Luật sư bào chữa cho BS Lương: \"Tôi tin Lương sẽ được tuyên vô tội\"

Luật sư Trần Hồng Phúc bào chữa cho Bác sĩ Hoàng Công Lương tin tưởng Bác sĩ Lương sẽ được tuyên vô tội.

Phát ngôn này được ghi nhận sau khi VKS bảo lưu quan điểm BS Lương phải có trách nhiệm trong vụ án và đề nghị HĐXX tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến đã có trao đổi với PV sau khi VKS đề nghị HĐXX tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung đối với vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương.

Theo luật sư Chiến, diễn biến phiên tòa đã làm sáng rõ nhiều tình tiết của vụ án, tài liệu chứng cứ buộc tội trong cáo trạng để truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương trước phiên tòa. Tại phiên tòa, qua phần xét hỏi, đã làm rõ về cuốn sổ giao ban được ghi thêm nhiệm vụ cho bác sĩ Lương.

luat su bao chua cho bs luong quottoi tin luong se duoc tuyen vo toiquot

Luật sư Chiến

"Về vấn đề này chúng tôi thấy rằng đã được VKS thừa nhận là có sự hợp thức hóa. Tuy nhiên liên quan đến chứng cứ vi bằng mà chúng tôi cung cấp thêm thì đại diện VKS xác định rằng việc ghi thêm trong cuốn sổ đó đã được làm rõ cho nên không sử dụng nội dung cuốn sổ đó vào làm chứng cứ buộc tội tại phiên tòa này nữa. Tuy nhiên VKS đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung làm rõ động cơ mục đích của việc ghi thêm đó, lý do việc ghi thêm đó. Đây là thẩm quyền và trách nhiệm của VKS", luật sư Chiến nhận định.

Cũng theo luật sư Chiến: "Một số nội dung khác mà các luật sư đề cập đến như là việc đưa quyển sổ ghi biên bản cuộc họp có nội dung ghi thêm phần phân công nhiệm vụ cho những người khác khai, các luật sư thấy rằng VKS đã ghi nhận có việc điều tra viên và việc VKS có lấy lời khai việc có đưa quyển sổ giao ban cũng như những người làm chứng xem xét nội dung này. Tuy nhiên đại diện VKS cho rằng, cái việc đó là không sai thì đó là quan điểm của VKS. Chúng tôi cho rằng, khi đưa một tài liệu để người ta khai theo thì nó là không phù hợp theo quy định pháp luật cho nên nó đang không hợp pháp".

Ngoài ra, đại diện VKS tại phiên tòa đã bỏ qua cái "lời khai sinh đôi" không đề cập đến thì chúng tôi cho rằng đã không đánh giá phản bác nó, có nghĩa là công nhận đó là có sự thông cung, có lời khai thay đổi.

Theo luật sư Chiến, việc thực hiện quyền bào chữa của bị can ở ngay thời điểm bị can có yêu cầu khi bị khởi tố bắt tạm giam, lẽ ra trách nhiệm của điều tra viên là phải thông báo về gia đình để họ thực hiện việc mời luật sư, nhưng VKS cho rằng đây không phải là trường hợp bắt buộc chỉ định cho nên cơ quan điều tra không làm.

"Chúng tôi cho rằng với nhận thức như vậy là hiểu sai về pháp luật dẫn đến thực hiện sai. Do đó, quan điểm của chúng tôi khi bị can đã có yêu cầu mời luật sư bào chữa thì phải thông báo cho gia đình mời luật sư cho họ. Những bản cung mà thực hiện sau khi có thủ tục mời luật sư rồi mà vẫn được tiến hành thì chúng tôi cho rằng nó không phù hợp với quy định pháp luật, không được sử dụng làm chứng cứ", luật sư Chiến nhấn mạnh.

Cũng trong buổi chiều ngày 29/5, sau phiên xét xử, luật sư Trần Hồng Phúc cũng đã có chia sẻ với báo giới.

luat su bao chua cho bs luong quottoi tin luong se duoc tuyen vo toiquot

Luật sư Phúc tại tòa

Theo luật sư Phúc, cách đây gần 1 năm, vào một ngày trời đổ mưa, sau khi bác sĩ Lương đã bị bắt thì vợ Lương có lên Hà Nội tìm tới gặp các luật sư. Lúc đó cũng đã hết giờ làm việc nhưng các luật sư vẫn ngồi nghe hết câu chuyện của người đàn bà nhỏ thó. Sau khi nghe câu chuyện của Lương thì các luật sư cho rằng đây là một trường hợp bác sĩ đang vướng vào vòng lao lý ở trong tình trạng cứu người chữa bệnh. Sau khi nghiên cứu, các luật sư đã nhận lời bào chữa và "cũng nghĩ đến một khoản chi phí" nhất định cho việc đi lại để tham gia tố tụng trong vụ án.

Theo luật sư Phúc, sau đó các luật sư đã tiến hành các bước thủ tục để tham gia bào chữa cho Lương ngay từ giai đoạn đầu, ngày Lương bị bắt tạm giam. Ngày 5/7/2017 Lương được tại ngoại, các luật sư khi về làm việc và thăm gia đình bác sĩ Lương thì thấy rằng điều kiện và hoàn cảnh gia đình Lương có nhiều khó khăn.

"Chứng kiến Lương khi làm việc với luật sư chỉ ăn tạm một bát mì tôm hoặc có những bữa chỉ ăn cơm rang buổi sáng khiến các luật sư cũng không khỏi suy nghĩ. Chính vì vậy chúng tôi cho rằng sự hỗ trợ từ luật sư đối với Lương là cần thiết và quyết định bào chữa miễn phí cho Lương", luật sư Phúc chia sẻ.

Luật sư Phúc cho rằng, đến thời điểm này, nếu như một bản án tuyên bác sĩ Lương vô tội thì các luật sư mới thực sự cảm thấy vui. "Đến thời điểm này chúng tôi vẫn có một niềm tin rằng bác sĩ Lương sẽ được tuyên vô tội", luật sư Phúc nói.

luat su bao chua cho bs luong quottoi tin luong se duoc tuyen vo toiquot Vụ xét xử BS Lương: VKS nêu 2 lý do đề nghị trả hồ sơ điều tra lại

Trong phần tranh luận chiều nay (29/5), đại diện VKS đã nêu ra 2 lý do chưa được làm rõ và đề nghị HĐXX trả ...

luat su bao chua cho bs luong quottoi tin luong se duoc tuyen vo toiquot Vụ xét xử BS Lương: Truy vấn việc VKS không xem xét trách nhiệm người đứng đầu bệnh viện?

Luật sư đại diện bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho rằng, ông Dương là cán bộ công chức đứng đầu. Căn cứ vào ...

luat su bao chua cho bs luong quottoi tin luong se duoc tuyen vo toiquot LS nói về "nhầm lẫn tai hại" trong công văn của bộ Y tế khiến BS Lương bị buộc tội

Trong phần trình bày quan điểm bào chữa của mình sáng nay (28/5), luật sư Phúc cho rằng chính bộ Y tế là cơ quan ...

/ http://www.nguoiduatin.vn