Loạn tin thỏa thuận mua bán TikTok, chưa biết ai là chủ sở hữu chính

Công ty ByteDance Trung Quốc hôm 21/9 tuyên bố vẫn sẽ sở hữu 80% TikTok và khẳng định không mất quyền kiểm soát với ứng dụng này.

Các bên liên quan đến thương vụ TikTok ở Mỹ và Trung Quốc đưa ra thông tin rất khác nhau về thỏa thuận này. ByteDance hôm 21/9 nói họ sẽ sở hữu 80% TikTok Global, công ty mới dự kiến sẽ phụ trách các hoạt động của TikTok ở Mỹ.

Trong khi đó Oracle và Walmart đồng ý nắm giữ cổ phần lần lượt là 12,5% và 7,5% trong TikTok Global, cho biết phần lớn quyền sở hữu TikTok sẽ nằm trong tay người Mỹ.

ByteDance lại nói việc các nhà đầu tư Hoa Kỳ sở hữu phần lớn TikTok Global và ByteDance sẽ mất quyền kiểm soát đối với TikTok "chỉ là tin đồn".

Oracle sau đó từ chối bình luận về tuyên bố của ByteDance, trong khi Walmart không trả lời yêu cầu bình luận.

Loạn tin thỏa thuận mua bán TikTok, chưa biết ai là chủ sở hữu chính - 1
(Ảnh minh họa)

Sau tuyên bố của ByteDance, Tổng thống Trump cho biết chính quyền Mỹ sẽ chỉ đồng ý với thỏa thuận nếu Oracle và Walmart có toàn quyền kiểm soát TikTok.

Tuy nhiên, một số nguồn tin của Reuters cho biết 41% của chính ByteDance thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Hoa Kỳ, nên kể cả ByteDance sở hữu phần lớn TikTok Global, doanh nghiệp này về bản chất sẽ vẫn do người Mỹ nắm phần lớn.

Một vấn đề khác là những người sẽ nắm quyền điều hành công ty mới. TikTok đã xác nhận ban giám đốc của TikTok Global sẽ bao gồm người sáng lập ByteDance Zhang Yiming, cũng như giám đốc điều hành của Walmart Doug McMillon và các giám đốc hiện tại của ByteDance. Nhưng Oracle và Walmart cho biết 4 trong số 5 thành viên ban giám đốc sẽ là người Mỹ.

Bên cạnh đó, kế hoạch hiện tại cho TikTok Global chưa bao gồm bất kỳ việc chuyển giao thuật toán hoặc công nghệ nào và Oracle sẽ có thể kiểm tra mã nguồn của TikTok tại Mỹ. Tất cả công nghệ của TikTok sẽ thuộc quyền sở hữu của TikTok Global.

Một thông tin mâu thuẫn khác được đưa ra là trong khi ByteDance nói TikTok Global sẽ nộp 5 tỷ USD tiền thuế cho Bộ Tài chính Hoa Kỳ, không liên quan đến thỏa thuận mua bán, chính quyền Tổng thống Trump lại cho biết sẽ có một quỹ giáo dục 5 tỷ USD nằm trong thỏa thuận.

Nhìn chung, nếu ByteDance sở hữu phần lớn TikTok Global và các thuật toán, sẽ đồng nghĩa với việc công ty này “chưa nằm ngoài cuộc chơi” và tránh được viễn cảnh xấu nhất, theo báo nhà nước Trung Quốc Hoàn Cầu thời báo.

Ngày 14/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh hành pháp cho ByteDance thời hạn 90 ngày để bán TikTok tại Mỹ, với lý do lo ngại dữ liệu cá nhân của khoảng 100 triệu người Mỹ sử dụng ứng dụng này có thể được chuyển cho chính phủ Trung Quốc.

Hôm 19/9, ông cho biết đã đồng ý với một thỏa thuận cho phép các doanh nghiệp Mỹ mua lại TikTok để ứng dụng tiếp tục hoạt động ở Hoa Kỳ. Bộ thương mại Mỹ hoãn lệnh cấm download TikTok ở Mỹ đến 27/9.

Tổng thống Trump đồng ý cho Oracle mua TikTok Tổng thống Trump đồng ý cho Oracle mua TikTok

Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp thuận thỏa thuận cho Oracle mua lại hoạt động của TikTok ở Mỹ.

/ vtc.vn