Lợi ích của việc dậy sớm

Cuộc sống bận rộn đôi khi khiến ta có quá ít thời gian dành cho riêng bản thân mình. Khi thức dậy sớm vào buổi sáng, bạn có thêm thời gian để chăm sóc bản thân hay làm bất cứ điều gì mình thích.

Duy trì chế độ ăn lành mạnh

Theo chuyên san The American Journal of Cardiology, bỏ bữa sáng dẫn đến thói quen ăn uống kém và làm tăng xu hướng ăn vặt.

Bỏ qua bữa sáng khi bắt đầu một ngày mới có rất có hại cho hệ tiêu hóa của cơ thể dẫn đến thiếu hụt các vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết vì buổi sáng là thời gian tốt nhất để cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu. Khởi đầu ngày mới với bữa ăn lành mạnh giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và hoạt động hiệu quả hơn, vì vậy đừng quên thức dậy sớm để có thể ăn sáng một cách từ tốn. Thức ăn được nghiền nhuyễn tốt hơn cho sự tiêu hóa và hấp thu của bạn. Bỏ bữa sáng còn gây rối loạn ăn uống, xu hướng ăn nhiều vào 2 bữa còn lại khiến bạn dễ bị tăng cân khó kiểm soát.

Thêm thời gian tập thể dục

Thức dậy sớm giúp cơ thể bắt đầu vận động trong trạng thái khoẻ mạnh và tràn đầy năng lượng nhất. Một nghiên cứu được công bố của tạp chí Sleep cho thấy luyện tập vào buổi sáng giúp con người dễ ngủ hơn vào buổi tối.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng hoạt động vào buổi sáng giúp sắp xếp nhịp ngày đêm của cơ thể nhịp nhàng hơn. Lựa chọn những động tác thể dục nhẹ nhàng, giúp bạn đánh thức các cơ quan trong cơ thể. Một cơ thể khỏe mạnh cùng tinh thần sảng khoái sẽ mang đến hiệu quả phòng ngừa bệnh tật, tăng cường sự dẻo dai, giúp bạn khởi đầu ngày mới với tinh thần sáng khoái, lạc quan, yêu đời, khơi dậy những suy nghĩ tích cực. Việc tập thể dục càng làm cho bạn tỉnh táo hơn.

Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể bạn luôn khoẻ mạnh.

Cải thiện làn da

Bạn cần phải đi ngủ từ sớm. Điều ngày giúp bạn có được một giấc ngủ dài và sâu. Theo nghiên cứu được công bố trên Indian Journal of Physiology and Pharmacology. Ngủ giúp phục hồi tất cả các mô bao gồm cả tâm trí và làn da. Hệ miễn dịch của bạn sẽ hoạt động hoàn hảo để chống lại mọi tác nhân gây hại cho da từ môi trường. Như vậy, da bạn không chỉ đẹp từ bên trong mà còn từ bên ngoài.

Nâng cao năng suất làm việc

Trong một nghiên cứu của đại học Texas năm 2008, những sinh viên được biết đến là “con người của buổi sáng” có điểm số cao hơn hẳn những con “cú đêm”. Những người dậy sớm là những người lập kế hoạch tốt hơn, Các CEO tại các công ty lớn như Pepsi, Motorola, Avaya, và Xerox trước đây tìm ra điểm chung giữa họ là tất cả đều dậy trước 6h sáng. sử dụng thời gian để giải quyết công việc trên email, tập thể dục, đọc báo, hoặc làm những việc vặt trong gia đình.

Bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Thông thường, não bộ tỉnh táo nhất vào buổi sáng. Nếu có thể tập trung làm những công việc quan trọng ngay từ buổi sáng, kết quả là năng suất của bạn có thể cải thiện đáng kể. Bạn có thể đưa ra quyết định tốt hơn. Không ai có thể suy nghĩ thấu đáo để quyết định đúng đắn khi mệt mỏi, phải không nào?

Dậy sớm giúp bạn tập trung tốt hơn

Nghiên cứ của Randler cũng tiết lộ những con người của buổi sáng có khả năng lường trước vấn đề, từ đó giảm thiểu nguy cơ và dẫn đến nhiều thành công hơn.

Nhà sinh học Christoph Randler, từ Havard, đã khám phá ra những người thức

dậy sớm thường chủ động hơn. Họ có xu hướng dành thời gian để xác định những mục tiêu lâu dài của bản thân cũng như có trách nhiệm, tự tin vào công việc mình làm.

Dậy sớm giúp bạn tăng năng suất làm việc điều ngày đồng nghĩa với việc người đó đã có một giấc ngủ dài và sâu vào ban đêm. Ngoài ra có thói quen dậy sớm, bạn hoàn toàn có đủ thời gian để thích nghi với ngày mới.

Giảm căng thẳng

Khi thức giấc vào lúc mọi người vẫn còn đang ngủ, bạn có cơ hội tuyệt vời để đắm mình trong thế giới yên tĩnh Một giấc ngủ ngon giúp cơ thể bạn tiết ra nhiều dopamine hơn. Dopamine là hormon có tác dụng giúp bạn cảm thấy vui vẻ và tràn trề năng lượng. Hormone này được tiết ra rất nhiều vào buổi sáng.

Bạn cũng có thể đi làm sớm hơn và tránh mọi rắc rối của việc tắc đường. Việc bắt đầu buổi sáng bằng sự tĩnh lặng, sau đó được thảnh thơi đi lại, ngắm nhìn thiên nhiên và bắt đầu giờ làm việc sớm giúp bạn cảm thấy yên bình.

Kết luận

Giấc ngủ hàng đêm của con người nên kéo dài từ 7 – 8 tiếng, như vậy tốt nhất cho sức khỏe bạn nên đi ngủ vào khoảng thời gian lý tưởng từ 22 giờ đêm và nên dậy sớm vào lúc 5 – 6 giờ sáng. Thiếu ngủ có thể làm tăng huyết áp, tăng hormone stress; còn về lâu dài, thiếu ngủ có thể làm gia tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch và tiểu đường.

Như vậy, bạn đã được giới thiệu về những lợi ích lớn lao của việc dậy sớm. Bên cạnh sức khỏe dồi dào, bạn cũng có ngoại hình thu hút, tinh thần sảng khoái và cảm xúc tích cực. Những lợi ích này là vô giá trong đời sống ngày nay. Hãy thức dậy thật sớm ngay từ sáng mai để có thể tận dụng tối đa những lợi ích này nhé!

Thùy Dương (tổng hợp)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

loi ich cua viec day som Những món ăn sáng tàn phá sức khỏe của con, mẹ cần loại bỏ ngay
loi ich cua viec day som Những món đồ trong phòng tắm gây hại cho sức khỏe của bạn
loi ich cua viec day som Tia UV gây nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe con người?