Liên tiếp xuất hiện F0 cộng đồng, Hà Nội có hoãn nới lỏng các hoạt động?

Việc liên tiếp xuất hiện các ca F0 cộng đồng khiến nhiều người lo ngại, liệu Hà Nội có thay đổi kế hoạch giãn cách xã hội hay không?

Sáng 1/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông báo vừa ghi nhận thêm 5 ca dương tính SARS-CoV-2 cộng đồng.

Đáng chú ý, Hà Nội đang từng bước nới lỏng các dịch vụ, việc liên tiếp xuất hiện các ca F0 cộng đồng khiến nhiều người lo ngại, liệu Hà Nội có thay đổi kế hoạch giãn cách xã hội hay không?

Trả lời PV VTC News, ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho rằng, tuỳ theo tình hình dịch cụ thể, chính quyền sẽ có phương án cụ thể.

"Khi chấp nhận nới giãn cách thì sẽ có ca cộng đồng, chỉ là rơi vào thời điểm nào và đối tượng nào thôi, không ảnh hưởng gì đến lộ trình. Chấp nhận nới giãn cách thì chấp nhận các ổ dịch sẽ xuất hiện, ổ dịch ở đâu thì sẽ dập ổ dịch ở đấy", ông Việt cho hay.

Liên tiếp xuất hiện F0 cộng đồng, Hà Nội có hoãn nới lỏng các hoạt động? - 1
Trong 2 ngày 30/9 và 1/10, Hà Nội ghi nhận 7 ca F0 ngoài cộng đồng.

Theo lãnh đạo CDC Hà Nội, các ca F0 mới ghi nhận rơi vào thời điểm sau 15 ngày thành phố nới một số hoạt động. Việc Hà Nội quyết định nới lỏng giãn cách là chủ trương đúng bởi sau 2 tháng đánh giá tình hình dịch đã ổn, trước khi nới lỏng giãn cách cũng phải xác định vẫn còn ca dương tính ở cộng đồng mà chúng ta chưa tìm thấy được, có điều sẽ xuất hiện ở mức độ như thế nào. Có những ngày không xuất hiện ca F0 nhưng có những ngày "nổ" 1,2 ca, hoặc ổ dịch.

Ông Việt cũng nhận định, dù có nhiều ca dương tính trong cộng đồng liên tiếp trong 2 ngày gần đây nhưng chưa thể đánh giá nguy cơ bùng một đợt dịch mới. Tuy nhiên, Hà Nội đã có kinh nghiệm ứng xử với các tình huống khi phát sinh ca bệnh.

Trước thông tin dư luận cho rằng, Hà Nội nới lỏng giãn cách đúng dịp Trung thu gây ra tình trạng người dân ùa ra đường, các ca F0 cộng đồng vừa công bố là "hậu quả" của sau đêm Trung thu, lãnh đạo CDC khẳng định: "Không hẳn liên quan đến việc Hà Nội nới lỏng giãn cách đúng dịp Trung thu, bây giờ chưa thể đánh giá ngay được như thế".

Trước đó, nói về chủ trương tiếp tục nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, thành phố sẽ đi từng bước chắc chắn để thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh. Nhiệm vụ quan trọng này đòi hỏi sự hợp tác của từng người dân và mỗi tổ chức, doanh nghiệp, bởi nguy cơ tái bùng phát dịch COVID-19 vẫn còn đó.

Chủ trương của thành phố là an toàn đến đâu mở ra đến đó; vừa mở, vừa thăm dò, đánh giá, không mở ồ ạt. Chống dịch để sản xuất và sản xuất để phục vụ chống dịch.

Hà Nội sẽ đi từng bước chắc chắn để thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh để phục hồi và phát triển kinh tế.

"Sở dĩ phải mở từng bước, thận trọng như vậy vì nguy cơ dịch vẫn còn, biến chủng mới của COVID-19 rất nguy hiểm, khó lường, có tốc độ lây lan nhanh; trong khi tỷ lệ tiêm vaccine mũi 2 còn rất thấp, chưa tạo được miễn dịch cộng đồng và phải chờ nguồn phân bổ vaccine từ Bộ Y tế. Tâm lý một bộ phận người dân lại rất chủ quan. Mặc dù thành phố cho phép hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời với yêu cầu không được tập trung quá 10 người, nhưng nhiều nơi công cộng đã có hiện tượng tụ tập đông người, một số người còn không đeo khẩu trang", Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nói.

Hà Nội: Ca dương tính nCoV ở quận Hoàn Kiếm là nhân viên giao cơm Hà Nội: Ca dương tính nCoV ở quận Hoàn Kiếm là nhân viên giao cơm

Nam thanh niên là nhân viên giao cơm của một cửa hàng trên phố Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm.

Sáng 1/10, Hà Nội thêm 5 ca dương tính SARS-CoV-2 cộng đồng Sáng 1/10, Hà Nội thêm 5 ca dương tính SARS-CoV-2 cộng đồng

Sáng 1/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội thông tin thêm 5 ca dương tính SARS-CoV-2.

/ vtc.vn