Liên hợp quốc lên án vụ thảm sát thường dân tại Colombia

Ngày 16/8, nhà chức trách Colombia thông báo một nhóm vũ trang không rõ danh tính đã bất ngờ tấn công và sát hại 8 thanh niên ở thị trấn miền núi Samaniego, bang miền Nam Narino.

Lien hop quoc len an vu tham sat thuong dan tai Colombia hinh anh 1

Đám tang của các thanh niên bị sát hại. (Nguồn: Getty Images)

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ đưa tin, ngày 17/8, Nhóm quốc gia và Phái đoàn Xác minh của Liên hợp quốc tại Colombia đã bày tỏ sự lên án mạnh mẽ đối với vụ thảm sát 8 thanh niên nước này tại bang Nam Narino, giáp biên giới với Ecuador, đồng thời kêu gọi các cơ quan chức năng Colombia tăng cường các biện pháp đấu tranh nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực.

Trong một thông cáo đưa ra cùng ngày, phái bộ thường trú của tổ chức đa phương quốc tế nêu rõ, vụ sát hại 8 thường dân Colombia vừa qua, cũng như các vụ bạo lực xảy ra trong những tuần qua tại nhiều khu vực khác nhau đã ảnh hưởng đến an ninh của các cộng đồng của quốc gia Nam Mỹ này.

Thông cáo đặc biệt nhấn mạnh mối lo ngại của Liên hợp quốc sau những sự kiện trên, kêu gọi các cơ quan chức năng áp dụng mọi biện pháp cần thiết để xóa bỏ bạo lực cũng như nỗ lực điều tra và truy tố những kẻ tấn công sự an toàn của cộng đồng.

Liên hợp quốc cũng báo động về việc liên tiếp xảy ra các vụ sát hại những nhà bảo vệ nhân quyền, các nhà lãnh đạo xã hội và các cựu binh của nhóm vũ trang đã giải giáp Lực lượng Vũ trang Cách mạng (FARC) với con số thống kê 33 vụ kể từ đầu năm 2020.

Liên hợp quốc nhấn mạnh những vụ án bạo lực như trên đang xảy ra ở những khu vực nghèo đói, nơi các nhóm vũ trang bất hợp pháp và các tổ chức bạo lực hoạt động mạnh mẽ, trong khi sự hiện diện của nhà nước lại hạn chế.

Trước những sự kiện đáng lo ngại này, Liên hợp quốc hối thúc Ủy ban Quốc gia về Đảm bảo An ninh Colombia thúc đẩy việc thiết kế và thực thi một chính sách công nhằm triệt phá các tổ chức tội phạm và các mạng lưới hỗ trợ, đặc biệt tại các khu vực dễ bị tổn thương và tác động nhất bởi cuộc xung đột.

Ngày 16/8, nhà chức trách Colombia thông báo một nhóm vũ trang không rõ danh tính đã bất ngờ tấn công và sát hại 8 thanh niên ở thị trấn miền núi Samaniego, bang miền Nam Narino.

Đây là vụ thảm sát thứ hai xảy ra chỉ trong vòng chưa đầy một tuần lễ ở Colombia, sau khi 5 trẻ vị thành niên đều từ 14-15 tuổi bị sát hại vào ngày 11/8 tại một cánh đồng mía nằm phía sau thị trấn Llano Verde ở Cali, thủ phủ tỉnh Valle del Cauca./.

Máy bay trực thăng của Colombia bị rơi, 11 quân nhân mất tích Máy bay trực thăng của Colombia bị rơi, 11 quân nhân mất tích
Cựu hoa hậu Colombia phải cưa chân Cựu hoa hậu Colombia phải cưa chân
Phát hiện loài ếch mới ở biên giới Venezuela và Colombia Phát hiện loài ếch mới ở biên giới Venezuela và Colombia
/ www.vietnamplus.vn