Lý do 8 thiếu niên Thái Lan bị cách ly sau khi thoát khỏi hang

Việc cách ly nhằm đảm bảo các thành viên đội bóng nhí không bị mắc những căn bệnh truyền nhiễm và ổn định lại sức khỏe.

ly do 8 thieu nien thai lan bi cach ly sau khi thoat khoi hang

Lực lượng cứu hộ dùng ô che cáng được đưa từ trực thăng vào xe cứu thương. Ảnh: AFP.

Hôm qua, chiến dịch giải cứu tiếp tục đưa thêm 4 thành viên nữa của đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang ra ngoài, nâng tổng số thiếu niên được giải cứu lên 8 người. Như vậy, vẫn còn 4 thiếu niên cùng huấn luyện viên mắc kẹt trong hang.

Dù vui mừng vì thành công của chiến dịch giải cứu, 8 thiếu niên đã được đưa ra ngoài sau hơn hai tuần mắc kẹt vẫn chưa thể gặp gia đình. Trả lời trang tin Kim Chad Luek của Thái Lan, ông Thongchai Lertwilairattanapong, quan chức Bộ Y tế nước này, cho biết sẽ "không có ôm ấp hay động chạm" tới khi kết quả kiểm tra máu cho thấy các em không bị nhiễm khuẩn.

8 em hiện phải cách ly để kiểm tra và điều trị những vấn đề, nếu có, xuất phát từ việc ở trong hang quá lâu.

Giới chức y tế Thái Lan lo ngại về khả năng những thiếu niên đội bóng nhí có thể mắc bệnh xoắn khuẩn vàng da cùng bệnh Whitmore do vi khuẩn lây truyền qua đất và nước, dẫn tới suy thận hay viêm màng não.

Ngoài ra, các em cũng có nguy cơ mắc sốt hồi quy truyền qua bọ ve hay "bệnh hang động" do hít phải bào tử nấm Histoplasma. Sốt hồi quy hay sốt định kỳ được đặc trưng bởi việc cơn sốt lặp đi lặp lại, với vài ngày nhiệt độ lên cao rồi vài ngày trở về bình thường nhưng sau đó tiếp tục lên cao.

Tiến sĩ Paul Auerbach, giáo sư y khoa cấp cứu tại Đại học Stanford, cho hay bào tử nấm Histoplasma sinh sôi mạnh ở các hang động và thường được tìm thấy trong chất thải của loài dơi.

"Bệnh hang động" chủ yếu ảnh hưởng đến phổi. Thông thường, các triệu chứng xuất hiện sau 3 tới 17 ngày kể từ khi tiếp xúc với bào tử nấm.

"Với người có hệ miễn dịch bình thường, \'bệnh hang động\' thường diễn ra mà bệnh nhân không biết mình mắc nó", ông Auerbach nói. "Trong hầu hết các trường hợp, họ có thể sốt nhẹ, ho rồi tự khỏi, giống như một căn bệnh do virus gây ra".

"Tuy nhiên, ở vài trường hợp, nó có thể diễn biến nghiêm trọng hơn, đặc biệt đối với những người có hệ miễn dịch kém hay đang trong tình trạng suy giảm khả năng miễn dịch", giáo sư Auerbach lưu ý.

Bên cạnh đó, sau khi thoát khỏi hang, các em cũng sẽ được bác sĩ kiểm tra mức độ ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu oxy, thiếu dinh dưỡng, mất nước, cùng hàng loạt vấn đề khác.

ly do 8 thieu nien thai lan bi cach ly sau khi thoat khoi hang Các thợ lặn phân công giải cứu đội bóng Thái như thế nào?

Các thợ lặn của Thái Lan và quốc tế được chia làm 2 nhóm trong chiến dịch cứu hộ chạy đua với thời gian, đưa ...

ly do 8 thieu nien thai lan bi cach ly sau khi thoat khoi hang Huấn luyện viên đội bóng Thái \'thương bọn trẻ hơn chính bản thân\'

Bạn bè và đồng nghiệp của Ekkapol Chantawong, huấn luyện viên mắc kẹt trong hang cùng 12 thành viên đội bóng Lợn Hoang, nhận xét ...

ly do 8 thieu nien thai lan bi cach ly sau khi thoat khoi hang 4 thành viên đội bóng được giải cứu có thể gặp người thân vào tối nay

Sức khỏe các thành viên đội bóng trong đợt giải cứu đầu tiên đã ổn định và người thân có thể gặp các em vào ...

ly do 8 thieu nien thai lan bi cach ly sau khi thoat khoi hang Những nguy hiểm rình rập thiếu niên Thái Lan chờ được giải cứu khỏi hang

4 thành viên đội bóng nhí đã được đưa khỏi hang Tham Luang nhưng việc giải cứu 9 người còn lại vẫn tiềm ẩn nhiều ...

/ https://vnexpress.net