Lo ngại số lượng biến thể quá nhiều, WHO tìm tên mới cho COVID-19

WHO đang xem xét đặt tên mới cho các biến chủng mới của COVID-19 trong trường hợp sử dụng hết 24 tên gọi theo bảng chữ cái Hy Lạp.

Tiến sĩ Van Kerkhove, người phụ trách vấn đề kỹ thuật của Tổ chức Y tế thế giới, cho biết cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc này đang tìm kiếm các tên gọi mới cho các biến thể của virus SARS-CoV-2 để chuẩn bị cho tình huống dùng hết 24 chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp.

Tiến sĩ Van Kerkhove cho biết hiện nay tên các chòm sao đang được xem xét. Do đó, có thể trong tương lai sẽ có các biến thể được đặt những cái tên như Orion, Leo, Gemini và Aries.

Bà Van Kerkhove cho biết thêm WHO đang xem xét các đề xuất đặt tên thật kỹ lưỡng để "đảm bảo chúng tôi không khiến bất kỳ ai cảm thấy khó chịu với các tên gọi này".

Chuyên gia WHO cảnh báo các biến thể mới có thể sẽ xuất hiện và chúng có khả năng tránh được những loại vắc xin COVID-19 hiện có. Bà kêu gọi các nước "làm mọi thứ có thể".

Cho đến nay, 11 biến chủng đã được đặt tên theo cách này, trong đó bao gồm các biến chủng Delta (lần đầu phát hiện ở Ấn Độ), Beta (lần đầu ghi nhận ở Nam Phi), Alpha (lần đầu được xác định tại Anh) và gần đây là Lambda.

Trong khi đó, bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, cảnh báo việc để cho biến thể Delta lây truyền tự do ở những người dân chưa tiêm vaccine COVID-19 có thể dẫn tới xuất hiện một biến thể mới mạnh hơn, gây hại cho cả những cá nhân đã tiêm vaccine đầy đủ.

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ nói rằng ngay cả những người không thuộc các nhóm nguy cơ chính, gồm người trẻ và khỏe mạnh, vẫn có thể góp phần tiêu cực vào sự lây lan của COVID-19, do đó họ cần phải được tiêm vaccine.

Ông Fauci cũng hy vọng Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ phê duyệt đầy đủ các vaccine COVID-19 hiện tại ở Mỹ trước cuối tháng này. Việc phê duyệt đầy đủ có thể giúp tăng thêm lòng tin ở những người Mỹ vẫn còn do dự đi tiêm vaccine.

Đến nay FDA chỉ mới phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của các hãng Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson ở Mỹ.

PV (th)

Vì sao số liệu các ca mắc COVID-19 ở Hà Nội thường rất thấp từ đêm về sáng? Vì sao số liệu các ca mắc COVID-19 ở Hà Nội thường rất thấp từ đêm về sáng?
Tiêm liều thứ 3 vaccine vẫn có thể nhiễm COVID-19 Tiêm liều thứ 3 vaccine vẫn có thể nhiễm COVID-19
Sở Y tế TP.HCM ra văn bản khẩn về tiêm vaccine cho người bị trì hoãn Sở Y tế TP.HCM ra văn bản khẩn về tiêm vaccine cho người bị trì hoãn
/ Nghề nghiệp và cuộc sống