Mâm cúng ngày vía Thần Tài đầy đủ gồm những gì?

Mâm cúng ngày vía thần tài 2021 gồm những gì? Để cầu tài cầu lộc, một năm mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt, lộc lá sum xuê, gia chủ chuẩn bị mâm cúng thế nào?

Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía thần Tài, mọi người nên làm lễ cúng để cầu may mắn, tài lộc. Theo lịch âm dương, ngày vía Thần Tài năm nay rơi vào Chủ nhật, ngày 21/ 2 dương lịch.

Ngày vía Thần Tài 2021 nên cúng gì?

Mâm lễ cúng vía Thần Tài 2021

Mua vàng chỉ là một trong các điều kiện cần chứ chưa đủ. Để kinh doanh phát đạt, buôn may bán đắt cả năm, dân gian cho rằng bạn cần quan tâm

  • Bộ tam sên với 3 món: 300gr thịt heo (có thể luộc hoặc quay), 3 quả trứng luộc (trứng gà hoặc trứng vịt) và 3 con tôm hoặc cua luộc.
  • Cá lóc nướng: Cá lóc này phải để nguyên con, đem đi nướng trui.

Việc để nguyên trạng cá lóc như trên là để tưởng nhớ rằng ông cha rất thiếu thốn khó khăn trong buổi đầu khai hoang, không nề hà chuyện để cá nguyên vảy, cả con.

  • Mâm ngũ quả: Có thể chọn các quả như cam, xoài, thanh long, táo, dưa hấu...
  • 1 lọ hoa tươi có màu sắc rực rỡ (hoa cúc, hoa ly...).
  • 1 bộ giấy tiền vàng mã.
  • Thuốc lá (cả bao và có 2 điếu thuốc thò đầu ra).
  • 1 đĩa gạo và 1 đĩa muối hột.
Mâm cúng thần Tài đầy đủ gồm những gì? - 1
Mâm cúng ngày vía Thần Tài.

Ngoài ra, mâm cúng ngày vía thần Tài còn có khay vàng giấy, hai bát hương, hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.

Mâm cúng ngày thường là hoa quả, đồ chay, còn ngày vía thần Tài có đồ mặn gồm 1 miếng thịt, 1 con tôm, 1 quả trứng luộc.

Dân gian còn có tục mua vàng đặt lên bàn thờ lúc cúng để xin lộc thần Tài, cúng xong mang trên người để được may mắn quanh năm.

Cúng ngày vía Thần Tài 2021 cần lưu ý những gì?

Đồ lễ nên đơn giản, lễ vừa phải, không xa xỉ lãng phí. Thậm chí bạn chỉ cần hoa tươi, quả tươi, nước sạch. Một số lưu ý khi sắm lễ cúng thần tài:

  • Hương: Có nơi cho rằng nên thắp hương buổi sáng, có nơi cho rằng cần thắp vào chiều tối, thực ra không có quy định cụ thể. Có thể chọn giờ tốt cho việc cúng lễ trong ngày hoặc chọn ngày giờ có sao tốt.
  • Nước: Chén để nước cần rửa sạch trước khi lấy nước mới. Chỉ cần một chén nước là đủ, không nhất thiết phải ba hay năm chén. Nước không để quá đầy, cần cách miệng chén khoảng 1 cm. Cẩn thận không để nước tràn ra hoặc đổ lên bàn.
  • Hoa: Bình hoa có thể làm bằng thủy tinh, gốm sứ... Chỉ nên chọn hoa tươi, có nụ và hương thơm càng tốt. Không nên dùng hoa giả.
  • Quả: Chọn loại tươi, ngon, nhìn nguyên vẹn, thường dùng táo, lê, chuối, cam, quýt... Cũng như hoa, không dùng quả nhựa, quả nhân tạo.
Mâm cúng thần Tài đầy đủ gồm những gì? - 2
Chuẩn bị mâm cúng tùy vào điều kiện của gia chủ.

Không nên làm gì trong ngày vía thần Tài 2021?

Dân gian cho rằng bạn nên tránh làm những việc 'đại kỵ' dưới đây trong ngày vía thần Tài để khỏi xui xẻo, mất lộc. Đây đều là kiêng kỵ theo quan niệm tâm linh, được áp dụng từ lâu nên dần trở thành thông lệ.

  • Quên tắm tượng thần Tài và ông Địa: Cần lau sạch bụi bẩn, tẩy uế bằng nước hoa bưởi hoặc nước gừng để làm sạch tượng thần Tài, ông Địa. Khăn dùng tắm rửa cho tượng không được dùng làm việc khác. Sau khi lau tắm rửa 2 tượng sạch sẽ, nên lau khô lại rồi mới bắt đầu làm lễ cúng. Không được để 2 tượng vẫn còn ướt mà tiến hành cúng bái. Bên cạnh đó, bàn thờ và các đồ cúng của thần Tài nên được lau dọn sạch sẽ, không được để nhiễm bụi bẩn.
  • Để bàn thờ thần Tài lộn xộn: Trên bàn thờ, các vật thờ cúng không được để lung tung. Việc sắp xếp bàn thờ thần Tài cần phải tuân thủ nguyên tắc chứ không phải sắp xếp tùy tiện, xuề xòa quá mức. Cụ thể, tượng thần Tài để ở bên trái bàn thờ, bên phải là tượng ông Địa, chính giữa đặt bát nhang. Ba hũ gạo, muối và nước sẽ được đặt chính giữa hai ông cùng với mâm hoa quả ở bên trái, bình hoa ở bên phải.
  • Cúng trái cây giả: Riêng hoa cúng thần Tài không nên dùng đồ giả. Cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm càng tốt; quả thì chọn loại tươi, ngon. Người ta thường dùng táo, lê, chuối, cam, quýt để cúng.
  • Đặt ban thờ ở nơi không sạch: Ban thờ thần Tài được đặt dưới đất nhưng phải chọn nơi sạch sẽ, trang nghiêm, để hướng ra cửa chính hoặc gần với cửa chính. Tuyệt đối không được đặt bàn thờ thần Tài ở gần nhà vệ sinh, nhà tắm hay nhà bếp.
  • Không nghiêm túc, chỉnh tề: Điều đầu tiên thể hiện sự kính cẩn của gia chủ khi làm lễ cúng là giữ tâm thành kính, thể hiện qua thái độ nghiêm túc, trang phục nghiêm chỉnh khi dâng lễ. Khi tiến hành lễ cúng thần Tài, không nên ăn mặc xuề xòa, luộm thuộm. Trang phục không cần đẹp, đắt tiền nhưng cần phải sạch sẽ, gọn gàng. Theo phong tục dân gian, thái độ kính cẩn, sự thành tâm mới là điều quan trọng nhất trong các lễ cúng thần linh, gia tiên.
  • Nói tục, gây gổ, tranh cãi: Không nói lời to tiếng, tranh cãi hay nói tục chửi bậy to tiếng với nhau trong lễ cúng thần Tài. Để thu hút tài lộc trong ngày thần Tài, cần cố gắng giữ hòa khí và sự ôn hòa, vui vẻ. Không to tiếng, nặng lời với nhau để may mắn, rước lộc về nhà.
  • Thay nến bằng đèn nháy: Không nên dùng đèn nháy, bóng đèn điện nhiều màu, nhấp nháy trên ban thờ thần Tài mà nên dùng đèn dầu hoặc nến.
Văn khấn cúng ngày vía Thần Tài 2021 chuẩn nhất để rước tài lộc Văn khấn cúng ngày vía Thần Tài 2021 chuẩn nhất để rước tài lộc

Mùng 10 tháng Giêng là ngày vía thần Tài, các gia đình buôn bán thường làm lễ cúng để cầu tài lộc; văn khấn ngày ...

Hướng dẫn cách cúng ngày vía thần Tài năm 2021 chuẩn nhất Hướng dẫn cách cúng ngày vía thần Tài năm 2021 chuẩn nhất

Ngày vía thần Tài được dân kinh doanh chú trọng để việc làm ăn thuận buồm xuôi gió, cách cúng ngày vía thần Tài 2021 ...

/ vtc.vn