Lính Thổ Nhĩ Kỳ chết ở Syria

Một lính Thổ Nhĩ Kỳ chết trong cuộc tấn công của người Kurd tại Syria ngày 20/10 dù lệnh ngừng bắn đang có hiệu lực, theo Bộ Quốc phòng nước này. 

"Một trong những đồng đội đã tử vì đạo, một người khác bị thương sau khi những kẻ khủng bố tấn công bằng súng chống tăng và các loại vũ khí nhỏ trong nhiệm vụ trinh sát và giám sát" ở khu vực biên giới Tal Abyad, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/10 ra tuyên bố nhưng không công bố danh tính. Họ nói thêm rằng họ đã dùng hỏa lực để tự vệ.

linh tho nhi ky chet o syria
Khói bốc lên từ thị trấn Ras al-Ain, Syria ngày 18/10. Ảnh: AFP.

Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch Mùa xuân Hòa bình ngày 9/10, tấn công người Kurd ở bắc Syria, nhằm đẩy lui họ vào sâu trong lãnh thổ Syria. Lệnh đình chỉ chiến dịch quân sự trong 5 ngày được Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra ngày 17/10, sau khi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian cho thỏa thuận. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ "đánh dập đầu" người Kurd nếu họ không rút khỏi vùng an toàn khi thời gian ngừng bắn hết hiệu lực.

Hôm 19/10, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói vào hôm nay rằng lực lượng người Kurd đã thực hiện 20 cuộc tấn công. Trong khi đó, Mazloum Abdichỉ, huy Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) có thành phần nòng cốt là người Kurd, tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ đang ngăn họ rút quân và cố đổ lỗi cho họ khiến thỏa thuận bị phá vỡ.

Phương Vũ (Theo AFP)

linh tho nhi ky chet o syria Lính Mỹ rút khỏi Syria sẽ đến Iraq
linh tho nhi ky chet o syria Tổng thống Nga điện đàm với Thủ Tướng Đức về tình hình Syria
linh tho nhi ky chet o syria Thành phố chiến lược có thể khơi mào xung đột Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
linh tho nhi ky chet o syria Thổ Nhĩ Kỳ “dọa” sẽ tiếp tục chiến dịch tại Syria
linh tho nhi ky chet o syria Syria tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn
/ vnexpress.net