Loạt đề cử nội các của Biden vấp "đá tảng" tại Thượng viện

Hai trong số đề cử nội các của ông Biden khó qua cửa Thượng viện do vấp phải sự phản đối gay gắt từ phe Cộng hòa cũng như từ chính các Thượng nghị sỹ Dân chủ.

Hôm 23/2, Ủy ban An ninh nội địa Thượng viện Mỹ hoãn phiên điều trần đối với bà Neera Tanden, người được ông Biden đề cử vào vị trí Giám đốc Văn phòng quản lý và Ngân sách.

Đảng Cộng hòa cũng tiếp tục củng cố sự phản đối của mình với Xavier Becerra - Tổng chưởng lý đảng Dân chủ bang California, ứng viên cho vị trí Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ.

Rào cản đối với những cái tên được ông Biden đề cử xuất hiện bất chấp thực tế phe Dân chủ chiếm đe số tại Thượng viện sau chiến thắng kép tại cuộc bầu cử ở Georgia vào tháng trước.

Thế đa số của đảng Dân chủ ở Thượng viện là rất mong manh khi 100 ghế được chia đều cho các thượng nghị sỹ Dân chủ và Cộng hòa. Phó Tổng thống Kamala Harris trong vai trò là chủ tịch Thượng viện sẽ là người bỏ phiếu phá vỡ bế tắc khi cần thiết.

Loạt đề cử nội các của Biden vấp 'đá tảng' tại Thượng viện - 1
Ông Xavier Becerra được giới thiệu cho vị trí Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ. (Ảnh: AP)

Trong cuộc trao đổi với phóng viên hôm 24/2, Biden nói ông thất vọng với tốc độ xác nhận các đề cử hiện tại. Nhưng nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định quá trình chuyển giao bị trì hoãn là nguyên nhân làm chậm quá trình này.

"Tôi không đỗ lỗi nhiều cho Thượng viện. Tôi đổ lỗi cho việc thất bại trong quá trình chuyển giao", ông Biden nói.

Việc hai đề cử của ông Biden khó qua ải Thượng viện cho thấy Nhà Trắng dường như hành động chưa đủ trong việc tiếp cận với các Thượng nghị sỹ của cả hai đảng.

"Chúng tôi cam kết đấu tranh cho tất cả các ứng viên, thực hiện tất cả các tiếp cận cần thiết, giải quyết các mối quan tâm của bất cứ ai', Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói trong cuộc họp báo hôm 24/2.

Nhưng nhiều nghị sỹ Cộng hòa phản đối bà Tanden cho biết họ chưa nhận được tin tức từ phía Nhà Trắng vài tháng sau khi nữ chính trị gia này được công bố là lựa chọn của ông Biden cho vị trí Giám đốc Văn phòng quản lý và Ngân sách.

Theo The Hill, Thượng nghị sỹ Dân chủ Bernie Sanders, thành viên trong Ủy ban có thẩm quyền với đề cử của bà Tanden thậm chí còn không được hỏi ý kiến khi Nhà Trắng công bố đề cử này.

Một nguồn tin tại Thượng viện tiết lộ Nhà Trắng gần như im lặng và không hề tỏ ra quyết liệt khi các chỉ trích với bà Tanden tại Quốc hội ngày một gia tăng.

Tuy nhiên, các quan chức Nhà Trắng bác bỏ cáo buộc nói Tòa Bạch Ốc thiếu sự phối hợp và tiếp cận trong vấn đề này.

Bà Psaki cho biết bà Tanden đã có các cuộc trao đổi với 44 thượng nghị sỹ. Ông Becerra cũng tiếp xúc với ít nhất 40 thượng nghị sỹ của cả hai đảng.

Trong trường hợp của Becerra, những người phản đối ông tiếp nhận ghế Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ bày tỏ hoài nghi về kinh nghiệm của Tổng chưởng lý bang California. Việc từng đệ tới hơn 100 đơn kiện thách thức các quy định của chính quyền tiền nhiệm về chăm sóc sức khỏe, môi trường và nhập cư khiến ông trở thành mục tiêu của các nghị sỹ ủng hộ Trump.

Loạt đề cử nội các của Biden vấp 'đá tảng' tại Thượng viện - 2
Bà Neera Tanden, ứng viên cho vị trí Giám đốc Cục Quản lý Ngân sách và Hành chính (OMB). (Ảnh: Reuters)

Một số thành viên Cộng hòa và các nhóm bảo thủ cũng tô vẽ Becerra như một người có quan điểm cực đoan về phá thai và không có kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe.

Trong khi đó, bà Tanden được xem là đề cử nội các gây tranh cãi nhất.

Nhóm nghị sỹ Cộng hòa bày tỏ quan ngại về lý lịch của nữ chính trị gia này với các cáo buộc "bắt nạt, đưa ra các tuyên bố mang tính đảng phái ác ý và nhìn chung là thể hiện năng lực lãnh đạo yếu kém".

Trong hai tuần cuối tháng 11, cựu CEO của Trung tâm Quỹ Hành động vì tiến bộ Mỹ từng xóa hơn 1.000 bài đăng trên Twitter. Phần lớn trong số này là bình luận về các nhà lập pháp đảng Cộng hòa.

"Có ai trong số các ứng viên tiềm năng này xóa dữ liệu trên mạng xã hội hai tuần trước cuộc bầu cử hôm 3/11 hoặc kể từ cuộc bầu cử hay không", một quan chức Cộng hòa nói.

Ali Gharib, nhà báo từng làm việc dưới trướng Tanden nhận xét bà "thiếu khả năng lãnh đạo và dũng khí".

Ngay sau khi được đề cử, truyền thông Mỹ cũng sớm dự kiến bà Tanden sẽ vấp phải sự cản trở quyết liệt nhất từ phe Cộng hòa trong buổi điều trần để được phê chuẩn chức vụ.

Đặc biệt với tuyên bố phản đối mới đây của Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin, giới phân tích cho rằng cơ hội bà Tanden dành được số phiếu ủng hộ để qua ải Thượng viện là khá mờ nhạt.

Trả lời phóng viên, Thượng nghị sỹ Cộng hòa Mitt Romney cho biết ông vẫn đang đánh giá ông Becerra nhưng đề cử đối với bà Tanden đặt ra một thách thức thực sự.

Đảng Dân chủ đang theo dõi Thượng nghị sỹ Cộng hòa Susan Collins và Lisa Murkowski - hai người đã bỏ phiếu cho các đề cử nội các khác của ông Biden.

Trong khi các thành viên Cộng hòa khác trích dẫn việc ông Becerra ủng hộ quyền phá thai là lý do khiến họ phản đối đề cử, Collins và Murkowski nói họ ủng hộ quan điểm này.

Bà Murkowski cũng là cái tên hiếm hoi của đảng Cộng hòa nói chưa quyết định có bỏ phiếu thông qua việc xác nhận bà Tanden hay không.

Quá trình xác nhận đề cử bị trì hoãn và trở nên phức tạp do các thượng nghị sỹ buộc phải cân bằng các phiên điều trần với nhiệm vụ ưu tiên là chống dịch và phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Trump.

"Tranh cãi về một số ứng viên không phải là chuyện hiếm. Các Tổng thống phải đề cử quá nhiều và sự chia rẽ giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ lớn tới mức sẽ luôn có những người gặp khó", William Howell, giáo sư tại Trường Chính sách Công Harris của Đại học Chicago cho hay.

Biden hết Biden hết "tháng trăng mật"

Sau tháng đầu nhiệm kỳ "thuận buồm xuôi gió", Biden được cho là sẽ đối diện hàng loạt thách thức về chính sách khiến ông ...

Biden xây đội ngũ cứng rắn với Trung Quốc Biden xây đội ngũ cứng rắn với Trung Quốc

Biden chọn một loạt chuyên gia về Trung Quốc cho nội các, tiếp tục cách tiếp cận cứng rắn với Bắc Kinh trong chính sách ...

/ vtc.vn