Man City vô địch, Ngoại Hạng Anh còn gì đáng xem?

Xác định xong nhà vô địch và 3 đội xuống hạng, mùa giải Ngoại Hạng Anh 2020/21 vẫn còn cuộc đua hấp dẫn ở nửa trên bảng xếp hạng.

Mỗi bậc thứ hạng của Ngoại Hạng Anh có giá trị 800.000 Bảng. Con số này tương đương khoảng một tháng lương ngôi sao và chưa bằng 1% phần chia từ doanh thu của giải đấu cho đội đứng cuối bảng. Đây là số liệu của năm 2020.

Điều này cho thấy rằng khi mùa giải Ngoại Hạng Anh sắp đi đến hồi kết, việc thăng tiến một hay 2 bậc không có ý nghĩa đáng kể về mặt tiền bạc đối với các CLB ở giữa bảng xếp hạng trở xuống. Tuy nhiên, ở nửa đầu bảng lại có 2 vạch đích mà việc vượt qua chúng mang đến những khác biệt tài chính rất lớn.

Man City vô địch, Ngoại Hạng Anh còn gì đáng xem? - 1
Chelsea và Leicester đấu 2 trận "chung kết" trong 5 ngày.

Đó cũng chính là cuộc đua duy nhất còn đáng xem của Ngoại Hạng Anh trong 2 vòng đấu cuối cùng của mùa giải, cuộc cạnh tranh để phân định 5 suất dự cúp châu Âu còn lại, bao gồm 2 suất dự Champions League và 3 suất Europa League.

Trên lý thuyết, Chelsea và Leicester City vẫn có cơ hội chiếm lấy vị trí á quân của Man Utd. Tuy nhiên, mục tiêu thiết thực hơn và quan trọng hơn đối với họ lúc này là làm sao giữ được vị trí của mình trong top 4 trước sự bám đuổi của Liverpool.

"Đó là 2 trận chung kết và chúng tôi không thể nghĩ về thứ gì khác. Một trận chung kết đấu cúp, và một trận chung kết cho top 4", HLV Thomas Tuchel phát biểu trước khi Chelsea và Leicester đối đầu với nhau 2 lần trong vòng 5 ngày.

Chelsea đã thua trong trận tranh cúp FA. Nếu không thể đánh bại Leicester đêm nay, chuỗi phong độ ấn tượng của đội chủ sân Stamford Bridge từ đầu năm có thể sẽ trở nên vô nghĩa. Thầy trò HLV Tuchel chỉ hơn Liverpool một điểm.

Bất kỳ kết quả nào của cuộc đối đầu giữa Chelsea và Leicester City cũng có lợi cho Liverpool. Bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp của thủ môn Alisson Becker vòng trước, ở phút bù giờ cuối cùng, đã mở toang cánh cửa dự Champions League cho nhà vô địch vừa bị truất ngôi.

Man City vô địch, Ngoại Hạng Anh còn gì đáng xem? - 2
Liverpool hưởng lợi ở vòng 37.

Liverpool bất lợi nhất về mặt điểm số, nhưng lại nắm trong tay quyền tự quyết. Nhiệm vụ của HLV Jurgen Klopp và các học trò là thắng cả 2 trận còn lại trước Burnley và Crystal Palace, đều là những đối thủ đã hết động lực.

Một chi tiết nữa khiến cho cuộc cạnh tranh vào top 4 thêm khó lường là chỉ số phụ của các đội. Hiệu số bàn thắng-bàn thua của Leicester và Liverpool là +21, Chelsea là +22. Do đó, mỗi bàn thắng và bàn thua của các CLB này đều có thể tạo ra khác biệt quan trọng.

Tottenham chưa hết cơ hội tranh suất top 4. Tuy nhiên, với việc kém vị trí thứ tư đến 5 điểm, Harry Kane và đồng đội chỉ cách duy nhất là giành trọn vẹn 6 điểm và hi vọng cả Chelsea lẫn Liverpool cùng thua cả 2 vòng cuối. Có lẽ mối quan tâm phù hợp của Spurs lúc này là không mất vị trí dự Europa League.

Tottenham và West Ham đang nắm lợi thế lớn về điểm số. Hai đối thủ bám đuổi có khả năng đẩy họ ra khỏi nhóm dự cúp châu Âu là Everton và Arsenal.

Trong 4 đội bóng kể trên, Tottenham và Arsenal có phong độ tốt nhất. Trong khi đó, 2 đối thủ cạnh tranh của họ có vẻ đang hụt hơi ở giai đoạn nước rút của mùa giải.

West Ham chỉ thắng được 1 trận trong 5 vòng gần nhất. Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 4 là Jesse Lingard liên tục tịt ngòi. Trong khi đó, Everton vừa thua bạc nhược ngay trên sân nhà trước đội xuống hạng là Sheffield United.

Man City vô địch, Ngoại Hạng Anh còn gì đáng xem? - 3
Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh sau vòng 36.

Bảy đội bóng, từ hạng 3 đến hạng 9, chiến đấu cho 5 tấm vé dự cúp châu Âu. Đó không chỉ là câu chuyện của danh dự, mà còn là tiền bạc. Hai vạch đích trước mắt những đội bóng này có giá trị đến hàng triệu Bảng, bởi việc dự Champions League và Europa League đồng nghĩa với tiền thưởng tính theo từng trận, thậm chí còn có thể kéo theo những điều khoản tài trợ lớn hơn thế.

Man City vô địch Ngoại hạng Anh Man City vô địch Ngoại hạng Anh

Thất bại 1-2 của Man Utd trước Leicester tối 11/5 giúp Man City đăng quang Ngoại hạng Anh lần thứ ba trong bốn năm qua.

/ vtc.vn