Luận tội ông Trump ngày thứ nhất: Lập luận "gây bão" của luật sư

Luật sư của ông Trump đang phải đối mặt với chỉ trích sau khi có những lập luận “không biết nhằm bảo vệ hay tấn công” cựu Tổng thống trong phiên tòa luận tội.

Cựu Tổng thống Donald Trump không vui với lập luận mở đầu mà luật sư của ông đưa ra tại Thượng viện hôm 9/2, theo nguồn tin của CNN.

Nguồn tin này thậm chí nói ông Trump "gần như hét lên" khi luật sư Castor đưa ra những lập luận quanh co, khó khăn trong việc đi vào trọng tâm kế hoạch chứng minh phiên tòa luận tội ông Trump là vi hiến.

Luận tội ông Trump ngày thứ nhất: Lập luận 'gây bão' của luật sư - 1
Cựu Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: ABC)

Phần trình bày của luật sư Castor cũng "gây bão" mạng xã hội Twitter. Nhiều người dùng Twitter cho rằng trong lập luận của mình, ông Castor như là "thách thức" Bộ Tư pháp bắt giữ ông Trump, thậm chí dường như thừa nhận rằng ông Trump đã thua trong cuộc bầu cử - mặc dù thân chủ của ông luôn kiên quyết rằng có gian lận bầu cử.

“Người dân cảm thấy mệt mỏi với một chính quyền mà họ không muốn. Và họ biết cách thay đổi điều đó", Castor lập luận.

Các luật sư đã phải đổi vị trí phát biểu vào phút cuối. Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn cho rằng đội luật sư của cựu Tổng thống đã không thể hiện “tốt nhất” trong phần đầu tiên.

“Tôi nghĩ luật sư đầu tiên của Tổng thống đã nói vòng vo và không thực sự trình bày được lập luận về tính hợp hiến. Cuối cùng thì luật sư thứ hai đã làm được”.

Luật sư Bruce Castor, người bị chỉ trích, trả lời phóng viên rằng “tôi nghĩ chúng tôi đã có một ngày (làm việc) khá tốt”. Ông nói sẽ không thay đổi chiến lược pháp lý.

Đội pháp lý của ông Donald Trump mất nhiều thời gian thành lập khi 5 luật sư rời nhóm trước phiên tòa. Cựu Tổng thống sau đó thuê 2 luật sư mới là Bruce Castor và David Schoen.

Ông Trump bị Hạ viện quyết định luận tội vào ngày 13/1 với cáo buộc kích động nổi loạn, cho rằng những phát biểu của ông là nguyên nhân góp phần gây ra cuộc biểu tình bạo lực ở Điện Capitol.

Dù vậy, khả năng ông bị kết tội trong phiên tòa của Thượng viện không cao. Vì để thực hiện điều này sẽ cần 2/3 số phiếu, nghĩa là cần ít nhất 17 đảng viên Cộng hòa cùng 48 đảng viên Dân chủ và 2 đảng viên độc lập bỏ phiếu chống lại ông.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: CNN, Sputnik)

Thượng viện Mỹ bắt đầu luận tội ông Trump Thượng viện Mỹ bắt đầu luận tội ông Trump
Lưỡng đảng Mỹ đạt thỏa thuận phiên tòa luận tội Trump Lưỡng đảng Mỹ đạt thỏa thuận phiên tòa luận tội Trump
Phiên xét xử ông Trump có thể diễn ra chóng vánh, ngắn kỷ lục Phiên xét xử ông Trump có thể diễn ra chóng vánh, ngắn kỷ lục

/ vtc.vn