Mã code trên trái cây: Sự thật đáng sợ?

Rất ít người biết đến thông tin cần thiết đằng sau những số kí tự trên hoa quả nhập khẩu và những con số này có ý nghĩa có thể khiến người mua phải giật mình.

Rất ít người biết đến thông tin cần thiết đằng sau những số kí tự trên hoa quả nhập khẩu và những con số này có ý nghĩa có thể khiến người mua phải giật mình.

Mã số trên tem thường thấy trên mỗi trái táo, cam, kiwi… tại quầy hoa quả của siêu thị hay các cửa hàng chuyên trái cây nhập khẩu được gọi là PLU code (viết tắt của từ Price Look-up).

Nếu bắt đầu bằng số 8####

Trái cây có tem nhãn dán với năm chữ số và bắt đầu với chữ số 8 thì điều đó có nghĩa là một sản phẩm GMO (Genetically Modified Organism) - thực phẩm biến đổi gene.

ma code tren trai cay su that dang so

Trái cây có mã code bắt đầu bằng số 8 - trái cây biến đổi gene.

Hiện nay, nông sản biến đổi gene đang gây tranh cãi và vấp phải phản đối trên diện rộng, đặc biệt là Liên minh Châu Âu và một vài quốc gia Châu Á khác.

Nhiều nghiên cứu khẳng định rằng, không có mối liên hệ nào giữa việc sử dụng GMO với các vấn đề sức khỏe. Trong khi đó, những nghiên cứu khác chỉ ra nhiều mối tương quan đáng lo ngại như tổn thương nhiều cơ quan nội tạng và rối loạn sinh sản. Những nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe đang ngày càng trở nên khó bác bỏ.

Còn bắt đầu từ những số khác thì sao?

Bắt đầu bằng số 3###: Ứng dụng bức xạ i-on hóa.

Nếu trên tem có bốn chữ số, bắt đầu bằng số 3, thì đó là kí hiệu của hoa quả được xử lý bằng công nghệ bức xạ i-on hóa.

ma code tren trai cay su that dang so

Tia bức xạ có tác dụng gây tổn thương cơ chất di truyền (phân tử ADN) làm bất hoạt khả năng sinh sản của vi sinh vật gây bệnh, gây hại...

Công nghệ chiếu xạ thực phẩm đòi hỏi cơ sở chiếu xạ và cơ sở chế biến thực phẩm phải tuân thủ những yêu cầu nhất định về liều chiếu, quy cách bảo quản sản phẩm và điều kiện lưu kho, vận chuyển.

Liều lượng chiếu này tùy thuộc theo luật của từng nước, ví dụ như Mỹ theo quy định của FDA, Việt Nam theo quy định của Bộ Y tế.

Số 4###: Phương pháp trồng trọt phổ thông

Nếu trên tem có bốn chữ số, bắt đầu bằng số 4 thì đó là kí hiệu của trái cây được trồng bằng công nghệ thông thường, nghĩa là có sử dụng các loại thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, phân bón vô cơ,… theo liều lượng đúng quy chuẩn.

ma code tren trai cay su that dang so

Trái cây nhập khẩu bắt đầu code mã 4.

Qua khảo sát tại siêu thị và một vài điểm bán lẻ nhập khẩu, nhìn chung các loại táo, cam, lê bán ở siêu thị đều thuộc nhóm tem 3### và 4###. Giá của loại quả dao động từ trên 300.000 - 400.000 đồng/kg, size quả tương đối nhỏ, không đồng đều.

Mã tem bắt đầu bằng chữ số 9####

Trái cây có mã code bắt đầu với số 9 – 100% hữu cơ không sử dụng chất hóa học.

ma code tren trai cay su that dang so

Trái cây nhập khẩu bắt đầu mã code số 9.

Trái cây hữu cơ nuôi trồng tự nhiên, thu hoạch theo công nghệ sạch có giá không hề rẻ.

Nông sản hữu cơ không phải nông sản trồng tại vườn nhà. Hiện nay, Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản và nhiều nước khác yêu cầu các nhà sản xuất để có được chứng nhận hữu cơ đều phải tuân thủ theo các quy chuẩn nghiêm ngặt.

ma code tren trai cay su that dang so Xoài khổng lồ hút khách ở Lễ hội Trái cây Nam Bộ 2018

Nhiều loại củ quả độc, lạ được trưng bày cho du khách chiêm ngưỡng cũng như thỏa thích mua những trái cây do nhà vườn ...

ma code tren trai cay su that dang so Trung Quốc trúng mùa, trái vải Việt Nam rớt giá sớm

Chỉ mới đầu vụ nhưng giá trái vải đã giảm sâu do sản lượng nhiều, xuất khẩu sang Trung Quốc hạn chế vì nước này ...

ma code tren trai cay su that dang so Tại sao bạn không nên uống nước ép đóng chai?

Nhiều người nghĩ rằng nước ép trái cây đóng chai bán sẵn ở các siêu thị cũng tốt cho sức khỏe giống như trái cây ...

ma code tren trai cay su that dang so Vì sao trái cây Nhật có giá đắt không tưởng?

Quy trình trồng công phu và văn hóa mua sắm, biếu tặng đã đẩy giá trái cây Nhật ngang tầm với rượu vang lâu đời ...

/ Lao động