Lý do xe ô tô bị lỗi thẻ thu phí tự động?

Hàng trăm xe ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng đi qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do không đọc được thẻ nên không qua được trạm thu phí.

Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (Công ty VDTC) vừa có văn bản đề nghị làm rõ nguyên nhân xe dán thẻ ePass bị sự cố tại các trạm kín thuộc tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng.

Thời gian qua, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ ePass của Viettel (Công ty VDTC) phản ánh thường xuyên khó qua trạm của VETC.

Nhiều người nghi ngờ đang có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa 2 đơn vị cùng tham gia cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng này.

Trước đó, từ 9h30 – 11h50 ngày 22/01/2022, tại 2 tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng xảy ra hiện tượng lỗi xe dán thẻ ePass không qua được các trạm kín.

Cụ thể, trong khoảng thời gian trên ghi nhận có 328 xe dán thẻ ePass bị ảnh hưởng không qua được các trạm thu phí kín do Công ty VETC vận hành hệ thống Back-End (hệ thống nhận diện đầu-cuối).

VDTC đánh giá mức độ ảnh hưởng của sự cố ở mức độ nghiêm trọng và kéo dài (thời gian xử lý gần 3h) gây tắc nghẽn tại các trạm thu phí trên 2 tuyến cao tốc: Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc lỗi thẻ tự động không dừng tại các trạm bao gồm cả xe dán thẻ ePass và thẻ VETC.

Ngay sau khi ghi nhận sự cố, Công ty VETC đã huy động mọi nguồn lực với ưu tiên cao nhất, tiến hành phối hợp với Công ty VDTC, Nhà đầu tư các tuyến cao tốc và các bên liên quan để xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời sau 15 phút.

Với các xe bị lỗi nêu trên, nhân viên vận hành tại trạm thu phí đã căn cứ vào biển số xe để xác định thông tin thu phí. Toàn bộ các xe bị lỗi đã được các nhà cung cấp dịch vụ thu phí phối hợp xử lý tại đầu ra của tuyến.

Ngày 26/1, Tổng cục Đường bộ cũng đã tổ chức họp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và đánh giá nguyên nhân của sự cố là do lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ tại hệ thống Back-End của nhà cung cấp dịch vụ VETC.

Công ty VETC cũng cam kết hạn chế tối đa các lỗi tương tự, tiếp tục nỗ lực hoàn thiện hệ thống và nâng cao chất lượng dịch vụ để đảm bảo quá trình vận hành thu phí không dừng ổn định và tiện ích nhất cho khách hàng và các đơn vị liên quan.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị khai thác dịch vụ ETC phải thông tin kịp thời, nhanh chóng đến nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT và chủ phương tiện khi xảy ra sự cố; tiếp tục tiến hành các biện pháp phòng ngừa, rà soát cấu hình hệ thống và nhân lực vận hành, đảm bảo ứng trực 24/24, đặc biệt đảm bảo đáp ứng lưu lượng tăng đột biến trong dịp lễ, Tết.

PV (th)

Bảy trạm BOT có nguy cơ bị dừng thu phí do vỡ tiến độ thu phí tự động không dừng Bảy trạm BOT có nguy cơ bị dừng thu phí do vỡ tiến độ thu phí tự động không dừng
Thủ tướng: Dừng hoạt động các trạm BOT không thu phí tự động từ 31/12 Thủ tướng: Dừng hoạt động các trạm BOT không thu phí tự động từ 31/12
11 trạm BOT trì hoãn triển khai thu phí tự động không dừng 11 trạm BOT trì hoãn triển khai thu phí tự động không dừng
/ Nghề nghiệp và cuộc sống