Liên tiếp các vụ ôtô bốc hoả giữa đường: Lộ diện "sát thủ" thầm lặng

nguyên nhân cháy ôtô, ôtô bỗng nhiên bốc cháy, cháy nổ ôtô, tai nạn giao thông, an toàn giao thông

Chiếc Mercedes bị cháy rụi sau tai nạn giao thông. Ảnh AT.

Nhiều chuyên gia cho biết, nguyên nhân gây ra các vụ cháy ôtô thường bắt nguồn từ chập điện do việc sửa chữa, đấu nối các thiết bị không đúng cách. Bên cạnh đó, chính trang phục không phù hợp của người điều khiển cũng là nguồn cơn dẫn tới những tai nạn đáng tiếc. 

Chiều 20.11, trao đổi với PV Lao Động, ông Lê Văn Tạch - kỹ sư có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ôtô cho rằng, đa số các vụ cháy xe khi đang di chuyển trên đường là do hệ thống điện bị chập.

Theo kỹ sư Tạch, một số chủ xe thường “độ” thêm các phụ kiện sẽ dẫn đến việc quá tải dòng điện trong xe và xảy ra chập cháy. Không chỉ vậy, việc đấu nối các đầu dây điện lâu ngày sẽ dẫn đến hiện tượng ôxy hoá, có thể không gây chập cháy ngay lập tức mà một thời gian sau mới gây ra sự cố.

Nguyên nhân gây ra các vụ cháy nổ thường bắt nguồn từ chập điện do việc sửa chữa, đấu nối các thiết bị không đúng cách. Ảnh CP. 

Ngoài ra, nguy cơ cháy nổ sau va chạm giao thông giữa ôtô và xe máy là rất lớn. Bởi khi xe máy bị cuốn vào gầm thường kéo lê một đoạn dài, xảy ra hiện tượng ma sát đánh lửa kim loại và kết hợp với nhiên liệu bị rò rỉ. Do đó, dễ dàng phát ra ngọn lửa rồi bùng cháy.

Hơn nữa, người điều khiển phương tiện cũng phải có ý thức trong việc đảm bảo an toàn, tránh sử dụng trang phục gây vướng víu, ảnh hưởng đến quá trình lái xe. 

“Một lỗi phổ biến của phụ nữ khi lái xe là thường hay đi giày cao gót. Hoàn toàn không nên như vậy. Bởi nguyên tắc lái xe an toàn là gót chân phải của tài xế luôn luôn chạm mặt sàn, việc chuyển đổi chân phanh hay chân ga chỉ cần xoay nhẹ cổ chân. Nhưng nếu đi giày cao gót thì không thể tiếp xúc gót chân với mặt sàn, thậm chí còn gây kẹt chân phanh, chân ga do xử lý không chuẩn” - kỹ sư Lê Văn Tạch nói.

Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn có nguyên nhân từ việc phụ nữ đi giày cao gót. Ảnh TS. 

Ông Nguyễn Xuân Hải – Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5004V tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, mọi tác động thay đổi so với thiết kế nguyên bản của nhà sản xuất đều vi phạm luật giao thông đường bộ. Đồng thời, việc "độ" xe còn gây nguy cơ cháy nổ do chập điện, kể cả việc thay loa, lắp thêm sub bass, hay nâng cấp đèn xe,...

Bên cạnh đó, một số thợ kỹ thuật có tay nghề chưa được tốt nên dẫn đến việc sửa chữa, thay thế các linh kiện không được đảm bảo. Vì vậy, hiện tượng chập cháy do rò rỉ điện, sau đó gặp môi trường nhiệt độ cao hoặc nhiên liệu bốc hơi sinh ra hoả hoạn sẽ rất dễ xảy ra. 

PV  20/11/2019

Ấn Độ bắn thử thành công 2 “sát thủ diệt hạm” BrahMos

Lực lượng Không quân Ấn Độ vừa bắn thử thành công hai quả tên lửa đất đối không BrahMos từ một bệ phóng di động.

Sát thủ "chán" gây án vì tiền công quá ít

Đàm Hữu Huy ban đầu trả giá hai triệu tệ để thuê giết người, nhưng giá trị hợp đồng càng qua trung gian càng giảm, ...

“Sát thủ trên bầu trời” B-2 Spirit của Mỹ đáng sợ như thế nào?

B-2 là máy bay ném bom tàng hình tiên tiến nhất của Mỹ, có khả năng mang được bom trọng lực hạt nhân.

 

/ laodong.vn