Loạt tướng Mỹ chỉ trích ý tưởng thiết quân luật

Nhiều tướng Mỹ đương nhiệm hoặc nghỉ hưu chỉ trích Flynn, cựu cố vấn của Trump, vì khuyến nghị Tổng thống thiết quân luật để tổ chức bầu cử lại.

Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, hôm 18/12 tuyên bố trên kênh cực hữu Newsmax rằng ông chủ Nhà Trắng "nên thiết quân luật" và triển khai lực lượng quân đội tới các bang chiến trường để "về cơ bản tổ chức lại cuộc bầu cử".

Một ngày sau, Trump mời Flynn và luật sư Sidney Powell tới Nhà Trắng. Truyền thông Mỹ đưa tin trong cuộc họp này, Trump đã tham vấn Flynn, một cựu tướng quân đội, về khả năng thiết quân luật, nhưng vấp phải sự phản đối quyết liệt của các trợ lý Nhà Trắng.

4804 556318717149a cuu co van flynn 6441 1608526759
Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn trên kênh Newsmax hôm 18/12. Ảnh chụp màn hình kênh Newsmax.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn trên kênh Newsmax hôm 18/12. Ảnh chụp màn hình kênh Newsmax.

Tuy nhiên, nó cũng gây ra tranh cãi quyết liệt trong dư luận Mỹ, đặc biệt là các chỉ huy quân đội, bởi thiết quân luật liên quan chặt chẽ tới vai trò của lực lượng vũ trang Mỹ. Cho tới nay, chưa có bất cứ chỉ huy nào khác trong quân đội Mỹ nêu lên ý tưởng tương tự của Flynn.

Trên thực tế, Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy và Tham mưu trưởng Lục quân James McConville trong thông cáo chung khẳng định "quân đội Mỹ không đóng vai trò gì trong việc định đoạt kết quả của một cuộc bầu cử Mỹ", dù không trực tiếp nhắc tới tên Flynn.

Trước đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cũng đã khẳng định quân đội Mỹ sẽ tuân theo truyền thống suốt 240 năm qua là không can dự vào chính trị trong nước.

Trong khi đó, các tướng về hưu của quân đội Mỹ tỏ ra gay gắt hơn với ý tưởng được Flynn nêu lên, cảnh báo ông này ngừng đưa ra các luận điệu tương tự.

"Anh biết rõ rằng việc huy động quân đội để 'bầu cử lại' là một nhiệm vụ hoàn toàn phi lý", tướng Tony Thomas, cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến dịch Đặc biệt, viết trên Twitter. "Anh đang làm suy yếu niềm tin phi thường của nước Mỹ với quân đội của mình. Hãy dừng lại".

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Adam Kinzinger, cựu trung tá không quân, nói ý tưởng của Flynn về việc trao quyền kiểm soát bầu cử cho quân đội là "điên rồ", trong khi một số nhà lập pháp thậm chí còn chỉ trích bình luận này là "xúi giục nổi loạn" và "phản quốc".

Trump hôm 20/12 viết trên Twitter rằng thông tin ông có thể "thiết quân luật" là "tin giả". "Chỉ là một bản tin tệ hại có chủ ý", ông viết.

Nguyễn Tiến (Theo Sofrep)

Tổng thống Trump tiếp tục kiện ở Pennsylvania, phản bác tin ban bố thiết quân luật Tổng thống Trump tiếp tục kiện ở Pennsylvania, phản bác tin ban bố thiết quân luật
Trump phản bác tin ban bố thiết quân luật Trump phản bác tin ban bố thiết quân luật
/ vnexpress.net