Lý do Nga phóng ít vệ tinh lên vũ trụ hơn Mỹ

Tổng giám đốc Tập đoàn Roskosmos, Dmitri Rogozin cho biết Roskosmos không thể phóng một số vệ tinh lên vũ trụ giai đoạn này.

Trong buổi điều trần tại Hạ viện quốc gia Nga (Gosduma), Tổng giám đốc Tập đoàn Roskosmos, Dmitri Rogozin cho biết Roskosmos không thể phóng một số vệ tinh lên vũ trụ do vướng lệnh cấm nhập khẩu vi mạch điện tử của Mỹ.

Ông cho biết: “Hôm nay chúng ta đã nghe về chuyện Roskosmos phóng được ít thiết bị lên vũ trụ hơn Mỹ, tôi xin trả lời thế này: Tên lửa chúng ta có nhiều hơn mức cần thiết, nhưng không có gì để phóng (với số tên lửa thừa) này cả”.

Lý do Nga phóng ít vệ tinh lên vũ trụ hơn Mỹ - 1
Roskosmos không thể phóng một số vệ tinh do lệnh cấm vận nhập khẩu vi mạch điện tử đang áp vào nước Nga.

Bởi vì có những thiết bị vũ trụ (vệ tinh) căn bản đã được lắp ráp xong xuôi, nhưng trong một vài chi tiết thiếu một vi mạch đặc chủng, thứ mà vì cấm vận chúng ta không có cách nào mua được”, ông Rogozin thêm vào.

Liên quan đến vấn đề này, ông Dmitri Rogozin cũng nhấn mạnh rằng Roskosmos đang tích cực phát triển năng lực sản xuất những vi mạch cần thiết đó, cụ thể: “Trong 3 năm qua, chúng tôi đã tăng cường gấp 2,5 lần năng lực sản xuất vi mạch phục vụ ngành vũ trụ".

Nga bị Mỹ cấm vận từ sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine năm 2014 và vụ sáp nhập Crưm. Các lệnh trừng phạt đã dẫn tới việc hạn chế thị thực (visa) và đóng băng tài sản, tài khoản ngân hàng của nhiều cá nhân cùng thực thể liên quan, cũng như cấm cung cấp vũ khí, thiết bị công nghệ cao và các công nghệ lưỡng dụng.

TÔNG HÙNG

Huawei sắp phóng vệ tinh thử mạng 6G Huawei sắp phóng vệ tinh thử mạng 6G
Trung Quốc tính giăng vệ tinh giám sát toàn Biển Đông Trung Quốc tính giăng vệ tinh giám sát toàn Biển Đông
Thêm trạm cấp cứu vệ tinh Thêm trạm cấp cứu vệ tinh

/ vtc.vn