Lùm xùm người Hà Nội 'hôi' hoa: Thử nhìn nhân ái hơn!

Tại sao phải dọn hàng nghìn chậu hoa trong khi chúng đang đua sắc? Chẳng nhẽ ngày thường người dân không được ngắm cái đẹp hay sao?

Ngày 7/3/2019, nhiều người làm trong lĩnh vực nghệ thuật đã bày tỏ sự băn khoăn với Đất Việt về việc tại sao những chậu hoa trang trí đô thị này lại phải bị dọn đi trong khi vẫn đang tươi sắc, làm đẹp cảnh quan chung của đô thị? Phải chăng, chính điều đó vô tình dẫn đến cảnh hôi hoa mà có nhiều ý kiến tranh cãi trong mấy ngày qua?

Họa sĩ đường phố Ngô Gia Văn bày tỏ: "Những chậu hoa đó là phục vụ chung cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Chẳng nhẽ ngày thường người dân Việt Nam không xứng đáng được chiếm ngưỡng cái đẹp hay sao?".

Nhìn việc hôi hoa của người dân trên đường Kim Mã, Phạm Hùng ở một khía cạnh khác, hoa sĩ Ngô Gia Văn cho rằng: "Người dân đang thèm khát cái đẹp, thèm khát sự tươi mới nên mới có hành động như vậy. Hơn nữa, việc đơn vị phụ trách cũng có ý định dọn dẹp những chậu hoa này khi chúng đang "tuổi xuân" đã gián tiếp dẫn tới hành động hôi hoa của người dân".

lum xum nguoi ha noi hoi hoa thu nhin nhan ai hon

Những chậu hoa tươi sắc nếu không bị người dân hôi thì vẫn bị đưa đi theo kế hoạch của đơn vị quản lý.

Vị họa sĩ này cho biết, bản thân mình cũng từng tham gia vào nhiều dự án vẽ tranh đường phố ở Thủ đô cùng với các bạn sinh viên ngành hội họa. Nhóm vẽ thực hiện ở địa điểm nào cũng nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của người dân xung quanh. Điều đó khiến họa sĩ Ngô Gia Văn hiểu ra rằng đa số con người luôn yêu thích và ủng hộ cái đẹp.

"Tôi tin chẳng ai sẽ lấy một chậu hoa tàn ngoài đường mang về nhà làm gì. Người dân cũng không tùy tiện đến mức tự ý lấy đi nếu như không được ai đó mở lời, cho phép. Chỉ khi có một gợi ý nào đó, khiến người dân cảm thấy tiếc nuối nên họ mới mang những chậu hoa đó về nhà" - họa sĩ Ngô Gia Văn bày tỏ quan điểm.

Họa sĩ Lê Vân cũng cho rằng, việc dọn dẹp những chậu hoa trang trí đô thị Thủ đô khi chúng còn đang tươi sắc là việc làm khó hiểu.

Không rõ những chậu hoa này được các công nhân công ty quản lý đưa về đâu, bảo quản hay đem đi tiêu hủy nhưng họa sĩ Lê Vân nhìn nhận, việc trang trí đường phố trong những ngày Hà Nội tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều rồi sau đó dọn dẹp đi ngay là việc làm mang tính hình thức, thời vụ.

"Muốn xây dựng hình ảnh Hà Nội thân thiện, sạch đẹp, rực rỡ sắc màu thì không chỉ xây dựng trong vài ngày diễn ra sự kiện mà đây là việc phải được thực hiện lâu dài, thường xuyên.

Làm sao người nước khác có thể cảm nhận được sự sạch đẹp, rực rỡ sắc màu của Thủ đô khi mà chính chúng ta hàng ngày còn không cảm nhận thấy được điều đó!" - hoa sĩ Lê Vân nói.

Trong khi đó, một lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội cho hay, việc thu dọn những chậu hoa trang trí đường phố sau hội nghị thượng đỉnh là việc làm theo kế hoạch. Đến thời điểm thu dọn, trả lại cảnh quan thường ngày cho đường phố thì đơn vị thực hiện chứ không phụ thuộc vào độ tươi hay héo của hoa.

Sau khi được dọn dẹp, những chậu hoa này sẽ được đưa về tập kết ở vùng ngoại thành để chăm sóc và tiếp tục phục vụ các sự kiện khác của TP. Hà Nội trong tương lai.

lum xum nguoi ha noi hoi hoa thu nhin nhan ai hon Phóng viên quốc tế viết về cách người Hà Nội "tận hưởng" Hội nghị Mỹ-Triều

Phóng viên của tờ South China Morning Post Bưu điện Hoa Nam buổi sáng thuật lại khi tới Hà Nội đưa tin về Hội nghị ...

lum xum nguoi ha noi hoi hoa thu nhin nhan ai hon Người Hà Nội mang cờ, hoa đi đón Tổng thống Trump

Hàng trăm người dân đứng nhiều giờ hai bên đường Trần Duy Hưng chờ đoàn xe Tổng thống Mỹ đi qua.

/ http://baodatviet.vn