Lính Azerbaijan bị tố chặt đầu dân thường Armenia

Dân thường tại Nagorno-Karabakh tố cáo binh sĩ Azerbaijan chặt đầu hai cụ ông không vũ trang vì họ không chịu rời khỏi làng.

Các video xuất hiện trên mạng xã hội hôm 22/11 và 3/12 cho thấy hai người đàn ông lớn tuổi, được cho là dân Armenia, bị những người đàn ông mặc quân phục Azerbaijan sát hại.

Trong một video, những người nghi là lính Azerbaijan khống chế và chặt đầu một cụ ông rồi đặt lên xác một con vật. "Đây là cách chúng ta trả thù, bằng cách chặt đầu", một người trong video nói.

Hai dân làng Madatashen ở Nagorno-Karabakh cho biết nạn nhân bị sát hại là Genadi Petrosyan, 69 tuổi, người đã chuyển từ thành phố Sumgait ở Azerbaijan đến làng sinh sống từ cuối những năm 1980.

Hàng xóm cho biết Petrosyan sống một mình và đã từ chối rời khỏi làng khi lực lượng Azerbaijan áp sát. Khi một người hàng xóm đưa ông lên xe để rời đi, ông đã nhảy khỏi xe và đi bộ trở về nhà.

Eduard Hayrapetyan, trưởng làng, cho hay Petrosyan lần cuối gọi điện cho ông hôm 28/10, thông báo "kẻ địch" đã vào làng. Một tuần sau, video cảnh Petrosyan bị chặt đầu xuất hiện trên mạng.

Một video khác xuất hiện trên kênh Telegram hôm 7/12 cho thấy hai tay súng mặc quân phục Azerbaijan sát hại một cụ ông khác. Ba người làng Azokh cho biết nạn nhân là Yuri Asryan, 82 tuổi, từ chối rời khỏi ngôi làng trước khi Armenia trao lại quyền kiểm soát khu vực cho Azerbaijan.

Azerbaijan chưa bình luận về thông tin này.

5651 556318717140a nagorno karabakh 1148 1608020869
Một khu dân cư trúng đạn pháo trong giao tranh giữa Amernia-Azerbaijan ở Nagorno-Karabakh hồi tháng 10. Ảnh: AFP.

Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi Armenia và Azerbaijan điều tra các video sát hại dân thường và xâm phạm thi thể. Tổ chức này đã sử dụng biện pháp xác minh kỹ thuật số để xác thực các video quay cảnh người mặc quân phục Azerbaijan sát hại dân thường, cùng vụ một lính biên phòng Azerbaijan bị cắt cổ, song chưa công bố kết quả.

Dù binh sĩ của hai bên tham chiến đều bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, video quay cảnh binh sĩ và dân thường Armenia nghi bị lính Azerbaijan hành hạ xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội.

Tổng công tố Azerbaijan hồi tháng 11 thông báo mở cuộc điều tra về tội ác chiến tranh của các bên tham gia xung đột tại Nagorno-Karabakh. Azerbaijan ngày 14/12 thông báo bắt hai binh sĩ vì tội xâm phạm thi thể lính Armenia và hai người khác vì đập phá bia mộ.

5646 556318717133a nagono karabakh 2126 4496 1608020869
Nagorno-Karabakh và vùng lân cận sau thỏa thuận đình chiến ngày 10/11. Đồ họa: BBC.

Xung đột giữa Armenia và Azerbaijan tại Nagorno-Karabakh bùng phát hôm 27/9. Sau hai tuần giao tranh dữ dội với nhiều thiệt hại về sinh mạng và khí tài, các bên tham chiến hôm 10/11 ký thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian.

Theo thỏa thuận, Armenia trả lại quyền kiểm soát một số khu vực cho Armenia và Nga triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới khu vực Nagorno-Karabakh.

Armenia và Azerbaijan nhiều lần đụng độ kể từ khi lực lượng ly khai thân Armenia kiểm soát Nagorno-Karabakh sau cuộc chiến vào thập niên 1990, khiến 30.000-40.000 người thiệt mạng.

Đợt giao tranh nổ ra hồi tháng 9 được nhận định là lần đụng độ đẫm máu nhất giữa Armenia và Azerbaijan sau hơn hai thập kỷ, khiến hơn 5.000 người thiệt mạng, gồm binh sĩ và dân thường.

Nguyễn Tiến (Theo Guardian)

Nguy cơ Armenia và Azerbaijan quay trở lại xung đột sau 1 tháng đình chiến Nguy cơ Armenia và Azerbaijan quay trở lại xung đột sau 1 tháng đình chiến

Hai bên Armenia và Azerbaijan vừa cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận đình chiến (có hiệu lực từ 10/11). Tổng thống Azerbaijan còn đe ...

Các điểm nổi bật trong tuyên bố chung mới đạt được ở khu vực Nagorno-Karabakh Các điểm nổi bật trong tuyên bố chung mới đạt được ở khu vực Nagorno-Karabakh

Dưới đây là một số điểm nổi bật trong tuyên bố 9 điểm của lãnh đạo 3 nước Azerbaijan, Armenia và Liên bang Nga về ...

/ vnexpress.net