Lớp 1 phải mua sách Giáo dục thể chất: Chưa động đến

Năm 2020 là năm đầu tiên môn Giáo dục thể chất có sách giáo khoa, thế nhưng vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng cuốn sách này là không cần thiết.

Trong một nhóm Zalo của phụ huynh lớp 1 ở một trường tiểu học công lập, không ít phụ huynh thắc mắc sách giáo khoa môn Giáo dục thể chất để làm gì khi năm học đã bắt đầu được 1 tháng, mỗi tuần lớp con có 2 tiết thể dục song vẫn chưa một lần mở đến cuốn sách này.

Chị Hồng Loan (37 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, con chị đi học về kể một tháng nay học thể dục ở trong lớp, sách của môn học này các con vẫn để trong ngăn bàn, chưa một lần động đến.

"Tưởng đến giờ thể dục, con được ra sân vận động cho thoải mái, bớt cớm nắng thì lại học trong lớp. Theo lời cháu, mỗi lần đến giờ thể dục, cả lớp tập vận động theo hướng dẫn của cô giáo mà không cần sách giáo khoa", chị Loan kể và từ thực tế này, chị cho rằng không cần thiết phải có sách giáo khoa môn thể dục, chỉ cần đầu tư kinh phí để có sân tập, bãi tập, dụng cụ tập đầy đủ, đảm bảo không gian hoạt động thể dục thể thao cho học trò là đủ.

Cũng chung nỗi niềm, anh Minh Cường (34 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng sách Giáo dục thể chất là "quyển vô lý nhất", vì học sinh có ai mang sách ra sân học?

"Tôi không hiểu tại sao phải có sách giáo khoa môn thể dục trong khi trẻ ở tuổi này đang học qua sự bắt chước, huống hồ các cháu còn chưa biết đọc?

Sách giáo khoa thì phải mua theo bộ, mà có những cuốn không cần thiết như thế này thì cực kỳ lãng phí", anh Cường bày tỏ.

Lop 1 phai mua sach Giao duc the chat: Chua dong den
Sách giáo khoa môn Giáo dục thể chất trong bộ sách Cánh diều

Trao đổi với Đất Việt, một nhà giáo (đề nghị không nêu tên) cho rằng, sách giáo khoa môn Giáo dục thể chất cho học sinh là không cần thiết, nó chỉ cần trong nguyên lý giáo dục chung và phải trang bị cho các giáo viên thể dục các kiến thức đó để họ ứng xử.

"Thể chất, hiểu nôm na là chất lượng của cơ thể. Muốn cơ thể khỏe mạnh thì phải tập thể dục. Như vậy, khi luyện cho học trò làm các động tác thể dục thì phải giảng giải cho các cháu biết vì sao phải làm động tác đó, rồi giáo viên làm trước, học sinh làm theo, rồi phải xem học sinh làm có đúng không.

Chuyện giáo dục thể chất, về mặt sinh học, các thầy cô ở trường thể dục thể thao đã có đầy đủ lý thuyết rồi, chỉ cần dạy học trò làm theo hướng dẫn của thầy cô là đủ", nhà giáo không nêu tên bày tỏ quan điểm, đồng thời cho biết, tùy vào năng lực đặc thù của cấu tạo cơ thể - người hoàn chỉnh thì theo chương trình chung, người có thân hình không hoàn chỉnh hay khuyết tật bẩm sinh (chẳng hạn chân dài, chân ngắn) thì phải có một nhóm riêng và có bài tập phù hợp với các đối tượng này, qua đó nâng cao sức khỏe, thể lực của các em lên.

Những băn khoăn nêu trên cũng đã được đặt ra từ năm 2019, khi có thông tin về việc có sách giáo khoa cho môn Giáo dục thể chất từ năm học 2020-2021.

Ở thời điểm đó, trả lời trên báo chí, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên chương trình giáo dục phổ thông cho biết: Quan điểm xuyên suốt của Bộ GD-ĐT khi xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới là tất cả các môn học đều phải bình đẳng như nhau và đều phải có sách giáo khoa để học.

Mặc dù Giáo dục thể chất là một môn thiên về thực hành nhiều nhưng học sinh tập cũng cần thực hiện đúng động tác. Lâu nay bộ môn này trong nhà trường chưa được chú trọng, thậm chí bị coi là môn phụ mặc dù đây là môn học rất quan trọng, là một trong 4 lĩnh vực cốt yếu mà học sinh cần có gồm “đức, trí, thể, mỹ”.

Bên cạnh đó, sách không chỉ dạy học sinh mỗi thể dục, thể thao, mà còn dạy giữ gìn vệ sinh, chế độ dinh dưỡng, xây dựng nếp sống lành mạnh…

Cũng theo GS Thuyết, theo chương trình mới, học sinh phải phát huy vai trò tự học, đặc biệt là Giáo dục thể chất, không thể chỉ học vài tiết ở trường là xong, về nhà cũng phải giữ gìn vệ sinh, chăm sóc sức khỏe, xây dựng giờ giấc sinh hoạt hợp lý và tự tập luyện cũng cần đúng động tác.

Càng lên lớp cao, học sinh càng có nhiều sự lựa chọn với các môn thể thao khác nhau, khi đó, sách giáo khoa Giáo dục thể chất sẽ mang đến những kiến thức cơ bản cho học sinh chọn lựa bộ môn.

Giáo viên lớp 1 Giáo viên lớp 1 "đuối" vì sách giáo khoa mới
Học sinh lớp 1 cần những sách bổ trợ nào? Học sinh lớp 1 cần những sách bổ trợ nào?
Lớp 1 thì mua thêm cả chục cuốn sách tham khảo để làm gì? Lớp 1 thì mua thêm cả chục cuốn sách tham khảo để làm gì?

/ baodatviet.vn