Lính Ấn Độ không vũ trang bị "cứa cổ trong đêm tối"

Cha của một người lính Ấn Độ cho biết con trai ông bị cứa đinh vào cổ trong đêm tối. Ông nghe kể lại từ một người lính Ấn Độ khác đã ở đó.

 

Các binh sĩ Ấn Độ chết trong trận ẩu đả hồi tháng trước không được vũ trang, bị bao vây bởi lực lượng Trung Quốc áp đảo trên sườn núi.

Một binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong vụ ẩu đả chết người hôm 15/6 vì bị đinh đâm vào cổ họng, một số binh sĩ khác chết khi ngã xuống dòng nước băng giá của sông Galwan, phía tây dãy Himalaya, đồng đội kể lại cho thân nhân của những người lính thiệt mạng.

 

20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong trận hỗn chiến hồi giữa tháng 6 trên Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), được coi là biên giới ngăn các lực lượng Ấn – Trung, ở độ cao 4.267 m và địa hình hiểm trở. Đây là vụ việc tồi tệ nhất giữa hai bên kể khi giao tranh lần đầu tiên năm 1967 khi tranh chấp biên giới bùng lên thành cuộc chiến đẫm máu.. Các binh sĩ thiệt mạng đều thuộc trung đoàn Bihar 16 của lục quân Ấn Độ được triển khai ở khu vực Galwan.

Thân nhân của 5 binh sĩ Ấn Độ cung cấp giấy chứng tử liệt kê thương tích khủng khiếp mà những binh sĩ này hứng chịu trong cuộc đụng độ kéo dài 6 tiếng ở độ cao hơn 4.200 m, giữa những ngọn núi xa xôi và cằn cỗi.

Ba người lính tử nạn “bị đứt động mạch ở cổ” và hai người bị chấn thương đầu do “vật thể sắc nhọn”, theo các giấy chứng tử.

Cả 5 giấy chứng tử đều ghi có dấu vết rõ ràng ở cổ và trán.

“Đánh được bằng gì là họ đánh, họ dùng bất cứ vật gì có thể kiếm được - gậy, que, thậm chí là tay không”, một quan chức chính phủ ở Delhi được báo cáo về vụ việc nói với Reuters.

Các bệnh viện quân sự ở Ladakh từ chối bình luận về nguyên nhân cái chết và cho biết đã chuyển thi thể những binh sĩ thiệt mạng trong vụ ẩu đả cùng giấy chứng tử cho thân nhân của họ. Bộ Quốc phòng Ấn Độ chưa trả lời yêu cầu bình luận về vụ đụng độ hôm 15/6.

Chính phủ Ấn Độ cho biết quân đội Trung Quốc đã hành động một cách có tính toán trước, nhưng phía Ấn Độ chưa tường trình chi tiết toàn bộ vụ việc vốn đã làm người dân nước này bị sốc và làm dấy lên làn sóng phẫn nộ với Trung Quốc.

Các quan chức Ấn Độ đã nói vụ đụng độ bắt đầu khi một sĩ quan chỉ huy của trung đoàn Bihar dẫn một nhóm nhỏ đi tuần tra để xem phía Trung Quốc có giữ lời hứa rút khỏi một điểm tranh chấp và gỡ bỏ các cấu trúc đã xây hay không.

Nhưng nhóm tuần tra này bị lính Trung Quốc tấn công bằng gậy sắt và dùi cui gỗ có gắn đinh, trên các mỏm đá chỉ rộng 4 m nhìn xuống sông Galwan.

Reuters không thể kiểm chứng toàn bộ chi tiết sự việc, nhưng các quan chức chính phủ ở New Delhi được báo cáo về vụ việc cho biết có thời điểm, lính Ấn Độ phá dỡ trạm quan sát và các lều, vì chúng nằm ở bên phần ranh giới kiểm soát của Ấn Độ.

Không lâu sau, lính Ấn Độ bị số lượng áp đảo lính Trung Quốc tấn công, ném gạch đá và dùng vũ khí sắc nhọn, người thân của ba lính Ấn Độ tử nạn cho biết, sau khi hỏi chuyện những người sống sót.

Một số rút lui về hẻm núi trong bóng đêm, nhưng khi không tìm được sĩ quan chỉ huy, họ quay lại, và lại bị tấn công, người thân của bốn lính cho biết.

Thêm một người lính Ấn Độ khác trong khu vực cho biết nhóm tuần tra của Ấn Độ bị áp đảo bởi quân số của Trung Quốc, theo Reuters.

 

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại tuyên bố đổ lỗi cho Ấn Độ vượt qua LAC và khiêu khích lực lượng nước này. "Khi các binh sĩ Trung Quốc tới nơi để đàm phán, họ bị lính Ấn Độ tấn công dữ dội. Đúng và sai trong việc này rất rõ ràng. Trung Quốc hoàn toàn không chịu trách nhiệm", phát ngôn viên này nói.

Tuy nhiên, Trung Quốc không cung cấp bằng chứng việc Ấn Độ gây hấn. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Đặc phái viên của Trung Quốc ở Delhi trong bình luận với truyền thông Ấn Độ, được đăng lại trên website của đại sứ quán Trung Quốc, ám chỉ rằng có thương vong ở cả hai bên.

“Quân đội Ấn Độ đột ngột tấn công bạo lực vào sĩ quan và lính Trung Quốc đã tới để đàm phán, gây đụng độ ác liệt và thương vong giữa hai bên”, Sun Weidong nói.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

Sau Trung Quốc đến Pakistan, Ấn Độ gồng mình trên hai mặt trận
Thủ tướng Modi tới nơi lính Ấn Độ và Trung Quốc đụng độ
Uy lực pháo tự hành Trung Quốc điều tới gần biên giới Ấn Độ
Đấu súng ở biên giới Ấn Độ - Pakistan