"Ma trận" của nhóm cho vay nặng lãi, bức tử 89 khách hàng

Một băng nhóm ở tỉnh Cam Túc cho ít nhất 390.000 người vay nặng lãi, trong đó 89 người đã tìm tới cái chết khi bị siết nợ.

Băng cho vay nặng lãi này doVương Đào, 38 tuổi, cầm đầu và có trụ sở tại thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc, theo phim tài liệu do CCTV phát sóng ngày 27/3.

Trong khoảng tháng 3/2018-tháng 3/2019, nhóm này đã cho vay ít nhất 390.000 người số tiền tổng cộng 6,27 tỷ nhân dân tệ (hơn 22 tỷ đồng). Sau lãi suất, nhóm của Đào nhận lại 9,11 tỷ nhân dân tệ và vẫn còn được nợ 9,84 tỷ nhân dân tệ.

Không có giấy phép, băng đảng của Đào dụ dỗ người vay không cảnh giác bằng cụm từ hấp dẫn trong hợp đồng như "không tính lãi suất trong 7 ngày" hoặc "điều kiện ít, cho vay nhanh". Nhưng nếu người vay không thể mau chóng trả nợ, lãi suất năm thường lên tới từ hơn 1.300% đến hơn 5.210%.

1258 5

Nghi phạm trong đường dây cho vay nặng lãi của Vương Đào bị áp giải lên xe bus. Ảnh: CCTV.

Đường dây của Đào đưa ra những khoản vay được gọi là "khoản vay bẫy" không bao gồm điều khoản giải quyết khi người vay không trả được nợ. "Ý tưởng cơ bản đằng sau khoản vay này là bạn không thể trả hết nợ kể cả khi phá sản. Dưới vỏ bọc hợp đồng vay hợp pháp, mọi khoản vay đều là món nợ vấy máu", CCTV cho hay.

Ứng dụng và trang web do băng đảng lập ra sẽ dụ người vay điền thông tin cá nhân, danh bạ, hoặc lịch sử cuộc gọi. Với thông tin trên, băng đảng của Đào tiếp cận nạn nhân dưới vỏ bọc của các công ty cho vay khác nhau nhưng thực chất cùng mạng lưới, qua đó thúc họ vay của công ty này để trả cho công ty kia.

Các khoản vay thường bao gồm "phí dịch vụ" 30% nên giả sử với hợp đồng vay 1.000 nhân dân tệ, tiền tới tay người vay chỉ là 700 nhân dân tệ. Nếu không trả trong 7 ngày, người vay sẽ bị tính 10% lãi lũy kế hàng ngày dựa trên con số 1.000 nhân dân tệ trên hợp đồng.

Một nạn nhân nói từng vay 2.000 nhân dân tệ và được yêu cầu vay của ứng dụng khác để trả lại khoản nợ ban đầu. Khi khoản nợ "phình lên" thành con số 700.000 nhân dân tệ, nạn nhân buộc phải bán nhà trả nợ.

Để đòi nợ, nhóm của Đào thuê 24 công ty thu hồi nợ chuyên quấy rối và uy hiếp nạn nhân cùng người thân để hưởng "hoa hồng". Theo nhà chức trách, chính sự đe dọa này đã trực tiếp khiến một số nạn nhân tìm tới cái chết.

Một nạn nhân tại tỉnh Tứ Xuyên sau khi không thể trả hết nợ đã quyên sinh cùng chồng. Một phụ nữ khác ở tỉnh Thanh Hải cũng gặp phải số phận tương tự.

Chiêu trò của tổ chức bị nhà chức trách chú ý vào tháng 12/2018. Tới tháng 3/2019, 253 người bị bắt giữ trong chiến dịch vây bắt trải trên ba tỉnh Cam Túc, Thiểm Tây, và An Huy. Trong chuỗi phiên tòa kết thúc vao tháng 9/2020, Vương Đào bị phạt chung thân, trong khi 18 đệ tử của hắn bị phạt 5-20 năm tù.

Quốc Đạt (Theo SCMP, Global Times)

Chân dung trùm cho vay nặng lãi Chúc Chân dung trùm cho vay nặng lãi Chúc "Nhị" khét tiếng Thái Bình
Bắt khẩn cấp đối tượng cho hơn 300 người vay với lãi suất Bắt khẩn cấp đối tượng cho hơn 300 người vay với lãi suất "cắt cổ"

/ vnexpress.net