Lý do khiến bác sĩ giấu việc Tổng thống Trump phải thở oxy?

Bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley thừa nhận trong một cuộc họp báo rằng Tổng thống Trump đã phải thở oxy, điều mà trước đó nhà lãnh đạo Mỹ phủ nhận.

Chia sẻ về sức khỏe của Tổng thống Trump, bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley cho hay: "Tôi đang cố gắng mang lại sự lạc quan cho đội ngũ các quan chức và Tổng thống về tình trạng của ông ấy. Tôi không muốn đưa ra bất kỳ thông tin nào có thể khiến mọi người hiểu về bệnh tình này theo một hướng khác và nếu làm vậy, điều đó giống như chúng tôi đang che giấu điều gì đó và việc này thực sự không cần thiết. Tổng thống đang làm rất tốt và nếu mọi việc tiếp tục diễn biến thuận lợi, chúng ta có thể bắt đầu tính đến kế hoạch xuất viện và quay lại Nhà Trắng".

Nhưng chỉ vài phút sau đó, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows lại đưa ra thông tin khác biệt rằng tình hình sức khỏe của Tổng thống Trump trong 24 giờ qua “đáng lo ngại” và 48 giờ tới là thời điểm quan trọng.

Hãng tin AP dẫn lời ông Meadows cho biết Tổng thống Trump đã trải qua giai đoạn "rất đáng lo ngại" hôm 2/10 khi lượng oxy trong máu của ông suy giảm, sốt cao và đối mặt với quãng thời gian 48h "nghiêm trọng" tại Trung tâm Quân y Walter Reed. Ông Meadows cũng cho biết hiện vẫn chưa rõ về lộ trình hồi phục hoàn toàn của ông Trump.

Theo các bác sĩ, có thời điểm, lượng oxy của ông Trump đã giảm xuống 93%, dưới mức 95%, vốn là chỉ số nồng độ oxy trong máu bình thường.

Đài BBC (Anh) cho biết đây là 2 thông tin hoàn toàn khác biệt, gây quan ngại về tính minh bạch của Nhà Trắng đối với sức khỏe nhà lãnh đạo Mỹ ở thời điểm quan trọng của quốc gia.

Sau đó, đội ngũ y tế tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed cho biết ông Trump được điều trị bằng dexamethasone, loại thuốc chuyên trị các ca mắc Covid-19 với triệu chứng nghiêm trọng.

"Trong quá trình mắc bệnh, tổng thống trải qua hai đợt giảm độ bão hòa oxy trong chốc lát. Chúng tôi đã thảo luận về lý do cho tình trạng này, liệu chúng tôi có phải can thiệp hay không... và chúng tôi bắt đầu dùng dexamethasone", bác sĩ Sean Conley, người phụ trách điều trị cho Tổng thống Trump, cho biết.

Dexamethasone là một loại thuốc được sử dụng với nhiều loại bệnh lý, có tác dụng chống viêm và ức chế miễn dịch.

Nó đã được dùng trên những bệnh nhân nhập viện với Covid-19 trong thử nghiệm lâm sàng ở Anh và được phát hiện là có ích cho những bệnh nhân có triệu chứng nặng, theo New York Times.

CNN dẫn lời một cố vấn cao cấp của ông Trump cho biết vị Tổng thống 74 tuổi đã hết sức giận dữ trước các phát ngôn của ông Meadows. Một quan chức khác của Nhà Trắng nói ông Trump đang không hài lòng vì ông Meadows đã làm ảnh hưởng tới uy tín các buổi họp báo cập nhật bệnh tình của ông.

Dư luận không rõ quan chức và đội ngũ y tế Nhà Trắng đang muốn giấu diếm điều gì khi liên tục đưa ra các tuyên bố mâu thuẫn về sức khỏe của ông Trump.

Một số chuyên gia cho biết do thông tin về sức khỏe của Tổng thống Mỹ thu hút sự quan tâm của cả thế giới, nhóm y tế và đội ngũ truyền thông của Tòa Bạch Ốc phải cân nhắc kỹ càng trước khi công bố và cập nhật về tình trạng mới nhất.

Chưa kể, việc hồi phục nhanh hay chậm của Tổng thống Trump cũng được đánh giá là sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chiến dịch tranh cử của ông.

Ngay sau khi Tổng thống Trump được chẩn đoán nhiễm Covid-19, Nicholas Luna - một trong những trợ lý thân cận nhất với Tổng thống cũng đã dương tính với virus corona.

Trợ lý Luna đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ xử lý các giấy tờ của Tổng thống, đánh máy tài liệu, chuẩn bị nội dung phát biểu của Tổng thống tới đưa bút để ký tên cũng như hỗ trợ ông Trump thực hiện các việc theo lịch trình.

Trước đó, ông Luna đã tháp tùng ông Trump trong chuyến đi tới Cleveland và ngồi trên chiếc Không lực Một tới Minnesota.

Thông tin ông Luna mắc Covid-19 được tờ Bloomberg đưa tin đầu tiên. Cho tới nay, Nhà Trắng chưa lên tiếng xác nhận ông Luna có mắc Covid-19 hay không.

Ông Luna là người mới nhất trong nhóm nhân viên Nhà Trắng thân cận với Tổng thống bị nhiễm virus corona chủng mới. Trước ông Luna, bà Hope Hicks, một trong các cố vấn của ông Trump cũng đã mắc Covid-19.

Tổng thống Trump liên tục đăng tweet dù đang điều trị trong bệnh viện Tổng thống Trump liên tục đăng tweet dù đang điều trị trong bệnh viện
Ứng viên Joe Biden mong chờ cuộc tranh luận thứ 2 với Tổng thống Trump Ứng viên Joe Biden mong chờ cuộc tranh luận thứ 2 với Tổng thống Trump
Ngoại trưởng Mỹ rút ngắn chuyến công du châu Á vì Tổng thống Trump nhiễm COVID-19 Ngoại trưởng Mỹ rút ngắn chuyến công du châu Á vì Tổng thống Trump nhiễm COVID-19
/ Nghề nghiệp và cuộc sống