Lời nghìn tỉ, phạt chỉ trăm triệu

Sở Xây dựng TPHCM cho biết, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Cty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt (Cty Thuận Việt), chủ đầu tư dự án New City tại khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2, TPHCM.

loi nghin ti phat chi tram trieu
Mức phạt không đủ sức răng đe khi mà nguồn lợi thu về của việc bán chui căn hộ của chủ đầu tư là quá lớn. Ảnh: P.V

Cụ thể, Cty Thuận Việt bị phạt hơn 100 triệu đồng đối với hàng loạt lỗi vi phạm như kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện, không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng...

Điều đáng nói là mức phạt này chẳng thấm vào đâu, chẳng khác gì như muối bỏ bể so với con số lợi nhuận khổng lồ mà công ty này thu về được do bán “chui”.

Như báo Lao Động từng phản ánh dự án chung cư New City nằm trong chương trình tái định cư 12.500 căn của khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án này đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức của TP cho chuyển từ nhà tái định cư sang nhà thương mại nhưng chủ đầu tư là Cty Thuận Việt đã đem bán gần hết 1.300 căn hộ với mức giá lên đến từ 45-65 triệu đồng/m2 thu lại nguồn lợi nhuận khổng lồ hàng nghìn tỉ đồng.

Không chỉ vậy, các khách hàng lỡ mua căn hộ dự án cũng đang bức xúc cho biết, đến nay họ đã đóng 95% nhưng chưa nhận được nhà. Một điều khuất tất nữa tại dự án này là đến nay ngay cả tiền sử dụng đất dự án vẫn chưa có quyết định đóng từ nhà nước. Lãnh đạo Sở Xây dựng xác nhận dự án New City chưa hoàn tất tiền sử dụng đất, tức là chủ đầu tư chưa có đủ giấy tờ về pháp lý của dự án.

Mới đây, một số khách hàng của dự án New City Thủ Thiêm (số 17 đường Mai Chí Thọ, quận 2, TPHCM) phản ánh, chủ đầu tư là Cty Thuận Việt đã đưa ra thông báo tiền sử dụng đất tạm tính là 4 triệu đồng/m2. Điều này khiến những người đã mua căn hộ hoang mang, bởi không biết phải nộp giá nào.

Anh Thắng (mua 3 căn hộ tại dự án từ khi chủ đầu tư mở bán vào năm ngoái) cho biết, mới đây Cty Thuận Việt đưa ra “bảng tính giá căn hộ”, trong đó phần tạm tính tiền sử dụng đất là 4 triệu đồng/m2, nhưng thực chất điều đó chưa đúng. Bởi tiền sử dụng đất áp cho đường Mai Chí Thọ là 85 triệu đồng/m2, hệ số sử dụng đất của dự án là 6.0, nên lẽ ra phân bổ 14 triệu đồng/m2, trong khi đó chủ đầu tư chỉ tạm tính 4 triệu đồng/m2, nếu chủ đầu tư tính sai, phải chăng khách hàng sẽ đóng tiếp 10 triệu đồng/m2?.

“Nếu tính vậy, tôi phải đóng thêm cả tỉ đồng tiền sử dụng đất cho một căn hộ” - anh M.T phân tích.

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM, đến nay hồ sơ nộp tiền sử dụng đất dự án New City chưa tới sở này. Do vậy dự án New City sẽ rất khó khăn khi chủ đầu tư chưa đóng tiền sử dụng đất đã đem bán căn hộ và thu trước một khoản tiền sử dụng đất từ khách hàng. Và do chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính (nộp tiền sử dụng đất) nên chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ xác nhận đủ điều kiện bán nhà của dự án.

loi nghin ti phat chi tram trieu Bí mật gây sốc tại dự án New City Thủ Thiêm

Tại dự án New City Thủ Thiêm, chủ đầu tư là Công ty Thuận Việt đã đưa ra tiền sử dụng đất tạm tính với ...

loi nghin ti phat chi tram trieu Căn hộ có không gian xanh, thiết kế hiện đại cho gia đình trẻ

Những căn hộ gần trung tâm, có thiết kế trẻ trung và môi trường sống trong lành đang được các gia đình trẻ quan tâm.

loi nghin ti phat chi tram trieu Chưa cấp phép, dự án tái định cư ở Thủ Thiêm đã bán nhà rầm rộ

Được chào bán rầm rộ suốt thời gian qua dưới hình thức nhà thương mại nhưng dự án New City nằm trong khu tái định ...

/ https://laodong.vn