Loạn thi hoa hậu, loạn danh hiệu và cãi vã

Thi hoa hậu, niềm vui lớn nhất là sải bước trên sân khấu để nhận lấy chiếc vương miện nhan sắc, chứ không ai lại dại đến mức để mình rơi vào vòng bình luận ác ý và cười cợt của thiên hạ. Đặc biệt, khi hình ảnh đăng quang bị biến thành ảnh chế để người đời chê bai thì thật không nói nổi nên lời. Nhưng đó là điều dường như đã trở nên quen thuộc sau nhiều cuộc thi nhan sắc được tổ chức liên tục, mà mới nhất là Hoa hậu Đại dương 2017 đang gây ầm ĩ suốt mấy ngày qua.

Thi hoa hậu, niềm vui lớn nhất là sải bước trên sân khấu để nhận lấy chiếc vương miện nhan sắc, chứ không ai lại dại đến mức để mình rơi vào vòng bình luận ác ý và cười cợt của thiên hạ. Đặc biệt, khi hình ảnh đăng quang bị biến thành ảnh chế để người đời chê bai thì thật không nói nổi nên lời. Nhưng đó là điều dường như đã trở nên quen thuộc sau nhiều cuộc thi nhan sắc được tổ chức liên tục, mà mới nhất là Hoa hậu Đại dương 2017 đang gây ầm ĩ suốt mấy ngày qua.

Thiếu trung thực, công bằng trong các cuộc thi

Mấy ngày qua, chưa kịp vui vì được đội chiếc vương miện đắt giá kỷ lục 32 tỉ đồng, tân Hoa hậu Đại dương 2017 đã phải hứng chịu búa rìu dư luận đổ xuống, chê bai và cười cợt về nhan sắc khiến cô rối bời, chao đảo, và thú nhận mình bị tổn thương.

Không chỉ phải đối mặt với chuyện bị mổ xẻ có vi phạm quy định cấm phẫu thuật thẩm mỹ của Bộ VHTTDL hay không, tân Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh còn có khả năng bị tước vương miện và thậm chí phải mang tiếng xấu khi đăng quang ở một cuộc thi nhan sắc “ao làng”. Tuy nhiên, điều gì đã khiến cô gái trẻ phải chịu áp lực dư luận lớn như thế?

Một cuộc thi, thay vì đường đường chính chính đưa lên bục một nhan sắc xứng đáng, thì lại đưa ra những lùm xùm quanh vương miện. Không những thế, Hoa hậu Đại dương 2014 Đặng Thu Thảo cũng tự trả lại danh hiệu, vì cảm thấy cô không được tôn trọng và không chấp nhận việc thí sinh đã qua dao kéo lại đăng quang.

Rốt cuộc, sau tất cả là những lời tố cáo qua lại của ban tổ chức, của cựu hoa hậu, của MC, dường như cuộc thi chìm trong cay đắng vì những mớ bòng bong cãi vã và phi lý. Vẻ đẹp của hoa hậu thì ai cũng thấy, cũng chứng kiến; vụ dao kéo tuy không để lại “vật chứng” song vẫn khiến người đẹp lao đao, vẫn làm nhói lòng người đội vương miện và cả công chúng hiếu kỳ?

Đó là vì cuộc thi được tổ chức chưa tốt, còn quá nhiều hạt sạn trong đêm trao giải và trong quá trình thi. BTC phải giải thích rõ hơn thông tin hoa hậu đã phẫu thuật thẩm mỹ và tin đồn mua giải. Nếu xem lại bảng điểm nhân trắc học của tân Hoa hậu Đại dương ở cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam cách đây 7 tháng, có thể thấy trong tờ phiếu chấm thi của Lê Âu Ngân Anh tại vòng sơ khảo Hoa khôi Du lịch khu vực TPHCM ghi rõ chi tiết mũi được nhận xét là “có sửa, lệch nhẹ”. Ngoài ra, bảng điểm nhân trắc học còn tiết lộ số đo của Lê Âu Ngân Anh không được hoàn hảo như số đo mà BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 công bố.

Nếu những thắc mắc và tin đồn trên không được làm rõ đến nơi đến chốn, thì chắc chắn cuộc thi có nhiều vấn đề, nếu không nói là bê bối.

Lê Âu Ngân Anh ở hai cuộc thi có nét khác biệt về nhan sắc. Ảnh: T.L

Khi từ bỏ danh hiệu Hoa hậu Đại dương 2014, người đẹp Đặng Thu Thảo cho biết nếu tân Hoa hậu không đẹp nhưng trả lời ứng xử thông minh hay tâm hồn đẹp thì cô chấp nhận. Nhưng cô không hiểu tại sao lại có chuyện một thí sinh đã từng phẫu thuật thẩm mỹ mà có thể lọt vào chung kết, phần thi ứng xử cũng không thật xuất sắc lại chiến thắng. Điều đó khiến cô cảm thấy danh hiệu của mình bị hạ thấp.

Và đúng là phần thi ứng xử của cả 5 cô gái đều “gây kinh ngạc”, chứ không riêng gì của tân Hoa hậu Đại dương. Phần ứng xử đó khiến các cô gái bị nhận xét chỉ như những bình hoa di động, nói cười thiếu duyên và vấp váp liên tục.

Nhiều chiêu lách cơ quan quản lý

Vậy thi hoa hậu mà nhận “hậu quả” kinh hoàng như thế thì thi để làm gì? Là bởi, sau cuộc thi, dù cuộc thi danh tiếng hay “ao làng”, sau khi nhận các danh hiệu, các cô gái đều có thể đổi đời chóng vánh. Danh hiệu, vương miện là cái “bùa” để các cô bước chân vào giới showbiz, để hái ra tiền, thậm chí để... lấy chồng đại gia.

Ngay sau khi xảy ra những lùm xùm từ cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã có công văn yêu cầu Ban tổ chức báo cáo sự việc. Tuy nhiên, cũng cần làm rõ vẻ đẹp tự nhiên là thế nào, sau khi đã can thiệp dao kéo và sử dụng công nghệ tinh vi thì có còn là tự nhiên nữa hay không?

Hàng loạt cuộc thi vẫn diễn ra ở trong và ngoài nước, chỉ riêng trong hai tháng 10-11 đã có trên dưới 10 cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế, chưa kể các cuộc thi của người Việt ở nước ngoài. Còn hằng năm, khó có thể kể có bao nhiêu cuộc thi lớn nhỏ.

Từ đầu năm đến nay, tính sơ sơ đã có khoảng trên dưới 30 cuộc thi nhan sắc ở trong và ngoài nước. Thực sự, có cung thì có cầu, song 30 cuộc thi (chưa kể các cuộc thi quý bà, doanh nhân...) cũng đã là loạn danh hiệu. Không những thế, có những cuộc thi cho đăng quang những nhan sắc “thảm họa” và đã qua dao kéo.

Sở dĩ như vậy vì nhiều công ty đã có chiêu lách cơ quan quản lý. Cấm cửa chính, người ta lách cửa phụ; cấm cửa phụ, thì đi thi chui, chịu phạt, và sau này hầu như không còn ai bị phạt, vì cuộc thi đã được mang ra nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên:

Sẽ mạnh tay xử lý việc mượn cuộc thi sắc đẹp để kinh doanh Hiện nay các cuộc thi người đẹp, người mẫu đang rất sôi động. Bên cạnh những mặt tốt của những cuộc thi, người đẹp đóng góp cho xã hội thì còn nhiều người lợi dụng chuyện này để làm thương mại kiếm tiền. Các công ty đứng ra tổ chức chỉ nhằm mục đích kiếm tiền mà không mấy tập trung đến mục đích cao cả là tôn vinh cái đẹp. Cái đó giờ không chỉ là loạn tên gọi nữa mà loạn cả thương hiệu. Trước những lùm xùm của cuộc thi Hoa hậu Đại dương, thời gian tới, Bộ VHTTDL sẽ siết chặt hơn việc cấp phép tổ chức hoa hậu. Hiện Bộ VHTTDL đang chờ báo cáo giải trình của đơn vị tổ chức, nếu phát hiện sai phạm, có việc lợi dụng cuộc thi để kinh doanh, mua bán giải, bộ sẽ xử lý nghiêm.

B.HÀ

Cấp phép hoa hậu - mở hay siết cũng là bộ cả!

“Các công ty đứng ra tổ chức chỉ nhằm mục đích kiếm tiền mà không mấy tập trung đến mục đích cao cả là tôn ...

Trước khi chửi ai đó vô ơn, Võ Việt Chung nên xét lại bản thân

Có lẽ chưa bao giờ người dân được chứng kiến nhiều cuộc thi sắc đẹp mà chất lượng bèo bọt như thời điểm này.

Đôi môi của Hoa hậu và cái mồm của ông Trưởng Ban tổ chức

Đôi môi của Hoa hậu Đại dương 2017 đã gây ra sóng dư luận? Tôi tin không hẳn thế. Cho dù Ngân Anh bị dư ...

https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/loan-thi-hoa-hau-loan-danh-hieu-va-cai-va-573319.ldo

/ Theo Minh Thi/báo Lao động