“Lỗ kim” nào đã để 2 triệu lít xăng giả tuồn ra thị trường?

Tại Nghệ An, cơ quan chức năng vừa phát hiện chấn động: Có đến 2 triệu lít xăng giả, kém chất lượng tuồn ra thị trường, trước trùng điệp các hệ thống kiểm tra, kiểm soát.

lo kim nao da de 2 trieu lit xang gia tuon ra thi truong
Một cây xăng nhượng quyền thương mại tại Nghệ An. Ảnh minh họa.

Tại Nghệ An, cơ quan chức năng vừa phát hiện chấn động: Có đến 2 triệu lít xăng giả, kém chất lượng tuồn ra thị trường, trước trùng điệp các hệ thống kiểm tra, kiểm soát.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chánh thanh tra Sở KHCN tỉnh Nghệ An cho biết: 12 mẫu xăng của 7 doanh nghiệp vừa đưa đi kiểm nghiệm, có đến 11 mẫu vi phạm về trị số ốc tan. Cty Thanh Ngũ có 3/4 mẫu vi phạm với trị số ốc tan 70,7/92, 46,0/92 và 46,4/92.

Cty Kiên Lục 2/2 mẫu vi phạm trị số ốc tan 68/92, 73,1/92; Cty Kỳ Phương vi phạm trị số ốc tan 59,1/92; Công ty Sáu Hằng vi phạm trị số ốc tan 61,3/92; Doanh nghiệp tư nhân Phùng Pha vi phạm trị số ốc tan 70,8/92; Cty Thuận Thành vi phạm trị số ốc tan 2 mẫu 71,3/92 và 84,7/92.

Trước đó, Thanh tra Sở KHCN phối hợp với Công an điều tra và phát hiện 2 doanh nghiệp: Thanh Ngũ (ở xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu) và Kiên Lục (ở xóm 8, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu) làm giả xăng A92.

Từ tháng 8.2017 đến nay, họ đã mua 320 nghìn lít dung môi để pha với xăng A92, rồi xuất bán ra thị trường Nghệ An hơn 2 triệu lít xăng giả, thu lợi khoảng 2,4 tỷ đồng.

Sự việc nói trên hết sức nghiêm trọng, cho thấy khâu quản lý chất lượng xăng, một mặt hàng chiến lược, nhạy cảm, đang “có vấn đề”.

Đây không phải là mặt hàng mới, các quy chuẩn, nguyên tắc, hệ thống quản lý, kiểm tra, giám sát, xử lý đã được tạo thành hệ thống ổn định, chặt chẽ. Vậy tại sao, kẽ hở nào đã để cho gian thương tung hoành như chốn không người, pha chế, tuồn ra thị trường hàng triệu lít xăng trong thời gian dài mới bị phát hiện?

Không chỉ những Cty đã bị lộ nói trên, dư luận đang đặt câu hỏi, còn những góc khuất nào trong thị trường xăng dầu hiện nay chưa lộ diện, với bát nháo xăng lậu, xăng giả, kém chất lượng, cân đo không chính xác, lừa đảo người tiêu dùng.

Vụ việc đang trong quá trình điều tra. Người dân cũng yêu cầu được làm rõ, là cá nhân, tập thể nào, phải chịu trách nhiệm về việc hàng triệu lít xăng giả, kém chất lượng đã “móc túi” và phá hoại phương tiện của họ.

Chúng ta không thể trách gian thương, vì đã thành quy luật, còn kẽ hở về cơ chế, về con người là họ còn “lách”. Cái đáng trách, là cơ chế, là cơ quan chức năng.

Nếu không làm rốt ráo, rà soát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh hệ thống quản lý thì chúng ta chỉ mới "sờ" được vụ việc, chứ không giải quyết được toàn cục, và người tiêu dùng cứ mãi là nạn nhân, phải chịu trận...

lo kim nao da de 2 trieu lit xang gia tuon ra thi truong Nghệ An: Bất lực nhìn xăng A92 giả… tẩu tán?

Dù đã bắt quả tang hàng chục doanh nghiệp chế biến xăng A92 kém chất lượng, nhưng các cơ quan chức năng Nghệ An thừa ...

lo kim nao da de 2 trieu lit xang gia tuon ra thi truong Sốc với kết quả kiểm nghiệm xăng A92 tại Nghệ An

Sau khi cơ quan chức năng gửi mẫu kiểm nghiệm xăng A92 của các cửa hàng xăng dầu tại Nghệ An, nghi ngờ nằm trong ...

lo kim nao da de 2 trieu lit xang gia tuon ra thi truong Vụ làm xăng "giả" ở Nghệ An: Một chủ cửa hàng ra… đầu thú

Trong lúc ban Chuyên án 917XD Công an tỉnh Nghệ An đang tiến hành giám định chất lượng xăng tại một số điểm "ăn" xăng ...

https://laodong.vn/dien-dan/lo-kim-nao-da-de-2-trieu-lit-xang-gia-tuon-ra-thi-truong-572230.ldo

/ Quang Đại/Lao Động