc Sơn, nguyên cán bộ ...

/ cand.com.vn