Malaysia muốn tăng sức mạnh hải quân

Malaysia cần tăng năng lực hải quân để chuẩn bị cho nguy cơ xung đột trên Biển Đông, Ngoại trưởng Saifuddin Abdullah nói. 

"Các chiến hạm hải quân Malaysia hiện nay nhỏ hơn cả tàu hải cảnh Trung Quốc. Chúng tôi không muốn xung đột xảy ra, nhưng các lực lượng cần được nâng cấp để có thể quản lý vùng biển tốt hơn khi nổ ra xung đột ở Biển Đông", Ngoại trưởng Saifuddin hôm nay phát biểu trong phiên chất vấn của quốc hội Malaysia.

Ông cho biết Kuala Lumpur có thể gửi công hàm phản đối nếu nước ngoài xâm phạm lãnh hải, nhưng sự thiếu hụt về phương tiện hải quân và lực lượng chấp pháp trên biển sẽ khiến nước này gặp nhiều bất lợi nếu xung đột nổ ra.

Tàu hộ vệ Malaysia diễn tập ngoài khơi nước này năm 2013. Ảnh: US Navy.

Hải quân Malaysia đang phải chật vật để theo kịp hải cảnh Trung Quốc, lực lượng hiện diện liên tục ở bãi cạn Luconia cách bờ biển bang Sarawak của Malaysia khoảng 100 km và cách đất liền Trung Quốc hơn 2.000 km.

Kuala Lumpur từng nhiều lần chỉ trích tuyên bố chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh trên Biển Đông, nhưng gần đây đã giảm bớt sau khi Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng của Malaysia. Hai nước hồi tháng 9 đồng ý thiết lập cơ chế đối thoại chung về Biển Đông khi Bắc Kinh tìm cách giải quyết tranh chấp trên biển bằng con đường song phương.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad từng thừa nhận nước này không đủ sức đối đầu với Bắc Kinh, ngay cả khi Trung Quốc triển khai trái phép tàu khảo sát dầu khí trong vùng biển Malaysia.

Ngoại trưởng Saifuddin khẳng định Malaysia sẽ duy trì quan điểm không quân sự hóa Biển Đông, đồng thời kêu gọi ASEAN có cách tiếp cận thống nhất trong quan hệ với Mỹ và Trung Quốc. "Biển Đông không nên trở thành điểm nóng đối đầu giữa các quốc gia", ông nói thêm.

Vị trí bãi cạn Luconia. Đồ họa: ABC News.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Tuyển Việt Nam: Mơ World Cup, phải thấy bình thường khi đánh bại Indonesia, Malaysia
Tan Cheng Hoe: "Việt Nam không cho Malaysia chơi bóng"
1,2 tỉ đồng thưởng ‘nóng’ Quang Hải và Tuyển Việt Nam
Sau trận thắng Malaysia, Quang Hải lập tức khoe ‘người phụ nữ của đời mình’
Quang Hải: Từ cầu thủ nhí xuất sắc U13 Yamaha Cup đến tiền vệ hàng đầu VN

/ vnexpress.net