Loạt diễn viên Trung Quốc thất nghiệp

Địch Lệ Nhiệt Ba - mỹ nữ Tân Cương đình đám - kêu gọi đạo diễn chú ý tới cô vì gần một năm không có phim đóng.

Tờ Securities Daily nhận định phim ảnh Trung Quốc đang ở giai đoạn lạnh lẽo. Ba quý đầu năm nay, lượng phim đăng ký sản xuất là 646 bộ, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ phim bấm máy ở Hoành Điếm - trường quay lớn nhất Trung Quốc - giảm 45% so với năm 2018.

loat dien vien trung quoc that nghiep
Hoành Điếm - trường quay lớn nhất Trung Quốc. Ảnh: Hengdianworld.

Địch Lệ Nhiệt Ba cho biết gần một năm qua không có cơ hội đóng phim. Diễn viên Hải Thanh, Diêu Thần cũng trong tình trạng tương tự. Vu Chính - nhà sản xuất của Diên Hy công lược - nhìn nhận tỷ lệ bấm máy giảm sút, những "diễn viên vùng eo" chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhiều người không tìm được việc suốt một, hai năm qua.

"Diễn viên vùng eo" chỉ những người tốt nghiệp chuyên ngành phim ảnh, tuổi ngoài 30, có kinh nghiệm diễn xuất và được coi là diễn viên hạng ba, bốn. Lưu Soái là một trong số đó. Anh gia nhập làng phim bốn năm, thuê căn hộ ở Bắc Kinh với giá 5000 tệ (16,5 triệu đồng) mỗi tháng. Trong mắt người ngoài, anh có chút tiếng tăm vì từng đóng các phim Phòng cấp cứu con tim, Đại hiệp nhật thiên, Cô độc thiên hạ. Năm 2018, anh đóng chính trong Lưỡng thế hoan.

loat dien vien trung quoc that nghiep
Lưu Soái trong phim "Đại hiệp nhật thiên". Ảnh: Baidu.

Lưu Soái cho biết thu nhập năm qua không tới 100 nghìn nhân dân tệ (328 triệu đồng). "Nếu cứ thất nghiệp thế này, tôi chẳng thể trả tiền thuê nhà", anh nói. Tài tử từng nói chuyện thu nhập với một tài xế taxi. Người lái xe kinh ngạc, liên tục hỏi anh: "Cái gì, anh là diễn viên chính mà".

"Hiện nay diễn viên rất bị động. Chúng tôi thể hiện bản thân, chờ nhà sản xuất để mắt", Lưu Soái nói. Nhiều bạn của anh không thể kiên trì theo đuổi nghề, có người về quê mở quán ăn, có người tìm công việc khác ở Bắc Kinh.

Chu Lục La - một "diễn viên vùng eo" khác - cũng cho biết nửa năm không có cơ hội đóng phim, dù anh từng đứng đầu Học viện Hý kịch trung ương, nổi tiếng trong trường. Vu Chính nhận định: "Thực tế, 90% nghệ sĩ là diễn viên vùng eo. Nhiều tháng trời họ không có việc làm, kinh tế eo hẹp", nhà sản xuất nói.

loat dien vien trung quoc that nghiep
Vu Chính - nhà sản xuất quyền lực Trung Quốc. Ảnh: Maoyan.

Đông đảo diễn viên quần chúng cũng lâm cảnh thiếu việc làm. Một diễn viên quần chúng ở Hoành Điếm cho biết cô phải bỏ nghề. Cô thường chờ ở khách sạn để quay được ngôi sao, sau đó dựng video đăng lên Internet để có view.

Một nhà sản xuất của Youku - trang video trực tuyến hàng đầu Trung Quốc - nói diễn viên đóng phim chủ yếu dựa vào mối quan hệ. Điều đó khiến nhà sản xuất thường khó tìm được người tốt còn diễn viên giỏi không có phim đóng.

Nguyên nhân khác nằm ở việc chính phủ Trung Quốc điều chỉnh thuế năm 2018 đối với lĩnh vực phim ảnh. Cát-xê của nghệ sĩ, giá bản quyền phim chiếu truyền hình, Internet cũng được quy định với mức thấp hơn trước. Trên Appledaily, nhà sản xuất phim họ Trương cho biết khi mới điều chỉnh thuế, có ít nhất 30 phim truyền hình bị ngừng quay, 40 phim điện ảnh bị hoãn. Để được cấp phép công chiếu, nhiều tác phẩm phải giảm giá bản quyền. Bản quyền chiếu Internet phim Như Ý truyện từ chín triệu nhân dân tệ (1,3 triệu USD) một tập hạ xuống còn năm triệu nhân dân tệ (730 nghìn USD) một tập.

Loạt diễn viên thất nghiệp trong bối cảnh cơ quan quản lý Trung Quốc siết chặt đề tài sản xuất. Các đề tài bị hạn chế, cấm gồm tình yêu học đường, tình yêu thầy trò, nam chính cặp bồ, bạo lực học đường, phim cung đấu, phim nội dung u tối, không tích cực...

Như Anh (theo Securities Daily)

loat dien vien trung quoc that nghiep Trung Quốc cấm phim về bồ bịch, tình dục

Sau dòng phim cung đấu, hàng loạt đề tài bị cấm lên màn ảnh Trung Quốc như thanh xuân vườn trường, bạo lực học đường, ...

loat dien vien trung quoc that nghiep Diễn nhạt mà hưởng 300 tỷ, Angelababy sắp nối gót Phạm Băng Băng?

Có tin nói cuộc điều tra về vụ trốn thuế của Phạm Băng Băng đã kết thúc và chuyển hướng sang trường hợp của Angelababy.

loat dien vien trung quoc that nghiep 5 Ảnh đế Trung Quốc: Người làm shipper, kẻ diễn hội chợ

Thông thường sau khi lên ngôi Ảnh đế, thu nhập của họ sẽ tăng đột biến nhờ cát xê và thù lao từ quảng cáo. ...

/ vnexpress.net