Lính Liên Hợp Quốc lần đầu tuần tra ở cao nguyên Golan Syria kể từ 2011

Các binh sĩ Liên Hợp Quốc đã tiến hành tuần tra ở khu vực vùng phi quân sự tại vùng đệm cao nguyên Golan bên phía Syria, lần đầu tiên kể từ khi cuộc nội chiến diễn ra vào năm 2011.

Phó Chỉ huy lực lượng Nga ở Syria cho hay, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc hôm 3/8 vừa qua đã tiến vào vùng cao nguyên Golan phía bên Syria sau khi lực lượng quân Chính phủ đã đánh đuổi các tay súng phiến quân đi.

Trước đó, Liên Hợp Quốc chỉ dựa vào Liban để tiếp cận vùng biên giới này.

linh lien hop quoc lan dau tuan tra o cao nguyen golan syria ke tu 2011

Xe tăng và lính Liên Hợp Quốc ở gần vùng Golan.

“Trước đó, quân cảnh Nga đã tiến hành tuần tra, còn hôm nay nhiệm vụ này sẽ được thực hiện bởi lực lượng của Liên Hợp Quốc”, Trung tướng Nga Sergei Kuralenko nói.

Nga đã lên kế hoạch thiết lập 8 trạm gác ở gần vùng đệm giữa Syria và Israel, ông Viktor Zaitsev, nhân vật số 2 của lực lượng quân cảnh Nga cho hay. Không có trạm gác nào trong số đó sẽ nằm trong vùng quân sự hóa, ông cho biết thêm.

Syria kiểm soát cao nguyên Golan vào năm 1944 nhưng sau đó để vùng đất này rơi vào tay Israel vào năm 1967 sau chiến tranh Arab-Israel. Liên Hợp Quốc không công nhận chủ quyền của Israel với vùng này và đã đứng ra làm trung gian giúp hai bên đình chiến vào năm 1974, buộc Israel phải ra khỏi nhiều vùng ở Golan và thủ phủ của tỉnh Quneitra.

linh lien hop quoc lan dau tuan tra o cao nguyen golan syria ke tu 2011 Nga-Thổ “dàn xếp” để Syria kiểm soát Idlib một cách “êm thấm”?

Một nguồn tin Nga hôm qua 9/8 cho biết, chuyến thăm đầu tuần tới của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Ankara có khả năng ...

linh lien hop quoc lan dau tuan tra o cao nguyen golan syria ke tu 2011 Quân Syria dồn dập nã pháo Idlib, rải đơn yêu cầu phiến quân đầu hàng

Lực lượng quân đội Syria đã bắn phá dữ dội vào cứ điểm của các nhóm phiến quân và các tay súng cực đoan ở ...

/ http://www.nguoiduatin.vn