Luật sư riêng của Trump từ chối nộp tài liệu cho Hạ viện

Luật sư Rudy Giuliani không chịu cung cấp tài liệu cho các ủy ban Hạ viện vì cho rằng cuộc điều tra luận tội Trump là vi hiến. 

Jon Sale, người đại diện của Giuliani, hôm qua viết thư gửi Hạ viện, giải thích cho quyết định không chấp hành trát yêu cầu cung cấp tài liệu cho ba ủy ban Hạ viện nhằm điều tra Tổng thống Donald Trump. "Ông Giuliani sẽ không thực hiện yêu cầu vì đây có vẻ là cuộc điều tra luận tội vi hiến, vô căn cứ và bất hợp pháp", Sale viết.

luat su rieng cua trump tu choi nop tai lieu cho ha vien
Rudy Giuliani phát biểu tại New York ngày 24/9. Ảnh: Reuters.

Thư của Sale gọi trát đòi cung cấp tài liệu của Hạ viện là "quá mức, tạo gánh nặng lớn và tìm kiếm những tài liệu ngoài phạm vi của một cuộc điều tra hợp pháp". Ông khẳng định các tài liệu này được bảo vệ bởi thỏa thuận giữa luật sư và thân chủ cũng như đặc quyền hành pháp của Tổng thống.

Trước đó, Hạ viện Mỹ gửi trát cho Giuliani, luật sư riêng của Trump, yêu cầu ông cung cấp các tài liệu trước ngày 15/10 để phục vụ cuộc điều tra luận tội Tổng thống.

Đây là nỗ lực của đảng Dân chủ tại Hạ viện nhằm làm rõ các cáo buộc về việc Trump lạm dụng quyền lực khi hối thúc Ukraine điều tra đối thủ là cựu phó tổng thống Joe Biden trong cuộc điện đàm hồi tháng 7.

Lầu Năm Góc hôm qua cũng tuyên bố không thể chia sẻ các tài liệu với Hạ viện để phục vụ cuộc điều tra luận tội Trump, với lý do lo ngại về pháp lý và tình hình thực tế. Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định Hạ viện không có thẩm quyền cho phép điều tra luận tội, đồng thời không thể xuất trình tài liệu trong khoảng thời gian 8 ngày theo như trát đòi.

"Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng tôn trọng vai trò giám sát của quốc hội và sẵn sàng làm việc với các ủy ban Hạ viện nếu cần có giải pháp phù hợp cho vấn đề này", Lầu Năm Góc tuyên bố.

Đây được xem là các diễn biến mới nhất xung quanh "cuộc đấu trí" giữa Nhà Trắng và Hạ viện Mỹ xoay quanh việc điều tra luận tội Tổng thống Trump.

Hôm 14/10, cựu trợ lý Nhà Trắng Fiona Hill ra làm chứng trong phiên điều trần kéo dài 10 giờ, tập trung vào một số chính sách đối ngoại của Mỹ với Ukraine. Nghị sĩ Eric Swalwell đánh giá đây là động thái nhằm củng cố các lập luận cho việc luận tội Tổng thống, còn Trump cáo buộc đảng Dân chủ không minh bạch khi tiến hành cuộc điều tra sau cánh cửa đóng kín.

Mai Lâm (Theo AFP/Reuters)

luat su rieng cua trump tu choi nop tai lieu cho ha vien Muốn Trung Quốc mua 50 tỷ USD nông sản, Mỹ phải dỡ bỏ hàng rào thuế quan
luat su rieng cua trump tu choi nop tai lieu cho ha vien Ông Trump quyết định chấn động, các đồng minh thấp thỏm lo sợ
luat su rieng cua trump tu choi nop tai lieu cho ha vien Thủ tướng Canada kêu gọi cử tri ủng hộ để chống lại Donald Trump
luat su rieng cua trump tu choi nop tai lieu cho ha vien Tổng thống Trump nghi cựu Cố vấn An ninh Bolton là người bí ẩn "đâm sau lưng"
luat su rieng cua trump tu choi nop tai lieu cho ha vien Trump ký lệnh cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ

/ vnexpress.net